Cho con ngủ theo cách này bé cao lớn nhanh như thổi lại thông minh hơn bất cứ ai

( PHUNUTODAY ) - Cho con ngủ theo cách này bé cao lớn nhanh như thổi lại thông minh hơn bất cứ ai các mẹ cần lưu ý cấp tốc.

hoc-cach-ren-luyen-cho-tre-thoi-quen-ngu-ngoan-xuyen-dem

 

Dưới đây là tuyệt chiêu giúp các bà mẹ rèn luyện cho bé ngủ ngoan, không quấy khóc ban đêm:

Tạo thói quen ngủ cho bé

1 nghiên cứu với 405 bà mẹ có con từ 7-36 tháng tuổi chỉ ra rằng những đứa trẻ có thói quen ngủ tốt sẽ dễ ngủ hơn, ngủ sâu hơn và ít quấy khóc về đêm hơn.

Bố mẹ thường tập thói quen này cho con từ sớm 6-8 tuần tuổi. Thói quen của bé có thể được tạo thành từ nhiều hoạt động khác nhau, mấu chốt nằm ở :

- Chơi đùa ban ngày và giữ yên lặng vào buổi tối. Điều này giúp bé không quá phấn khích trước khi đi ngủ, mà lại đủ mệt vì những hoạt động từ ban ngày.

- Hành động lặp đi lặp lại, ngày cũng như đêm để tạo thói quen cho bé

- Giữ mọi thứ ổn định, nhất là khoảng thời gian sau.

- Nhiều bé thích được tắm trước khi đi ngủ, điều này giúp bé thoải mái hơn.

- Làm những thứ con thích vào cuối ngày để khuyến khích bé đi ngủ.

- Duy trì điều kiện ngủ trong phòng. Nếu bé thức dậy lúc nửa đêm, hãy đảm bảo rằng âm thanh và ánh sáng trong phòng vẫn giống như lúc bé ngủ say.

Cho bé thời gian tự ru ngủ

Ngày đầu tiên của ‘kế hoạch’ tập cho bé ngủ thâu đêm, nếu giữa đêm bé giật mình tỉnh và khóc toáng thì mẹ đừng vội bế nựng ngay mà hãy dành cho bé khoảng 5 phút để tự ru ngủ trở lại. Sau 5 phút đó, nếu bé vẫn ‘đấu tranh’ dữ dội thì mẹ hãy vào vỗ nhẹ, nói nhỏ dỗ dành khoảng 2 phút rồi lại đặt bé nằm ngủ trở lại dù lúc đó bé có khóc hay không. Nếu 10 phút sau, bé vẫn khóc, thì lại làm như vậy. Rồi khoảng cách giữa những lần đi vào dỗ dành cứ thế thưa dần: 5, 10, 15… phút cho đến khi bé ngủ. Nếu bé thức dậy trong đêm và khóc, thì thực hiện lại từ đầu: 5, 10, 15… phút.

hoc-cach-ren-luyen-cho-tre-thoi-quen-ngu-ngoan-xuyen-dem-1

 

Cứ thế, mẹ tiếp tục kiên trì trong ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 và khoảng thời gian chờ đợi ngày càng được kéo dài hơn.

Luyện cho bé biết cách nằm chơi

Chẳng ai phản đối là phải thường xuyên ôm ấp để bé cảm nhận được sự yêu thương, gần gũi của mọi người trong gia đình. Nhưng thường xuyên nghĩa là thế nào? Tôi thấy có gia đình, mọi người thay nhau bế ẵm bé 24/24, hễ cứ đặt xuống là bé khóc thét lên. Tôi cho là tại bế suốt ngày, bé cảm thấy chơi vơi khi bị đặt xuống, đơn giản là vậy. Nếu ngay từ khi đưa bé về nhà, cả nhà thống nhất là hãy luyện cho bé tập nằm thảnh thơi, chứ không phải bế ẵm, thì chỉ sau độ một tuần, sẽ hết cảnh hễ cứ nằm là khóc.

Thay vì bế: vừa nóng, vừa bức bối, bạn hãy đặt bé nằm ngửa, rồi ngồi cạnh để nói chuyện (nhìn vào mắt bé mà nói), rồi hát, đọc sách cho bé nghe. Hãy ôm bé lên thường xuyên, rồi đặt xuống, chứ không nên bế nhiều, sẽ tạo thói quen xấu là luôn đòi bế.

Theo:  khoevadep.com.vn