Làm điều này sau khi ăn để bảo vệ gan

( PHUNUTODAY ) - Bất kỳ thói quen xấu nào từ trong ăn uống, vận động đến những yếu tố như công việc và tâm trạng đều gây ảnh hưởng tới gan. Do đó, bạn hãy lưu ý làm việc này sau khi ăn 20 phút để bảo vệ bộ phận quan trọng này nhé.

 Có thể bạn chưa biết nhưng việc nhắm mắt sau khi ăn 20 phút không chỉ là cách dưỡng ẩm, khử khô cho mắt, đồng thời bài trừ tạp niệm, tĩnh dưỡng tâm trí mà còn có công hiệu bảo vệ gan vô cùng tốt.

Khi bữa ăn kết thúc, lượng máu trong cơ thể thường dồn về vùng bụng để tập trung cho quá trình tiêu hóa – hấp thu. Nếu như đi lại, vận động trong thời gian này, máu sẽ chảy về phía tứ chi, khiến lượng máu cung cấp cho gan bị thiếu hụt. Điều này không chỉ làm suy giảm công năng của gan mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể.

134420_nham-mat-8732-1516849651

Chính vì vậy, sau khi ăn xong, chúng ta nên nhắm mắt tĩnh tọa trong khoảng 20 phút. Hình thức “dưỡng thần” này không chỉ giúp cơ thể thư giãn, mà còn tạo điều kiện máu tập trung cho bộ máy tiêu hóa (trong đó có gan), giúp cung cấp đủ lượng oxy và dinh dưỡng cần thiết.

Phương pháp này đặc biệt cần thiết cho những người có tiền sử bị bệnh gan. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên hình thành thói quen nhắm mắt dưỡng thần sau bữa ăn để bảo vệ công năng của gan và sức khỏe của cơ thể.

Những thói quen có hại cho gan bạn nên bỏ càng sớm càng tốt

Ăn ít rau quả

Ăn ít rau quả là một trong những thói quen xấu gây ảnh hưởng không tốt đến gan. Bạn cần phải ăn nhiều trái cây tươi và rau quả để tăng cường khả năng giải độc của gan. Hãy thử nhiều loại rau giàu chất xơ, trái cây và ngũ cốc để bảo vệ gan. Các bác sĩ đặc biệt khuyến khích bạn ăn thịt hoặc cá với rau xanh vì rau có thể ngăn chặn protein trong thịt, cá không bị biến đổi thành chất gây ung thư gan.

foody-mobile-1173-jpg-804-635942692436892249

Ăn đêm

Thói quen hay ăn về đêm cũng là thói quen không tốt cho gan của bạn. Khi ăn đêm gan sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi hơn, tăng gánh nặng cho gan thậm chí gây rối loạn chức năng gan. Vậy nên người bệnh viêm gan không nên ăn đêm hoặc nên giảm thiểu ăn đêm. Nếu cần bổ sung dinh dưỡng vào buổi tối thì nên chọn các thực phẩm có thành phần đường như như kẹo hay bột mỳ, nhưng không nên ăn quá nhiều.

Ngoài ra, để gan khỏe mạnh, bạn cần giảm thiểu lượng đường, muối, cũng như các món ăn vặt và món tráng miệng có nhiều chứa gia vị. Nếu bạn duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý bằng cách giảm lượng calories trong bữa ăn, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, bạn có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, và giảm khả năng bị ung thư gan.

Uống rượu bia

Rượu là một trong những kẻ thù tồi tệ nhất của gan. Nếu uống nhiều rượu, rượu sẽ tích tụ trong gan tới một mức nhất định nào đó sẽ gây tổn thương gan. Người mang virus viêm gan B không nên uống quá nhiều rượu tránh tăng gánh nặng và tổn thương cho tế bào gan.

Thức quá khuya và dậy trễ

5-ly-do-vi-sao-ban-gai-khong-nen-thuc-khuya1

Từ 11 giờ đến 1 giờ khuya mỗi ngày là thời điểm gan bắt đầu lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể, thời điểm từ 1-3 giờ sáng là lúc bạn cần ngủ say để gan có thể thanh lọc cơ thể tốt nhất.

Từ 3-5 giờ sáng, gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc và nghỉ ngơi. 5-7 giờ sáng là thời điểm vàng để thức dậy và vệ sinh cá nhân để thải độc tố ra bên ngoài. Vì đồng hồ của sinh học của cơ thể ấn định như vậy nên nếu bạn thức quá khuya hay dậy quá trễ đều gây hại đến việc thải độc và nghỉ ngơi của gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link