Loại rau 'nhớt nhớt' tốt ngang nhân sâm: Cực dễ trồng, ra vườn hái được cả rổ

13:12, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Rau đay có một đặc tính đó là 'nhớt nhớt' khiến nhiều người không ưa thích nhưng đây lại loại rau tốt ngang nhân sâm được bán ngoài chợ giá rẻ bèo.

Rau đay có một đặc tính đó là 'nhớt nhớt' khiến nhiều người không ưa thích nhưng đây lại loại rau tốt ngang nhân sâm được bán ngoài chợ giá rẻ bèo.

Lợi ích của rau đay với sức khỏe con người

Rau đay có giá trị dinh dưỡng cao

Rau đay có giá trị dinh dưỡng cao

Rau đay có giá trị dinh dưỡng cao. Cụ thể, các nghiên cứu đã chỉ ra, cứ trong 100g rau đay có thể chứa tới:

- 3140mg sắt,

- 306 mg leucine,

- 144mg threonine và lysine,

- 51mg methionine,

- 33mg vitamin C

- Một số vi chất khác như vitamin K, vitamin B6, vitamin A, đồng… Chính vì vậy, đây là loại rau rất tốt cho sức khỏe. Một số tác dụng cụ thể của rau đay được kể đến đó là”

+ Nhuận tràng, phòng ngừa táo bón

Chất nhớt trong rau đay chính là một phương thuốc tự nhiên chống lại các triệu chứng táo bón. Khi ăn loại ra này, chất nhớt làm kích thích các nhu động ruột và giúp bôi trơn đường ruột để thức ăn dễ di chuyển xuống đại tràng. Từ đó, sẽ giúp bạn đại tiện dễ dàng và đều đặn.

+ Thông tiểu và phòng tránh viêm đường tiết niệu

Y học cổ truyền chỉ ra, lá của loại cây này còn có khả năng giúp thông tiểu bằng cách tăng lượng nước tiểu và giúp kích thích hoạt động bài tiết nước tiểu. Vì thế, đây là loại rau đặc biệt có lợi cho những người đang gặp những vấn đề liên quan đến đường tiết niệu.

+ Tiêu độc, giải nhiệt

Theo y học, rau đay có tính hàn nên thường được dùng trong các bài thuốc để điều trị các chứng bệnh do chứng nóng trong người. Vì thế trong những ngày hè thời tiết nắng nóng, oi bức, hãy nấu các món canh rau đay bổ dưỡng cho cả nhà thưởng thức, lại giúp tăng cường sức khoẻ.

+ Chống còi xương cho trẻ

Trẻ bị thiếu hụt canxi thường có nguy cơ bị còi xương và chậm phát triển chiều cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm, các mẹ hãy thường xuyên dùng rau đay để chế biến món ăn cho trẻ để hệ xương của trẻ phát triển cứng cáp hơn.

+ Sơ cứu vết thương

Theo kinh nghiệm, chất nhớt từ loại rau này thường có thể dùng để sơ cứu cho người bị rắn cắn hoặc người gặp những chấn thương chảy máu khác khi mà chưa kịp đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Lưu ý, nếu nạn nhân bị rắn cắn, đầu tiên bạn cần băng chặt ga-rô lên chỗ đang đắp bã rau đay để giúp cho nọc độc không phát tán khắp cơ thể. Sau đó, ngay lập tức đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt.

Một số lưu ý khi ăn rau đay

Canh cua rau đay món ăn yêu thích mùa hè

Canh cua rau đay món ăn yêu thích mùa hè

- Rau đay tuy tốt cho sức khỏe nhưng trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không ăn quá nhiều rau đay vì sẽ cản trở hấp thu canxi và kẽm trong cơ thể trẻ, vì thế dễ ảnh hưởng đến sự phát triển xương và trí não.

- Những người dễ bị tiêu chảy, dễ lạnh bụng tuyệt đối không nên ăn nhiều và liên tục rau đay.

- Với người bình thường cũng nên ăn lượng vừa phải, khoảng 2 đến 5 lần/tuần để giúp thúc đẩy nhu động đường ruột và giúp đi tiểu dễ dàng.

- Lưu ý khi rửa rau, bạn không được làm dập rau, hạn chế vò rửa quá kỹ sẽ làm mất chất nhầy và các vitamin, khoáng chất trong rau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: rau đay sức khỏe