Uống cà phê sau khi thức dậy hại như thuốc độc? Chuyên gia mách bạn thời điểm vàng uống cà phê

06:28, Thứ năm 04/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống phổ biến trên thế giới nhưng nếu uống sai thời điểm thì sẽ gây nhiều bất lợi cho cơ thể.

 Uống cà phê ngay khi thức dậy, tai hại khó lường

Sau một đêm thức dậy nhiều người khát nước và muốn tỉnh táo nhanh nên uống cà phê. Cà phê là thức uống cũng có nhiều lợi ích nên nhiều người cho rằng uống buổi sáng sẽ tốt. Tuy nhiên uống cà phê ngay khi thức dậy sẽ gây hại cơ thể. Sau 1 đêm ngủ, cơ thể đói bụng, uống ngay cà phê làm tăng đường huyết. Đó là vì cà phê làm giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol. Khi hormone này cao thì tăng sự ức chế thần kinh và có thể khiến tăng mụn nhọt, da xấu.

Hơn nữa buổi sáng khi bụng đang đói mà lại uống cà phê pha đường, sữa kem thì làm tăng đường huyết, tuyến thượng thận và tâm trạng ngày xàng xấu đi và đường huyết tăng. Tiểu đường đang là bệnh nguy hiểm của thời đại vì chúng còn gây ra nhiều hệ lụy như tim mạch, mờ mắt. Do đó hãy bỏ ngay thói quen thức dậy là uống cà phê nhé.  

Cà phê không nên uống ngay khi thức dậy

Cà phê không nên uống ngay khi thức dậy

Uống cà phê sau 12 giờ trưa, cả tối trằn trọc

Cà phê có thời gian bán thải cao. Uống cà phê xong cần khoảng 6 giờ để loại bỏ ảnh hưởng của chúng. Do đó sau 12 giờ trưa mà uống nhiều cà phê uống càng gần giờ ngủ tối càng nguy hại vì chúng có thể khiến bạn trằn trọc ngủ không sâu. Khi cơ thể ngủ kém, thiếu ngủ thì cơ thể khó phục hồi và dễ tăng nguy cơ đột quỵ. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015 cho thấy uống cà phê trước khi đi ngủ 3 tiếng thì bạn sẽ tỉnh táo thêm 1 tiếng nữa và đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể.

Trong đời người chúng ta dành tới 1/3 thời gian để ngủ nhằm phục hồi sức khỏe. Do đó cần tuyệt đối tránh uống cà phê sau giờ trưa, gần giờ đi ngủ. Thường xuyên mất ngủ là liều thuốc độc giết cơ thể bạn nhanh hơn cả đói ăn. Cà phê uống càng gần giờ đi ngủ càng khiến da bạn trở nên xấu xí hơn.

Thời điểm vàng uống cà phê

Theo các chuyên gia thì bạn nên uống cà phê vào sau bữa sáng,và cách giờ thức dậy khoảng 90 phút. Do đó thời gian trong khoảng 9h30 đến 11h30 sáng là khoảng thời gian thích hợp để uống cà phê. Lúc này thì nồng độ cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm nên việc uống cà phê lúc này sẽ có lợi ích nhiều nhất. Khi đó cà phê giúp bạn tăng tỉnh táo và tăng hoạt động thể lực, giàu năng lượng hơn. Lúc đó bạn đã ăn sáng nên cà phê uống ở thời điểm này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhưng không ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề sức khỏe khác. Nếu thời gian đó mà bạn vào phòng tập thì việc uống cà phê còn lợi hơn vì tăng hiệu suất tập luyện.

Cần đảm bảo cà phê sạch để an toàn cho sức khỏe

Cần đảm bảo cà phê sạch để an toàn cho sức khỏe

Cẩn thận khi uống cà phê

Để cà phê tốt cho sức khỏe cần chọn được loại cà phê đảm bảo chất lượng. Bạn nên chú ý chọn nguồn cung cấp cà phê. Nên chọn cà phê nguyên chất, tránh cà phê pha tạp vì chúng có thể có nhiều chất bất lợi cho cơ thể. Khi uống cà phê nênn uống ít đường, ít sữa nếu bạn không muốn bị béo phì và vấn đề tim mạch huyết áp. Khi cần dùng đường nên tham khảo các dạng đường tự nhiên như đường cỏ ngọt, thốt nốt tránh đường tinh luyện, có thể dùng đường ăn kiêng để giảm năng lượng, tránh tiểu đường.

Cà phê có thể uống nóng hoặc uống lạnh nhưng tránh uống quá nóng sẽ gây hại niêm mạc. Cà phê có loại đã tách caffein nên tùy theo thể trạng bạn có thể chọn loại đã tách caffein.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên