Làm chả cốm cho cả nhà thưởng thức ngày tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hãy học cách làm chả cốm thơm ngon, hấp dẫn cho cả nhà cùng thưởng thức dịp tết này để đổi vị nhé.

Cốm với sắc thái rất riêng đã được đưa vào trong ẩm thực việt, nó trở thành thứ nguyên liệu tuyệt vời để chế biến các món ăn như vặt: Bánh cốm, xôi cốm, chè cốm…

Chả cốm là món ăn vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

Không chỉ thế cốm còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong chính bữa cơm của mỗi gia đình trong đó không thể không nói tới món chả cốm. Đây là món ăn được nhiều người ưa thích và cũng đực bày bán nhiều ngoài chợ.

Tuy nhiên, chả cốm bày bán sẵn thường không cho hương vị như ý vì thành phần chủ yếu trong nó là bột và các phụ gia khác khiến miếng chả mất đi mùi thơm đặc trưng của cốm, vị dẻo dẻo, ngòn ngọt vốn có. Nên nếu muốn cả gia đình được thưởng thức món chả cốm thơm ngon, đúng theo hương vị truyền thống bạn hãy tự tay vào bếp nhé.

Nguyên liệu

- Mọc (hay còn gọi là giò sống): 250 gam

- Thịt nạc xay nhuyễn: 100 gam

- Cốm: 100 gam (Bạn có thể dùng cốm khô hoặc cốm tươi nhưng tốt nhất nên sử dụng cốm tươi vì sẽ giữ được hương vị đặc trưng và nếu có thể bạn hãy chọn mua cốm làng vòng nhé!)

- Các gia vị khác: Hành khô, muối, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm…

- Lá chuối hoặc lá sen (nếu có lá sen sẽ đúng vị nhất)

Cách làm

Bước 1

- Chuẩn bị nguyên liệu sẵn các nguyên liệu

- Hành khô sau khi bóc vỏ đem thái nhỏ.

Bước 2

- Cho các nguyên liệu như: Mọc, thịt nạc xay, hành khô đã băm nhỏ vào một cái tô lớn, cho thêm một chút muối, một thìa nhỏ nước mắm, nửa thìa nhỏ hạt nêm, một ít hạt tiêu sau đó trộn đều tất cả các nguyên liệu.

Bước 3

- Nếu sử dụng cốm khô bạn hãy cho cốm vào một cái rá nhỏ, đãi qua nhiều lần nước cho sạch, rồi vớt ra rổ cho ráo nước.

Bước 4

- Sau khi cốm đã ráo, đem đổ cốm vào bát mọc, cho thêm vào một thìa nhỏ dầu ăn, dùng thìa quết đều rồi để vào tủ lạnh khoảng 30 phút.

Bước 5

- Để viên chả cốm bạn có thể sử dụng găng tay vê chả thành bằng cách lấy thìa múc một ít chả cốm vào tay, viên lại thành từng miếng chả dẹt (hoặc tròn tùy theo ý thích).

- Lót một lượt lá sen vào nồi dùng để hấp chả, xếp lần lượt những viên chả vào sao cho chúng không chồng đè lên nhau, hấp trong khoảng 8 – 10 phút là được.

Bước 6

- Sau khi chả cho vào nồi hấp thấy se mặt lại thì cho ra, để một lát cho nguội sau đó đun nóng chảo cho dầu ăn vào, thả chả cốm vào rán từng miếng đến khi thấy vàng đều là được.

- Gắp từng miếng chả ra đĩa có lót giấy thấm dầu ăn để chả ráo mỡ, sau đó có thể trang trí một số họa tiết để món chả cốm trông hấp dẫn hơn.

Làm chả cốm cho cả nhà thưởng thức ngày tết
Làm giò lụa chay thơm ngon, hấp dẫn và tốt cho sức khỏe
Giò lụa chay là món rất thanh đạm, dễ làm và dễ ăn. Món ăn này rất thích hợp với chế độ ăn kiêng của người bị cao huyết áp, mỡ máu hay tiểu đường.
Làm chả cốm cho cả nhà thưởng thức ngày tết
Cách làm kẹo lạc giòn tan, thơm ngon hơn ngoài hàng
Những thanh kẹo lạc giòn tan, có vị thơm ngậy đặc trưng của vừng lạc hòa quyện với độ ngọt thanh của đường, nó vẫn là thứ đồ ăn vặt bình dị, truyền thống nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn