Vỏ cam – ‘Thần dược’ từ thiên nhiên cho trái tim khoẻ mạnh

22:08, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng, vỏ cam tưởng chừng như vô dụng lại ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch?

Theo thông tin từ Science Alert, các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng vỏ cam chứa một hợp chất hoạt tính sinh học mới mang tên feruloylputrescine (FP), có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch khi được tiêu thụ.

Vỏ cam giảm nguy bệnh tim mạch

Các nhà khoa học tại Đại học Florida và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã phát hiện ra một hợp chất mới trong vỏ cam, mang tên feruloylputrescine (FP), có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong các thí nghiệm, chuột được cho ăn chiết xuất từ vỏ cam giàu FP trong 6 tuần đã có sự giảm rõ rệt các dấu ấn sinh học liên quan đến viêm và bệnh tim mạch trong máu.

Ngay cả khi chuột được áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo, nhóm được bổ sung FP hàng ngày vẫn có lượng chất béo thấp hơn so với nhóm đối chứng. FP là một chất chuyển hóa, ban đầu được tìm thấy trong lá và nước ép bưởi, và mặc dù cũng có trong một số loại cam, hợp chất này không hiện diện trong chanh hay quýt.

Các nhà khoa học tại Đại học Florida và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã phát hiện ra một hợp chất mới trong vỏ cam, mang tên feruloylputrescine (FP), có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nhà khoa học tại Đại học Florida và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã phát hiện ra một hợp chất mới trong vỏ cam, mang tên feruloylputrescine (FP), có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

FP đã thu hút sự chú ý nhờ khả năng chống oxy hóa và chống viêm, nhưng vẫn còn nhiều điều mà các chuyên gia chưa biết về nó. Yu Wang, nhà khoa học thực phẩm từ Đại học Florida, nhận định: "Đây là phát hiện mới, nhấn mạnh tiềm năng chưa được công nhận trước đây của FP trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch."

Cam, một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới, chủ yếu được tiêu thụ dưới dạng nước ép, còn lớp vỏ thường bị bỏ đi. Mỗi năm, khoảng 32 triệu tấn vỏ cam bị lãng phí, mặc dù vỏ cam có thể ăn được và có lợi cho sức khỏe. Thậm chí khi cho gà ăn những miếng cam thừa, các nhà khoa học cũng nhận thấy sự cải thiện sức khỏe ở chúng.

Công dụng bất ngờ của vỏ cam

Tại Florida, khoảng một nửa số vỏ cam của bang được sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Tuy nhiên, có thể có lý do để giữ lại một phần nhỏ thay vì bỏ đi. So với phần nước, vỏ cam chứa hàm lượng ấn tượng của vitamin, chất chống oxy hóa và limonene - một chất hóa học có thể có đặc tính chống viêm và chống ung thư.

Việc xác định hợp chất hoạt tính sinh học nào có lợi nhất cho sức khỏe con người và lý do tại sao lại như vậy là "chìa khóa" để các nhà khoa học tạo ra các chiết xuất lành mạnh nhất có thể. Feruloylputrescine (FP) là một trong những hợp chất như vậy.

Vỏ cam chứa hàm lượng ấn tượng của vitamin, chất chống oxy hóa và limonene

Vỏ cam chứa hàm lượng ấn tượng của vitamin, chất chống oxy hóa và limonene

Khi được tiêu thụ, FP dường như ngăn chặn một số vi khuẩn trong ruột tiết ra một sản phẩm phụ gọi là trimethylamine (TMA) trong quá trình phân hủy thực phẩm. TMA được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột, thường tham gia vào quá trình tiêu hóa thịt hoặc chế độ ăn nhiều chất béo và ít protein.

Khi TMA đi vào máu qua ruột, nó di chuyển đến gan và được chuyển hóa thành trimethylamine N-oxide (TMAO). TMAO liên quan đến việc tăng nguy cơ tích tụ mảng bám trong động mạch, bệnh tim, đột quỵ, béo phì và tiểu đường loại 2. FP trong vỏ cam có thể giúp giảm nguy cơ này.

Trong các thí nghiệm tại Florida, khi chuột được cho ăn chiết xuất vỏ cam có chứa FP, mức TMA và TMAO của chúng đã giảm, ngay cả khi vi khuẩn sản xuất các chất chuyển hóa này vẫn hoạt động bình thường.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nông Nghiệp và Hóa Học Thực Phẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy