Kiến lửa đốt coi chừng biến chứng, xử lý theo cách này không lo để lại sẹo

( PHUNUTODAY ) - Kiến lửa đốt tưởng như là chuyện bình thường nhưng thực tế đã có người tử vong vì điều này. Vì vậy khi bị kiến lửa đốt bạn không nên chủ quan.

Rời khỏi khu vực bị kiến lửa đốt

Thường thì bạn bị kiến lửa đốt khi vô tình chạm phải tổ của chúng. Khi đó, bạn nên ngay lập tức rời khỏi khu vực này đồng thời giũ kiến ra khỏi người. Hãy nhanh chóng bắt từng con một và ném xuống đất. Nếu quần áo có nhiều kiến lửa bám vào thì hãy cởi bỏ và thay bộ khác ngay.

Nâng phần cơ thể bị kiến đốt

Nếu bị kiến lửa đốt đơn thuần thì bạn hãy nhanh chóng nâng phần cơ thể bị kiến đốt lên cao. Việc này sẽ giúp làm giảm sưng tương đối hiệu quả.

Làm sạch vết đốt

Hãy rửa vết kiến lửa đốt bằng nước xà phòng thật nhẹ nhàng để loại bỏ hết bụi bẩn, đất cát.

Chườm gạc lạnh

Gạc lạnh có tác dụng làm giảm sưng. Hãy đắp gạc lạnh vào vết đốt trong 20 phút, nghỉ 20 phút rồi lại tiếp tục lặp lại quá trình này cho đến khi cảm thấy da dịu hơn và bớt sưng.

Để làm gạc lạnh, bạn bỏ đá viên vào túi nilon rồi nhúng khăn bông dưới vòi nước lạnh và quấn quanh túi đá.

Sử dụng hỗn hợp nước và muối nở xoa vào vết kiến đốt

Nếu nhà bạn có muối nở, bạn có thể trộn chúng với nước theo tỉ lệ 1:1 thành bột nhão sau đó đắp hỗn hợp lên vết kiến đốt nhiều lần trong ngày cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Không gãi khi bị kiến lửa đốt

Nọc độc của kiến lửa khiến cơ thể phản ứng bằng cách tạo thành một vết phồng rộp hoặc mụn mủ nhỏ, có khả năng bảo vệ, gây ngứa và mềm khi chạm vào. Bạn không nên gãi chúng bởi nếu làm vỡ các mụn mủ rất dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Theo dõi các phản ứng dị ứng

Ở một số trường hợp vết đốt của kiến lửa có thể gây nên một số phản ứng dị ứng như đau ngực, đổ mồ hôi nhiều, buồn nôn, sưng tấy vùng bị đốt, sưng lưỡi, nói lắp hoặc khó thở. Những phản ứng này khá hiếm gặp nhưng nếu gặp phải thì bạn nên tới bệnh viện khám.

Uống thuốc kháng histamin hoặc bôi kem hydrocortisone

Thuốc kháng histamin dùng để trị dị ứng có thể giúp giảm ngứa. Bạn có thể uống 1 viên sau mỗi 8-12 tiếng khi cần. Bên cạnh đó, bạn hãy tìm mua kem hydrocortisone. Loại kem này có tác dụng giảm ngứa và khó chịu.

Ngoài các cách xử lý trên bạn có thể bôi kem đánh răng, lô hội lên khu vực bị kiến lửa đốt cũng giúp làm dịu cơn đau hiệu quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link