Làm thế nào để giải quyết những cơn sợ khi ngồi máy bay?

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều người hiện nay rất sợ khi phải di chuyển bằng máy bay khiến mối khi lên máy bay thường bị hoản loạn hoặc không thể tiến lại gần. Vậy làm thế nào để có thể giải quyết những cơn sợ khi ngồi máy bay?

Đầu tiên, hãy hiểu về độ rung

Các bạn nên nhớ, hầu hết các máy bay đều có thiết kế chịu được độ dao động (rung lắc) cấp 5(5G), và ổn định ở mức 2,5G trở xuống. Với mức độ dao động ở mức nhẹ là 0,8-1,2G, giống như mức dao động bên trong chiếc thang máy đang di chuyển. Mức trung bình là 0,6-1,4G, và nặng là 0.4-1,6G.

Nếu bạn vẫn chưa thực sự yên tâm, hãy tải ứng dụng SOAR (ứng dụng lo lường dao động) để đo mức dao động khi cần. Mỗi khi cảm thấy máy bay rung bất thường, bạn chỉ cần bật ứng dụng đó lên, đọc xem hiện độ dao động là bao nhiêu, và khẳng định chẳng có gì phải lo lắng.

Hãy giúp cơ thể tập quen dần với cảm giác

Các khu vực chứa dây thần kinh cảm xúc của bộ não sẽ giãn ra khi bạn có cảm giác đang rơi, khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Hãy bắt đầu bằng các bài tập để quen dần với cảm giác đó như sau: rủ một người bạn sẽ có chuyến bay cùng với bạn, leo lên một cầu thang nhỏ. Sau đó 2 bạn quay lại đối diện với sàn nhà, hãy nắm tay nhau và cùng nhảy xuống.

Bạn sẽ trải qua cảm giác rơi tự do, chính là cảm giác mà máy bay làm với bạn, nhưng lại không có gì đáng sợ cả. Bằng cách tập quen dần với cảm giác đó, não của bạn đã tự rút ra những kinh nghiệm để tránh cho bạn gặp căng thẳng.

Hãy đối diện với sự lo lắng

“Bạn càng không muốn lo lắng, cảm giác đó lại càng nhiều hơn”, Bricker cho biết. Vì thế, cách tốt nhất là hãy đối mặt. Chú ý cảm giác lo lắng đó ảnh hưởng ra sao đến dạ dày và các bộ phận khác trên cơ thể, từ từ quan sát nỗi sợ hãi của bạn, nhưng đừng phán xét hay cưỡng lại nó. Sự lo lắng luôn đồng hành, và do bạn chủ động mang theo.

Đừng quên tập các bài tập thư giãn

4.lam-the-bnao-de-khong-so-khi-len-may-bay-phunutoday.vn

 

Làm một bài tập thư giãn trên mỗi chuyến bay cũng rất hữu ích. Hít sâu, sau đó thở ra từ từ. Lặp lại cách này trong khi thả lỏng thư giãn hết các cơ bắp của bạn như cơ hàm, cơ mặt, vai và dạ dày…

Bằng cách nới lỏng các cơ bắp bên trong cơ thể, nỗi lo sẽ tự động giảm.

Nên tránh uống rượu và cà phê

Nhiều người nghĩ rằng cách tốt nhất để bình tĩnh lại, xua tan sự lo lắng chính là uống một chút rượu hoặc cà phê. Điều đó hoàn toàn không có cơ sở. Không những vậy, rượu và cà phê sẽ khiến cơ thể bị mất nước, suy yếu.

Hãy nghĩ những điều tốt đẹp

Theo khảo sát Mỹ, mỗi năm có một chiếc máy bay bị sét đánh một lần nhưng không có chiếc nào rơi. Sự phát triển của công nghệ sẽ càng tăng độ an toàn cho máy bay. Bạn cần biết là máy bay được làm từ vật liệu siêu bền. Bên cạnh đó, khi máy bay bay ít phút, tăng dần độ cao, áp suất không khí thay đổi sẽ khiến cho tai bạn bị tức. Nhưng đây chỉ là hiện tượng bình thường do thay đổi độ cao và áp suất đột ngột. Tất cả mọi thứ sẽ ổn và trở lại trạng thái bình thường khi máy bay lên độ cao nhất định.

Nếu cảm thấy lo lắng, hãy cố gắng bình tĩnh

Khi rơi vào vùng thời tiết xấu hoặc vùng nhiễu động, máy bay thường rung lắc rất mạnh. Lúc này, cơ thể ngay lập tức có phản ứng hẫng hụt, gần giống với trường hợp bạn đi thang máy hoặc ngủ say chợt tỉnh giấc. Tuy nhiên, tác động này không ảnh hưởng tới tính mạng hành khách. Gặp trường hợp này, bạn nên cài dây an toàn tại chỗ, thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và suy nghĩ tới những điều tốt đẹp.

Nếu có thể, bạn hãy ngủ trong suốt chuyến hành trình

Hãy cố gắng ngồi yên tại chỗ, chủ động chọn chỗ ngồi an toàn trên máy bay hoặc cố gắng ngủ trong suốt hành trình bay, bạn sẽ bớt sợ hãi hơn. Hãy thở đều, thả lỏng cơ thể. Nếu cảm thấy tốt hơn, bạn có thể nghe nhạc, đọc sách để không nghĩ tới những điều tiêu cực.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn