Kiểu sử dụng điều hòa này không khác nào đang tự “giết” gia đình mình

( PHUNUTODAY ) - Kiểu sử dụng điều hòa này không khác nào đang tự “giết” gia đình mình nhưng nhiều người mắc mà chẳng biết.

dieu-hoa1

 

Việc để nhiệt độ phòng quá lạnh chênh lệch quá mức với nhiệt độ bên ngoài có thể khiến nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, thậm chí có nguy cơ đột quỵ và tử vong.

Không vệ sinh điều hòa thường xuyên

Sai lầm khi dùng điều hòa lớn nhất phải kể đến là không vệ sinh điều hòa thường xuyên. Điều hòa không được bảo trì, vệ sinh thường xuyên theo định kỳ không chỉ bị bẩn dẫn đến công suất làm mát giảm, tốn điện mà còn là môi trường lý tưởng để vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Vi khuẩn nguy hiểm nhất từ điều hòa phải kể đến Legionella, loại vi khuẩn có khả năng gây viêm phổi nặng dẫn đến tử vong. Khi một chiếc máy lạnh “bẩn” được bật lên cũng là lúc các vi khuẩn này được thổi vào không khí trong nhà gây các bệnh mãn tính.

Vi khuẩn Legionella không phát tác ngay mà phải từ 2-10 ngày sau. Các triệu chứng ban đầu là đau đầu, không tỉnh táo, ăn uống kém kèm theo sốt cao. Sang giai đoạn tiếp theo là ho khan, vi khuẩn Legionella bắt đầu ăn vào phổi và gây viêm khắp cơ thể.

Ngoài ra, khuẩn Legionella còn có thể gây ảnh hưởng đến cả thần kinh, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì khả năng tử vong là hoàn toàn có thể. Ngoài ra, cách lắp điều hòa cũng cần phải đảm bảo đúng kỹ thuật mới mang lại hiệu quả cao trong sử dụng.

dieu-hoa

 

Để nhiệt độ quá thấp

Một trong những sai lầm gây hại do dùng điều hòa, nhất là người già và trẻ em, là để nhiệt độ quá thấp. Ngoài việc phải vận hành liên tục để duy trì nhiệt độ yêu cầu gây tốn điện, sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và trong nhà rất lớn khiến người già và trẻ em rất dễ bị mắc các bệnh hô hấp, cảm lạnh hoặc sốc nhiệt vì không thích ứng kịp với thay đổi nhiệt độ.

Nhiệt độ phù hợp nhất trong phòng là khoảng 25 độ C, nếu có người già và trẻ em thì nên để 27-28 độ C để tránh hai đối tượng này bị sốc nhiệt khi ra khỏi phòng có điều hòa. Môi trường điều hòa rất khô. Nhiều gia đình truyền tai nhau rằng nên đặt một chậu nước hoặc máy tạo ẩm trong phòng điều hòa để làm tăng độ ẩm. Tuy nhiên, độ ẩm tăng cao hơn cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Vì vậy, các gia đình cần cân nhắc để sử dụng điều hòa đúng cách. 

Bật điều hòa 24/24

Nhiều gia đình có thói quen mở máy điều hòa suốt cả ngày vì muốn phòng luôn mát. Tuy nhiên, cách này không chỉ gây lãng phí điện mà còn gây hại đến sức khỏe, bởi bạn chỉ nên ngồi trong phòng điều hoà không quá 2 giờ.

Khi ngủ, cơ thể bạn có thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi thức nên bạn có thể tắt điều hòa vào ban đêm. Không chỉ vậy, khi ngủ cơ thể thiếu sự vận động, dễ bị cảm lạnh nên bạn cần điều chỉnh máy lạnh tăng nhiệt độ lúc đêm khuya. Khi ra khỏi phòng cũng nên mở cửa to và đứng ở cửa vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí mới.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng không nên tắt máy điều hòa ngay khi phòng vừa đủ mát và bật lại khi nóng để tiết kiệm điện, vì máy điều hòa cần tiêu thụ rất nhiều điện năng để khởi động lại. Thay vì bật xuống 16oC rồi tắt ngay sau vài phút thì bạn nên để ổn định ở ngưỡng 25oC trong thời gian dài.

Theo:  khoevadep.com.vn