Lá của loại cây này là dược liệu quý, đem phơi khô để đun nước uống mang lại vô vàn lợi ích

11:46, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là lá của một loại cây ăn quả. Nó thường được dùng để ăn kèm trong một số món ăn quen thuộc như nem chua. Ngoài ra, loại lá này cũng có thể dùng để đun nước uống.

Loại lá được nhắc đến ở đây là lá ổi. Trong y học cổ truyền, lá ổi được coi là một dược liệu quý, có nhiều lợi ích đối với cơ thể. Sử dụng lá ổi đúng cách có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe.

Lợi ích của lá ổi đối với sức khỏe

- Lá ổi tốt cho tim mạch

Lá ổi chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng tốt trong việc giúp hạ mức cholesterol xấu LDL và tăng mức cholesterol tốt HDL, giúp ngăn ngừa các tình trạng như xơ vừa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

- Lá ổi giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Lá ổi cung cấp nhiều vitamin, các chất chống oxy hóa. Những chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp đẩy lùi các mầm bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng và các bệnh do virus, vi khuẩn gây ra.

Lá ổi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lá ổi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Sử dụng lá ổi giúp kiểm soát đường huyết

Lá hổi có chứa hợp chất có tác dụng ức chế hoạt động của enzyme alpha-glucosidase. Nhờ đó, quá trình hấp thu đường vào máu được làm chậm lại. Vì vậy, đường huyết cũng được giữ ở mức ổn định.

- Lá ổi mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa

Enzyme papaya trong lá ổi có tác dụng giúp phân hủy protein. Nó giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, tiêu thụ thức ăn tốt hơn. Ngoài ra, đặc tính kháng viêm của lá ổi cũng giúp giảm tình trạng viêm loét, cải thiện các vấn đề trong dạ dày, tá tràng, trị đầy hơi, khó tiêu.

Hợp chất quercetin trong lá ổi có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn E.coli và Salmonella.

Lá ổi chứa một lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

- Lá ổi còn tốt cho thị lực

Lượng vitamin A dồi dào trong lá ổi sẽ giúp tăng cường sức khỏe của thị lực, bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh cũng như làm chậm quá trình lão hóa của mắt, ngăn ngừa các bệnh như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Bên cạnh đó, sử dụng nước lá ổi một cách đều đặn cũng góp phần làm giảm mỏi mắt, khô mắt.

- Lá ổi là bài thuốc trị ho, cảm lạnh

Lượng vitamin A và sắt dồi dào trong lá ổi có tác dụng rất tốt đối với việc trị ho và cảm lạnh. Sử dụng nước lá ổi là một cách loại bỏ chất nhầy trong cổ họng, làm sạch đường hô hấp và phổi.

- Sử dụng lá ổi để trị bệnh răng miệng

Nước lá ổi còn có một công dụng khác chính là giúp răng miệng khỏe mạnh hơn. Loại lá này có chứa hoạt chất astrigent giúp làm chặt chân răng. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm các cơn đau nướu. Bạn có thể lấy lá ổi tươi, giã nát và đắp vào những vùng nướu đang bị sưng đau.

Cách sử dụng nước lá ổi

Bạn có thể đun nước lá ổi để uống như một loại trà.

Bạn có thể đun nước lá ổi để uống như một loại trà.

Bạn có thể chọn những lá ổi lành lặn, không bị sâu bọ tấn công. Đem lá ổi rửa sạch và phơi khô để lấy nước uống. Mỗi lần sử dụng chỉ cần 5-6 lá, cho vào nồi nước sôi. Đun đến khi nước cạn dần chỉ còn 1/3 lượng nước ban đầu thì tắt bếp, để nguội. Lấy phần nước sắc này để uống, chia làm 2 lần/ngày.

Để đơn giản hơn, bạn có thể cho lá ổi khô vào trong cốc, thêm khoảng 250ml nước nóng và ngâm trong 10 phút. Sử dụng như một loại trà để uống trong ngày.

Bạn cũng có thể dùng lá ổi tươi để đun nước uống. Mỗi lần dùng 5-10 lá, rửa sạch và cho vào nồi nước (khoảng 50ml) đun sôi trong với lửa nhỏ khoảng 10 phút. Chắt lấy phần nước để uống.

Lưu ý, chỉ nên uống 1-2 ly mỗi ngày. Nên sử dụng nước lá ổi sau bữa ăn.

Không sử dụng nước lá ổi thay cho nước lọc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: la ổi