Làm điều này 1 lần tương đương với thức khuya 1 tuần: BS khuyên dừng sớm may ra còn cứu được lá gan

( PHUNUTODAY ) - Kinh doanh thua lỗ, người đàn ông này đã buông lỏng bản thân. Điều đó đã khiến ông ta phải trả giá bằng chính sức khỏe của mình.

Lão Tấn, 45 tuổi (người Trung Quốc) vay vốn để mở quán lẩu cách đây 2 năm. Nhưng do quản lý không tốt lại ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên số tiền đầu tư đã bị mất trắng.

Thất bại khiến Lão Tấn trở nên cáu gắt, mất bình tĩnh với những thành viên trong gia đình dù là những điều nhỏ nhất. Ông thường xuyên về nhà muộn trong tình trạng say xỉn. Người vợ nhiều lần thuyết phục chồng không được nên đã đệ đơn ly hôn.

Sau chuyện này, Lão Tấn lại càng chán nản và liên tục nhậu nhẹt. Buổi sáng Lão Tấn thức dậy luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ cả ngày. Khi vấn đề trở nên nghiêm trọng, xuất hiện các biểu hiện như tiêu chảy, đau vùng gan và bụng thì Lão Tấn mới đến bệnh viện khám. Kết quả là bị ung thư gan, khối u khoảng 3cm và phải nhập viện điều trị ngay.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến Lão Tấn bị ung thư gan chính là do thường xuyên uống rượu say khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Trước hết, chất acetaldehyde chuyển hóa trong rượu rất có hại cho gan, vì vậy nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài, lượng lớn acetaldehyde làm tăng gánh nặng cho gan, hơn nữa ban đêm là thời gian chính để giải độc gan, uống rượu đêm càng làm hại gan nhiều hơn.

Bác sĩ nói rằng việc uống rượu vào ban đêm cực kỳ nguy hiểm, nó thậm chí còn tương đương với việc thức khuya một tuần liên tục.

Ngoài uống rượu, những nguyên nhân dưới đây cũng gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Béo phì

Những người béo phì có xu hướng tích tụ mỡ trong gan gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Béo phì cũng liên quan tới xơ gan và suy gan.

Tiểu đường

Tiểu đường làm tăng 50% nguy cơ bệnh gan. Những người bị tiểu đường do kháng insulin có hàm lượng insulin cao trong máu, gây tăng cân vùng bụng. Điều này khiến gan tích tụ mỡ bên trong gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

Hấp thu nhiều muối

Hấp thu nhiều muối được cho là làm tăng huyết áp, ngoài ra còn có thể gây bệnh gan bằng cách hình thành dịch trong gan (giữ nước) và trướng gan.

Hút thuốc

Mặc dù hút thuốc không ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng gan, các hóa chất độc hại trong thuốc lá làm tăng stress oxy hóa của cơ thể sau khi tới gan, gây ra nhiều tác hại với các tế bào gan.

Lạm dụng thuốc

Lạm dụng các thuốc không kê đơn và một số loại thuốc kê đơn được cho là có thể gây tổn thương cho gan. Một vài trong số những loại thuốc này bao gồm các thuốc chống trầm cảm, ổn định tâm trạng corticosteroid (được sử dụng để điều trị viêm) và giảm đau.

Các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng

Nghiên cứu chỉ ra rằng các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng làm tăng khả năng sản sinh các enzym gan mà khi dư thừa có thể gây tổn thương gan. Một nguyên nhân gây tổn thương gan được biết đến là sử dụng quá liều vitamin A.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link