Làm gì để giải quyết nỗi lo mất điện trong mùa mưa lũ?

( PHUNUTODAY ) - Một trong những lo lắng hàng đầu của mùa mưa ũ đó là tai nạn điện và nỗi lo cắt điện mất điện. Vậy phải làm thế nào để giải quyết nỗi lo này?

1.    Phòng chống nỗi lo mất điên mùa mưa bão

Trước tình hình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp vẫn diễn biến phức tạp, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đang tăng cường các giải pháp để chủ động đảm bảo an toàn điện, đặc biệt là khi mùa mưa bão 2017 đang cận kề.

lam-gi-de-giai-quyet-noi-lo-mat-dien-mua-mua-lu1

Mưa lũ gây ra nhiều tổn thất, trong đó tổn thất hệ thống điện rất lớn 

Những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu thì tác động bất lợi của tình hình thời tiết đối với hoạt động của ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng là rất phức tạp, khó lường, có những cái không còn theo quy luật nữa. Chính vì tác động lớn như vậy cũng như tầm quan trọng của công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thì nhà nước đã Luật hóa, hiện đã có Luật Phòng chống thiên tai. Trước đây chúng ta chỉ nói đến câu chuyện phòng chống lụt bão thì bây giờ không còn như vậy nữa, tình hình băng tuyết là được tính vào thiên tai, nắng nóng cực đoan lên hơn 40 độ C cũng là tình huống của thiên tai.

Đối với ngành Điện, công tác phòng chống thiên tai đã được chú trọng ngay từ những ngày đầu tiên và cho đến bây giờ thì càng được coi trọng hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để cố gắng làm sao để ứng phó kịp thời, chủ động với những tình huống thiên tai xảy ra. Nói chuyện chống thiên tai thì quả là khó nhưng chúng ta chủ động phòng một phần, giảm thiểu thiệt hại một phần, rồi khắc phục hậu quả của nó một cách kịp thời thì đấy là mục tiêu của công tác PCTT.

Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn TP. Hà Nội, vẫn còn 688 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLBVATLĐCA). Tuy đã giảm 404 vụ so với năm 2015, nhưng nhìn chung, tình hình vi phạm vẫn diễn biến phức tạp.

Theo EVNHANOI, nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa nhanh, các tòa nhà chung cư cao tầng và các công trình nhà dân luôn được thi công xây dựng, cải tạo trong và gần hành lang lưới điện. Mặt khác, một số đơn vị, người dân vẫn cố tình vi phạm, dẫn đến công tác bảo vệ, vận hành an toàn các công trình lưới điện gặp nhiều khó khăn.

Điển hình, ngày 22/4/2017, hộ dân tại địa chỉ số 174, phố Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy khi tháo dỡ phần diện tích nhà ở trong phạm vi giải tỏa mở rộng đường vành đai III đã để vi phạm khoảng cách an toàn với dây dẫn 110 kV, gây sự cố mất điện trong khu vực.

Đáng nói, có nhiều trường hợp đã được Công ty Lưới điện Cao thế TP. Hà Nội tuyên truyền trực tiếp tại hiện trường nhiều lần, có văn bản gửi đến chủ đầu tư yêu cầu triển khai các biện pháp an toàn điện khi thi công và sử dụng công trình trong hành lang lưới điện nhưng một số chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm...

2.    Biện pháp chủ động trước mùa mưa bão

lam-gi-de-giai-quyet-noi-lo-mat-dien-mua-mua-lu2

Dừng máy phát điện cho mỗi gia đình cũng là biện pháp cần thiết trong mùa mưa bão 

Vào mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa thường kèm theo giông, lốc, gây ra nhiều sự cố lưới điện. Do đó, để sẵn sàng ứng phó với những sự cố xảy ra trong mùa mưa bão, EVNHANOI đã thực hiện nhiều giải pháp.

EVNHANOI thường xuyên tuyên truyền qua nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa, bảng tin của các phường xã, lắp biển cảnh báo an toàn điện, biển cung cấp thông tin tại công trình lưới điện, làm rào chắn, barie, biển cảnh báo hạn chế độ cao các phương tiện...

Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn, EVNHANOI cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát toàn bộ các khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập úng khi mưa to để cải tạo nâng cao tủ điện, tủ pillar nhằm đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Tổng công ty còn phối hợp với các ngành: Nông nghiệp, Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng như: Yên Sở, Đông Mỹ, Hoà Bình, Yên Nghĩa… Trên cơ sở đó, tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng; bổ sung công suất điện cho các trạm bơm mới được nâng cấp, đảm bảo đáp ứng điện cho yêu cầu bơm tiêu khi úng ngập xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link