Lá chanh là báu vật cực tốt sức khỏe, thật không may 90% mọi người không biết mà dùng

17:47, Thứ sáu 05/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Là chanh có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng biết để sử dụng.

Công dụng của lá chanh đối với sức khỏe

Chanh là một trong những loại trái cây có nhiều tác dụng chữa bệnh nhất. Với hàm lượng vitamin C cao, axit citric và axit malic, cùng với lượng natri cao và kali thấp, chanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Ngoài khả năng giúp giảm cân và làm sạch mụn trứng cá, chanh còn được coi là trái cây thiết yếu đối với những người mắc phải vấn đề mụn trên mặt. Ngoài quả chanh, lá chanh cũng có những tác dụng không thể bỏ qua.

Chanh là một trong những loại trái cây có nhiều tác dụng chữa bệnh nhất.

Chanh là một trong những loại trái cây có nhiều tác dụng chữa bệnh nhất.

Lá chanh đỏ có mùi thơm đặc biệt hơn so với lá chanh thông thường; chỉ cần chà xát bằng tay, mùi thơm này có thể lan tỏa nhanh gấp năm lần. Ngâm lá chanh đỏ và quả chanh xanh trong nước nóng có thể giúp làm dịu tâm trạng. Ngoài ra, chiết xuất tinh dầu từ lá và vỏ chanh đỏ có thể đưa vào chai dầu để lan tỏa hương thơm khắp phòng. Hương thơm này không chỉ giúp tập trung mà còn hữu ích trong quá trình thiền định.

Ngoài ra, lá chanh còn có nhiều tác dụng khác. Với hàm lượng vitamin C cao, lá chanh giúp duy trì làn da và tóc khỏe mạnh. Nó cũng giúp điều chỉnh sản xuất dầu, hỗ trợ làm sạch da và kích thích tuần hoàn máu. Lá chanh cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề như thiếu máu, cải thiện tình trạng xanh xao, ngộ độc clo, hoặc chóng mặt.

Công dụng quan trọng nhất của lá chanh là:

1. Giải đờm, giảm ho.

2. Điều hòa khí và dạ dày.

3. Tác dụng chống tiêu chảy.

Nó thường được sử dụng để chữa ho, thở khò khè, đờm, ứ đọng khí, chướng bụng và tiêu chảy.

Lá chanh có nhiều tác dụng lợi ích cho sức khỏe như sau:

Kháng nấm: Lá chanh có khả năng ức chế sự phát triển của các loại nấm như Aspergillus và Candida nhờ vào các hợp chất như limonene và citral.

Chống viêm, giảm đau: Tinh dầu trong lá chanh có tính kháng viêm và giảm đau, có thể giúp làm giảm cơn đau do viêm khớp và ngăn ngừa một số bệnh viêm nhiễm thông thường.

Tinh dầu trong lá chanh có tính kháng viêm và giảm đau, có thể giúp làm giảm cơn đau do viêm khớp và ngăn ngừa một số bệnh viêm nhiễm thông thường.

Tinh dầu trong lá chanh có tính kháng viêm và giảm đau, có thể giúp làm giảm cơn đau do viêm khớp và ngăn ngừa một số bệnh viêm nhiễm thông thường.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Các hợp chất như flavonoid, tanin và dầu dễ bay hơi trong lá chanh có tác dụng làm dịu niêm mạc ruột, kích thích tiêu hóa và giúp quá trình phân hủy thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

Giải cảm, trị ho: Lá chanh có vị cay ngọt, tính ôn, có tác dụng làm dịu họng, kháng khuẩn và làm giảm đờm, thích hợp cho việc điều trị ho do cảm lạnh và cảm sốt không ra mồ hôi.

Chống oxy hóa, bảo vệ tế bào: Lá chanh giàu vitamin C và các hợp chất chống oxy hóa khác, giúp bảo vệ tế bào và DNA khỏi sự tổn hại của các gốc tự do, cải thiện làn da và thúc đẩy quá trình lành thương.

Giúp giải độc: Lá chanh thường được sử dụng trong các bài thuốc giải độc và thanh nhiệt, có tác dụng làm giảm căng thẳng, mất ngủ và các rối loạn thần kinh như tim đập nhanh.

Chống co thắt: Được biết đến với tính chất an thần và các thành phần chống co thắt, lá chanh có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn thần kinh.

Tốt cho da: Các hợp chất chống oxy hóa và vitamin C trong lá chanh có thể cải thiện làn da và phòng ngừa các bệnh da mãn tính.

Giúp nhuận tràng: Lá chanh có tác dụng làm dịu niêm mạc ruột, kích thích tiêu hóa và giúp quá trình hấp thụ thức ăn hiệu quả hơn.

Lá chanh không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực mà còn là một nguồn tài nguyên quý giá cho sức khỏe và làm đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang