Mẹo hay giúp bạn "cấp cứu" máy tính ngay khi bị nước đổ vào

( PHUNUTODAY ) - Nếu vô tình làm đổ nước vào laptop thì bạn hãy bình tĩnh làm theo hướng dẫn sau:

Tắt nguồn laptop và ngắt kết nối điện

Việc làm đầu tiên khi thấy laptop bị vô nước là nhanh chóng tắt máy bằng cách nhấn nút nguồn và ngắt kết nối nguồn điện trực tiếp như dây cắm sạc để tránh tình trạng chập điện xảy ra có thể gây cháy nổ, gây hại cho laptop của bạn.

6M1GnoCVN-8

Mang laptop tránh xa chất lỏng

Việc làm này sẽ giúp giảm thiểu việc tiếp xúc thêm với các chất lỏng khác và giảm thiểu khả năng giật điện có thể xảy ra.

Lật ngược laptop và tháo pin nếu có thể.

Bạn nên lật ngược laptop và nếu có thể hãy tháo pin máy ra. Tuy nhiên một số laptop và macbook không thể tháo rời phần pin ra được.

Rút tất cả phích cắm phần cứng bên ngoài.

Tiến hành rút toàn bộ các thiết bị phần cứng bên ngoài như:

  • Thiết bị USB (ổ đĩa flash, bộ điều hợp không dây, bộ sạc,...)
  • Chuột điều khiển
  • Dây sạc máy tính
  • Thẻ nhớ

Đặt úp laptop lên mặt phẳng có lót khăn

Mở laptop góc 45 độ rồi đặt úp lên mặt phẳng có lót khăn thấm tốt sẽ giúp lượng nước từ trong máy chảy hết ra đồng thời làm nhanh khô laptop của bạn. Có thể dùng thêm quạt hoặc máy sấy lạnh để đẩy nhanh quá trình làm khô.

Lau sạch chất lỏng trên laptop

Dùng khăn lau sạch lượng chất lỏng ở mặt trước, mặt sau, vỏ và bàn phím laptop. Trong lúc đó vẫn đặt úp máy tính để tránh chất lỏng chảy ngược vô trong. Bạn cũng có thể dùng gel rửa tay để lau sạch màn hình laptop rất dễ dàng.

Xác định chắc chắn các yếu tố trước khi chạm vào bên trong laptop của mình

Trước khi chạm vào thanh RAM hoặc ổ cứng bạn phải đảm bảo loại bỏ hoàn toàn điện tích trên quần áo của mình. Nếu không có thể xảy ra vấn đề tĩnh điện gây ảnh hưởng đến mạch điện trong laptop.

Tháo rời những phần cứng nếu bạn có thể

Không khuyến khích bạn tự tháo phần cứng nếu chưa quen hoặc chưa từng làm. Hãy mang máy đến trung tâm để tháo và sửa chữa kịp thời.

cap-cuu-nhanh-chong-laptop-bi-vo-nuoc-han-che-hong-may-202109232326197883

Làm khô bộ phận trong laptop

Chuẩn bị miếng vải sợi nhỏ thấm hút tốt và lau khô lượng nước thừa vẫn còn trong nội bộ của máy. Lưu ý bạn phải lau thật nhẹ nhàng để tránh hư hỏng laptop.

Làm sạch và loại bỏ các cặn khô

Bằng cách sử dụng miếng vải sợi nhỏ để lau các vết bẩn trong laptop hoặc có thể sử dụng các bình khí nén để thổi toàn bộ các chất bẩn khô có bên trong laptop.

Để laptop khô ít nhất 24h trước khi lắp ráp lại máy

Để cho laptop khô ít nhất 24h trước khi ráp lại và phải đảm bảo khu vực để lap thoáng mát và khô ráo. Tuyệt đối không dùng máy sấy nóng để hong khô mà thay bằng máy sấy lạnh bởi lượng nhiệt máy sấy nóng có thể càng làm hư hại bộ phận trong lap hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link