Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bài viết sau sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuẩn bị mâm cỗ cúng thần linh và gia tiên ngày rằm tháng 7 chuẩn xác nhất.

Cúng thần linh và gia tiên

Người Việt trong truyền thống cho rằng ngày 15/7 âm lịch là ngày "mở cửa ngục” để các cô hồn nhận đồ cúng tế cũng như quần áo, và một ít tiền vàng, mã, do vậy ngày này là ngày xá tội vong nhân. Khi thực hiện lễ này người Việt cũng nhân đó mà làm lễ cầu siêu cho gia tiên tiền tổ và gửi biếu chút vàng mã cho các chân linh gia tiên nhằm thể hiện sự hiếu thảo của con cháu đối với các bậc sinh thành.

Một số người Việt Nam tin rằng Lễ Xá tội vong nhân bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa... bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu.

Điển tích khác nói rằng, phật A Nan Đà khi đang ngồi trong tịnh thất thì có một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hiện lên báo, 3 ngày nữa ông sẽ chết và hóa thành quỷ đói. Cách duy nhất để sống đó là cúng cho bọn quỷ đói thức ăn để được tăng thọ. Ngài còn được Phật truyền cho bài chú "Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni", đem tụng trong lễ cúng để được thêm phước.

Cách cúng, văn khấn thần linh và gia tiên

- Vị trí đặt lễ: Lễ cúng thần linh đặt dưới lễ cúng Phật và trên Lễ cúng gia tiên.

- Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng thần linh: Theo tục lệ của người Việt, lễ cúng thần linh thường cúng gà trống để nguyên con và xôi (hoặc bánh chưng bóc hết lá nhưng không cắt thành miếng). Lễ đầy đủ phải có thêm rượu, trái cây và bình hoa.

me
Mâm cơm mặn cúng rằm tháng 7

- Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên: Lễ cúng gia tiên nên có một mâm cơm, có thể là món mặn, có thể là món chay tùy vào hoàn cảnh và căn cơ của người đang sống.

Trên mâm cúng gia tiên bày đặt một mâm cỗ mặn, tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi Âm làm bằng giấy tượng trưng từ những vật truyền thống (giống như đồ thật) như quần áo, giày dép, áo bào, cung điện, ngựa, các vật dụng trang sức... để cho người cõi Âm có được một cuộc sống tiện nghi giống như người Dương trần.

Gợi ý mâm cơm mặn cúng rằm tháng 7 đơn giản, trang trọng

Gà luộc

Chọn gà trống từ 1,3 đến 1,5 kg/ con.

Luộc chín và để cả con cúng, không chặt. Để có được hình gà đẹp, bạn nên bẻ gập chân gà, nhét phần bàn chân vào bụng. Dùng lạt/ chỉ buộc cổ gà và 2 cánh lại với nhau để tạo tư thế gà gáy.

Để gà có lớp da căng bóng hấp dẫn, chuẩn bị chút mỡ gà sống, hấp hoặc cho vào chảo đun lửa nhỏ để mỡ gà chảy ra. Sau khi để gà ráo nước, thoa mỡ lên mình gà rồi bày lên mâm cúng. Bạn cũng có thể dùng nghệ tươi đập dập cho vào nước luộc gà để có được màu vàng đẹp mắt.

me
Khi bày ra đĩa bạn cho thêm bông hoa hồng vào mỏ gà cho đẹp.

Khi bày ra đĩa bạn cho thêm bông hoa hồng vào mỏ gà cho đẹp.

Xôi vò hạt sen

Cho 0,2kg hạt sen vào ninh nhỏ lửa đến khi hạt sen chín bở thì vớt ra, đừng ninh quá lâu kẻo hạt sen dễ bị nát các bạn nhé.

me
Xôi vò cũng được nhiều người lựa chọn để cúng.

Đậu xanh mua 0.8 kg các bạn cũng ngâm nở rồi đem đồ chín. Nếu các bạn nấu đậu xanh bằng nồi cơm điện thì không cần phải ngâm từ trước. Hạt đậu xanh khi chín phải khô, bở, không bị nát hoặc còn ướt. Sau đó, cho đậu xanh vào cối giã thật nhuyễn.

Ngâm nở 0.5kg gạo nếp, đãi sạch, xóc qua với chút muối rồi để thật ráo nước. Sau đó trộn gạo thật đều với khoảng 1 thìa canh dầu ăn.

Tiếp đó là trộn gạo với 1/2 số đậu xanh đã giã và nấu chín

Cho ra đĩa và bày lên mâm cúng.

Thịt ba chỉ xào nấm

Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng mỏng vừa ăn, ướp với 1 ít gia vị, dầu ăn cho ngấm.

Nấm mèo ngâm nở, rửa sạch, cắt sợi. Nấm đông cô, nấm rơm, nấm bào ngư rửa sạch, cắt mỏng. Hành tây bóc vỏ, cắt múi cau. Hành lá cắt khúc.

Gừng, hành củ, tỏi bằm nhuyễn rồi phi thơm sau đó cho thịt vào xào sơ. Cho tiếp dầu hào vào và đảo đều, thêm các loại nấm vào xào đến khi nấm chín, thêm hành tây, hành lá đảo đều rồi tắt bếp.

Giò lụa

Thông thường, người dân Việt Nam cũng cho thêm 1 đĩa giò lụa vào mâm cúng rằm.

me
 Người dân Việt Nam cũng thường cho thêm 1 đĩa giò lụa vào mâm cỗ cúng rằm.

Canh bí ngòi nấu nấm

200g sườn non rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, để ráo.

1 trái bí ngòi cắt miếng vừa ăn. Cà rốt tỉa hoa, cắt lát mỏng. Nấm đông cô cắt 4. Đậu hũ non cắt khối vuông. Hành ngò cắt nhỏ.

Nấu sườn non với 1,5 lít nước khoảng 10 phút, sau đó cho cà rốt, nấm đông cô, bí ngòi vào nấu, nêm 2M hạt nêm, cuối cùng cho đậu hũ, hành ngò, tiêu rồi tắt bếp.

Cách làm nem chay rán thật giòn, thật ngon cho rằm tháng 7
Cách làm nem chay rán thật giòn, thật ngon cho rằm tháng 7
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cùng học cách chế biến món nem chay rán thật giòn, thật ngon cho gia đình thưởng thức bạn nhé.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Rằm tháng 7, các gia đình người Việt thường sắm lễ cúng tổ tiên, thần linh và đặc biệt là cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận.
Cách luộc gà vàng bóng óng ả để cúng rằm tháng 7
Cách luộc gà vàng bóng óng ả để cúng rằm tháng 7
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Để luộc gà cúng ngon, có dáng đẹp bày lên mâm cỗ mặn cúng rằm tháng 7, chị em nên bỏ túi ngay những kinh nghiệm dưới đây.
Những bài thơ về ngày lễ Vu Lan báo hiếu hay và cảm động nhất
Những bài thơ về ngày lễ Vu Lan báo hiếu hay và cảm động nhất
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Ngày lễ Vu Lan là ngày mà tất cả những người con hướng lòng biết ơn về cha mẹ. Cùng suy ngẫm qua những bài thơ về ngày lễ Vu Lan cảm động nhất.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link