Làm sao để sử dụng đồ hộp mà không gây hại cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Khi chuẩn bị đi chơi, du lịch thì đồ hộp lại trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia đình bởi sự đa dạng và tiện lợi của nó. Tuy nhiên là thức ăn nhanh, chế biến sẵn thì đồ hộp không hoàn toàn tốt, vậy làm thế nào để sử dụng chúng mà không gây hại cho sức khỏe?

1. Hâm nóng lại trước khi sử dụng

Một trong những cách giúp sử dụng đồ hộp mà không gây hại cho sức khỏe mà không được nhiều người biết đến đó là hâm nóng lại chúng trước khi sử dụng. Mặc dù, một trong những sự tiện lợi mà đa số các loại đồ hộp mang đến là thức ăn đã được nấu chín sẵn và việc của bạn là chỉ đơn giản bóc hộp ra là có thể sử dụng.

Tuy nhiên, để có thể đảm bảo an toàn và tiêu diệt toàn bộ vi trùng, nấm mốc, thì trước khi sử dụng, bạn vẫn nên cho chúng vào lò vi sóng để hâm nóng lại. Việc làm này vừa không gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hương vị của món ăn, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

20210318_031739_739674_do-an-dong-hop.max-1800x1800

2. Luôn chú ý hạn sử dụng

Không chỉ đồ hộp mà ngay bất kì sản phẩm nào cũng chỉ nên sử dụng trong giới hạn sử dụng mà nhà sản xuất cho phép. Các loại đồ hộp đã quá hạn thường sẽ tiềm ẩn rất nhiều chất độc hại cho sức khỏe. Có nhiều người luôn có suy nghĩ rằng, đồ hộp mới hết hạn mấy ngày thì vẫn có thể sử dụng được vì khi ăn hương vị đâu có gì thay đổi, nhưng trên thực tế đây lại là một sai lầm khá nghiêm trọng, cần phải loại bỏ ngay lập tức.

Khi đã mở nắp hộp, bạn nên sử dụng hết trong một thời gian ngắn, tốt nhất là trong vòng 12 tiếng vì chúng bảo quản được lâu hơn so với các thực phẩm thông thường là nhờ quá trình thanh trùng trong môi trường chân không. Thực phẩm chứa trong hộp sẽ không tiếp xúc với không khí bên ngoài, với các loại vi khuẩn, nấm mốc. Nhưng khi bạn đã mở hộp ra sử dụng, thì đồ hộp sẽ có thể bị hỏng rất nhanh. Nếu không thể sử dụng hết trong ngày, bạn tốt nhất nên đổ chúng đi vì việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể dẫn tới các vấn đề về tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm...

h5-16390378701651586254423

3. Ăn đồ hộp kèm với các thực phẩm tươi

Khi ăn những sản phẩm như thịt đóng hộp hay cá đóng hộp,  thịt, bạn nên sử dụng thêm rau, củ hoặc hoa quả tươi để bổ sung thêm chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Nguyên nhân là vì, đa số các loại thực phẩm đóng hộp thường rất giàu đạm, nhiều chất béo và ít chất xơ.

Nếu chỉ sử dụng duy nhất đồ hộp liên tục trong nhiều ngày sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, tạo áp lực cho hệ tiêu hóa và gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa qua một số loại thực phẩm đóng hộp để giảm bớt muối có trong thức ăn, rồi sau đó chế biến cùng với thực phẩm tươi sống để làm ra một món ăn ngon và nhiều dưỡng chất.

salad-ca-ngu-ngam-dau-voi-trung-luoc-thumbnail

4. Kiểm tra kỹ nhãn mác trước khi sử dụng

Trên thị trường, có rất nhiều loại đồ hộp khác nhau, và đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Trong đó, có những sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi tiếng, uy tín nhưng cũng có sản phẩm không có thương hiệu rõ ràng. Và đương nhiên, thành phần các chất bên trong chúng cũng không giống nhau, cho dù là cùng một loại thực phẩm đi chăng nữa. Vì vậy, trước khi sử dụng đồ hộp, bạn nên kiểm tra và so sánh thật kỹ, ưu tiên lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín. Trên bao bì có ghi rõ, đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn loại có ít muối, ít đường, có hạn sử dụng còn xa, phần bao bì nguyên vẹn, không có dấu hiệu tẩy xóa hay rách hở. Cùng với đó, nếu bạn nhận thấy đồ hộp bị phồng lên, bên ngoài có dấu hiệu han gỉ thì cũng không nên mua hay sử dụng. 

cach-nhan-biet-thuc-pham-tuoi-hay-hong-3

5. Sử dụng đồ hộp phù hợp với tình trạng sức khỏe

Hàm lượng chất béo có trong các loại thực phẩm đóng hộp thường khá cao. Trong đó, có một số loại còn chứa nhiều muối và đường. Do đó, khi sử dụng, bạn cần cân nhắc loại đồ hộp cũng như lượng tiêu thụ của mỗi người. Với những người mắc bệnh cao huyết áp, máu nhiễm mỡ hay các bệnh tim mạch,… thì không nên sử dụng thực phẩm đóng hộp. Phụ nữ có thai và trẻ em cũng không nên hạn chế sử dụng đồ hộp.

Nếu muốn sử dụng, cần phải lựa chọn thật kĩ như loại đã qua thanh trùng, chế biến nhiệt. Không nên sử dụng loại đồ hộp có chứa chất bảo quản. Ngoài ra, dù bạn có là người khỏe mạnh hay bất cứ ai đi chăng nữa thì cũng chỉ nên sử dụng đồ hộp ở mức vừa phải, không nên lạm dụng chúng.

Theo:  xevathethao.vn copy link