Làm thẻ căn cước mới nhưng không nộp căn cước công dân cũ: Người dân có bị xử phạt không?

12:15, Chủ nhật 18/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, một số người đi làm thẻ căn cước mới nhưng lại cố tình giữ lại căn cước công dân cũ. Liệu điều này có trái với quy định và có bị xử phạt hay không?

Làm thẻ căn cước mới nhưng không nộp lại căn cước công dân cũ liệu có bị xử phạt?

Theo Luật Căn cước, từ thời điểm ngày 1/7/2024, người dân khi đi làm thẻ sẽ được cấp thẻ căn cước thay vì thẻ căn cước công dân (CCCD) như trước đây.

Khoản 3 Điều 21 thuộc Nghị định 70/2024/NĐ-CP có quy định chi tiết một số điều và các biện pháp thi hành Luật Căn cước đã nêu rõ các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc thực hiện cấp đổi thẻ căn cước thì người tiếp nhận sẽ có trách nhiệm thu lại giấy tờ cũ như: chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đang sử dụng.

Nếu công dân thực hiện việc cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc thực hiện cấp đổi thẻ căn cước thì chắc chắn sẽ bị thu lại chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc thẻ căn cước đang sử dụng.

Nếu công dân thực hiện việc cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc thực hiện cấp đổi thẻ căn cước thì chắc chắn sẽ bị thu lại chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc thẻ căn cước đang sử dụng.

Đối chiếu quy định trên, nếu công dân thực hiện việc cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc thực hiện cấp đổi thẻ căn cước thì chắc chắn sẽ bị thu lại chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc thẻ căn cước đang sử dụng. Đây là quy định bắt buộc, nếu không thực hiện thu lại mà người dân vẫn tiếp tục sử dụng chứng minh nhân dân và thẻ căn cước công dân cùng lúc sẽ bị xử phạt.

Mức phạt khi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân

Căn cứ điểm b, khoản 1, Điều 10 thuộc Nghị định 144/2021, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000 đến 500.000 đồng đối với các hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc cấp, đổi hoặc cấp lại thẻ căn cước công dân. Cụ thể là hành vi sử dụng cả chứng minh nhân dân cũ song song với thẻ căn cước công dân được cấp mới.

Mặc dù hiện nay chưa có các quy định cụ thể về việc xử phạt đối với các trường hợp không nộp lại căn cước công dân cũ khi đi làm thẻ căn cước mới, song theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, các hành vi không nộp lại thẻ căn cước công dân khi đi làm thẻ căn cước có thể sẽ bị xử phạt do không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước; cấp căn cước điện tử với mức phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng hoặc phạt cảnh cáo.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000 đến 500.000 đồng đối với các hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc cấp, đổi hoặc cấp lại thẻ căn cước công dân.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000 đến 500.000 đồng đối với các hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc cấp, đổi hoặc cấp lại thẻ căn cước công dân.

Ngoài ra, việc người dân vẫn còn sử dụng căn cước công dân cũ để thực hiện các giao dịch hoặc thực hiện các thủ tục hành chính hoặc ký kết hợp đồng có thể gặp rủi ro về pháp lý, bởi khi họ đã làm thẻ căn cước thay cho căn cước công dân cũ thì chắc chắn thẻ căn cước công dân cũ sẽ không còn giá trị sử dụng.

Trường hợp xảy ra tranh chấp, nếu như căn cước công dân hết hạn, chắc chắn sẽ không có giá trị về chứng minh nhân thân trong các thủ tục, giao dịch. Điều này sẽ gây bất lợi cho người sử dụng, chưa nói đến việc một số đối tượng sẽ có thể lợi dụng thông tin trên căn cước công dân để tiến hành lừa đảo.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, công dân khi đi làm các thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước mới cần phải tự giác nộp lại căn cước công dân gắp chip, căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Đồng thời, người dân chỉ nên dùng một loại thẻ trong các giao dịch nhằm mục đích thống nhất thông tin, tránh rủi ro, phát sinh tranh chấp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm