Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn thường xuyên ăn xúc xích?

( PHUNUTODAY ) - Xúc xích là thực phẩm khá tiện lợi nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm chế biến sẵn, nếu ăn quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nguy cơ mắc bệnh tăng lên

Đa số các loại xúc xích đều làm từ thịt đã qua chế biến nên có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Nghiên cứu đã cho thấy những người ăn nhiều thịt chế biến sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn do bệnh tim mạch và ung thư cao hơn. Nguyên nhân là do các chất gây ung thư như nitrosamine trong quá trình chế biến.

Để an toàn cho sức khỏe, bạn không nên ăn quá 20g thịt chế biến mỗi ngày.

Nạp quá nhiều chất béo

Nhiều người cho rằng ăn xúc xích sẽ giúp bổ sung thêm protein cho cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng protein trong xúc xích rất thấp. Bên cạnh đó, xúc xích lại chứa nhiều các chất béo bão hòa. Trong 100g xúc xích tương đương 290 calo có chứa tới 26g chất béo.

Lượng chất béo này chiếm đến 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày. Như vậy, nếu thường xuyên ăn xúc xích, bạn sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như huyết áp, tim mạch, béo phì,…

hau-qua-cua-viec-an-nhieu-xuc-xich

Tiêu thụ nhiều natri

Đa số các loại xúc xích đều có hàm lượng natri cao. Việc ăn một chế độ ăn nhiều natri có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cho rằng mỗi người không nên tiêu thụ nhiều hơn 2.300mg natri trong một ngày. Giới hạn lý tưởng là 1.500mg để tránh huyết áp cao. Đây là một yếu tố rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Tăng nguy cơ mắc ung thư

Vì xúc xích có chứa nhiều muối nitrate dùng để bảo quản thực phẩm, khi vào cơ thể dưới tác dụng của các men tiêu hóa, tham gia phản ứng oxy hóa khử ở dạ dày và đường ruột nên sinh ra chất nitrite.

Nitrite có tác dụng ôxy hóa hemoglobin của hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, thiếu máu, ung thư, thậm chí gây tử vong cho người dùng.

Đặc biệt đối với trẻ em nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa nitrate dễ bị nhiễm độc dẫn đến cơ thể xanh xao, ốm yếu, khó thở.

Gây dậy thì sớm ở trẻ

Hầu hết các loại xúc xích được làm từ thịt công nghiệp. Với các loại xúc xích không rõ nguồn gốc chúng có thể được làm từ thịt bẩn. Các loại thịt này có chứa cả kháng sinh, hormone kích thích tăng trưởng, hóa chất có thể gây hậu quả rất lớn cho sức khỏe chẳng hạn như làm cơ thể kháng kháng sinh, dậy thì sớm ở trẻ,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link