Đậu phụ bổ rẻ nhưng ăn quá nhiều cũng dễ khiến cơ thể sinh bệnh, ngay cả thận cũng khó giữ

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là một loại thực phẩm bổ rẻ, luôn được xếp vào những món ăn khá lành tính nhưng nó cũng hoàn toàn có thể gây nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe nếu như lạm dụng quá nhiều.

Một món ăn vô cùng tuyệt vời, với hương vị thanh nhẹ, dễ ăn và rất phù hợp cho những ai đang trong quá trình giảm cân thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến đậu phụ. Không những vậy, đậu phụ còn có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, đậu phụ có vị ngọt, tính mát, đi vào kinh lạc tỳ vị, dạ dày, ruột già, có tác dụng ích khí, hòa trung, bổ khí, dưỡng ẩm, thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.

Ngoài việc cung cấp protein chất lượng cao, loại thực phẩm này còn có thể giúp cơ thể con người bổ sung sắt và canxi, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa lão hóa tế bào. Bên cạnh đó, nó cón có tác dụng bồi bổ sự thiếu hụt và làm ẩm khô, thông phổi và giải đờm.

dau-phu

Rất nhiều những lợi ích như vậy nhưng bất kì cái gì cũng có hai mặt của nó. Đậu phụ dù lành tính nhưng nếu ăn quá nhiều cũng có thể gây hại cho cơ thể con người.

1. Gây khó tiêu

Trong đậu phụ có chứa rất nhiều protein vì vậy nếu ăn quá nhiều một lúc thì sẽ gây cản trở cơ thể hấp thu sắt mà thậm chí còn dễ gây ra chứng khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khó chịu khác. Nguyên liệu để làm ra đậu phụ đó chính là đậu nành, trong khi đó, một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của đậu nành là rối loạn tiêu hóa, gây ra tình trạng táo bón và tiêu chảy nếu ăn quá nhiều và đậu phụ cũng không phải là ngoại lệ.

20220701_day-bung-kho-tieu-3

2. Gây thiếu iốt

Trong đậu nành được dùng để làm đậu phụ có chứa một chất gọi là saponin, có khả năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch và làm thúc đẩy quá trình bài tiết i-ốt trong cơ thể. Chính vì vậy, việc ăn đậu phụ quá nhiều trong một thời gian dài sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng thiếu hụt i-ốt, và gây nên bệnh thiếu i-ốt. Đậu phụ có thể làm thay đổi chức năng tuyến giáp ở những người thiếu iốt. Vì vậy, khi ăn đậu phụ, bạn nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm giàu i-ốt như tảo bẹ, rong biển thì sẽ không sợ mất i-ốt.

3. Tăng cao sự hình thành xơ cứng động mạch

Các chuyên gia y tế Mỹ đã chỉ ra rằng, các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ thường rất giàu methionin, dưới tác động của enzyme chất này có thể chuyển hóa thành cysteine. Đây là một chất có thể làm tổn thương các tế bào nội mô của thành động mạch, dễ dàng lắng đọng cholesterol và triglycerid trên thành động mạch, từ đó thúc đẩy quá trình hình thành xơ cứng động mạch.

benh-xo-vua-dong-mach-1

4. Tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận

Trong trường hợp bình thường, protein thực vật mà con người ăn cho vào cơ thể sẽ phải trải qua những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, và cuối cùng phần lớn chúng trở thành chất thải có chứa nitơ và được bài tiết qua thận.

Trong khi đó, khả năng bài tiết chất thải của thận khi con người già đi sẽ trở nên giảm sút. Lúc này nếu bạn không chú ý đến chế độ ăn uống mà ăn nhiều đậu phụ, quá nhiều đạm thực vật thì chắc chắn sẽ làm tăng các chất thải chứa nitơ trong cơ thể, tăng gánh nặng cho thận và khiến chức năng của thận suy giảm nhanh chóng.

5. Không tốt cho người mắc bệnh tuyến giáp

Theo các chuyên gia, những người có chức năng tuyến giáp kém thì nên hạn chế ăn đậu phụ do hàm lượng goitrogen của nó. Hơn nữa, đậu phụ còn có thể làm giảm khả năng hấp thu i-ốt vào cơ thể. Do đó, nếu mắc bệnh về mất cân bằng hormone hay rối loạn tuyến giáp thì bạn nên ăn đậu phụ vừa phải, không cần kiêng hoàn toàn nhưng không ăn quá nhiều.

094620-benh-tuyen-giap-thuong-gap
Theo:  xevathethao.vn copy link