Các sĩ tử nên ăn gì để tăng cường trí nhớ cho não bộ?

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để có thể tăng cường trí nhớ cho các con trong khi mùa thi đang đến rất gần. Học hành, thi cử khiến các con cảm thấy áp lực. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho các con ăn gì để tăng cường trí nhớ?

Ăn gì để tăng cường trí nhớ?

+ Nhóm tinh bột: Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Tinh bột có nhiều trong cơm, phở, bánh mì, mì tốm, ngô, khoai, sắn….

Tinh bột cần cung cấp 60% năng lượng hàng ngày tương đương với 400 gram gạo. Như vậy, một ngày có thể ăn hai bữa cơm, mỗi bữa 2 bát, buổi sáng có thể thay bằng phở, mỳ, bún, bánh mỳ.

+ Nhóm dầu mỡ: Chiếm khoảng 25% năng lượng hàng ngày, tương đương với 80 gram dầu, mỡ. Nên dùng 50% dầu và 50% mỡ.

13.cac-si-tu-nen-an-gi-de-tang-cuong-tri-nho-1-phunutoday.vn

 

Mỡ từ cá béo tốt hơn mỡ động vật. Mỡ gia cầm tối hơn mỡ gia súc. Dầu thực vật: thường có nhiều axit béo chưa no rất tốt cho tiêu hóa. Các chât béo không no omega3 và omega6 rất tốt cho trí não có nhiều trong: cá ba sa, cá thu, cá trích, các loại hạt bí đỏ, hướng dương…

+ Nhóm đạm: Chiếm 15% nhu cầu năng lượng của cơ thể. Đạm cung cấp axit-amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh, giúp tăng cường hoạt động trí não. Đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt. Mỗi ngày cần 200-250 gram thịt cá, đậu phụ và các loại hạt. Cần lưu ý đảm bảo 2 nguồn đạm từ động vật và thực vật.

+ Nhóm chất vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất chống oxi hóa: Nhóm chất này không tạo ra năng lượng nhưng vô cùng cần thiết cho sự sống và các hoạt động của cơ thể, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt. Nếu thiếu một số chất trong nhóm này có thể làm rối loạn hoạt động của cơ thể, dẫn đến bệnh tật.  Nếu thiếu sắt sẽ gây tình trạng mệt mỏi, học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học. Bao gồm các loại chất dinh dưỡng sau:

Chất sắt có nhiều trong gan, rau ngót, các loại rong, tảo và các loại đậu.

Hoa quả tươi như: cam, bưởi, táo, đu đủ, dưa hấu.. sẽ giúp các em dễ hấp thu sắt hơn.

Iot cũng là một khoáng chất không thể thiếu. Nếu thiếu iot, não sẽ hoạt động trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu khi học.

Iot có nhiều trong cá biển, các loại rong, tảo biển và hải sản.

Những thực phẩm nên ăn để giúp cho các sĩ tử nhớ lâu:

1.Cá nhiều dầu:

13.cac-si-tu-nen-an-gi-de-tang-cuong-tri-nho-2-phunutoday.vn

 

Để cải thiện trí nhớ của mình, hãy chọn ăn các loại cá nhiều dầu. Các chuyên gia cho biết a xít béo omega-3, được tìm thấy trong các loại cá như cá mòi, cá hồi và cá thu, là nguồn dưỡng chất tốt cho não. Ăn ít nhất hai lần cá nhiều dầu mỗi tuần để ngăn ngừa mất trí nhớ.

2. Cà chua:

Lycopene – chất chống oxy hóa có nhiều trong cà chua – giúp bảo vệ tế bào não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

3. Rau xanh nhiều lá:

Các chuyên gia khẳng định rau xanh các loại là thực phẩm bổ não. Cải bó xôi và bông cải xanh là những nguồn phong phú chất chống ô xy hóa như vitamin C và beta-carotene, được biết là có lợi cho sức khỏe. Chúng cũng chứa folate, được biết giúp cải thiện quá trình tiếp nhận thông tin và hồi nhớ thông tin của não bộ.

4. Tỏi:

Ăn tỏi sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và lưu thông máu. Mặt khác tỏi chứa lưu huỳnh tự nhiên rất tốt cho thị giác. Khoảng 1 hoặc 2 tép tỏi mỗi ngày là liều lượng phổ biến và rất tốt cho sức khỏe.

5. Trứng:

Với nguồn dồi dào khoáng chất và vitamin, trứng là thực phẩm tốt cho não. Trứng còn chứa nhiều chất sắt, i ốt và vitamin B12. Trong khi chất sắt tạo ra hồng cầu, mang khí ô xy lên não, giúp bạn tỉnh táo thì i ốt giúp cải thiện khả năng giải quyết vấn đề của não.

Theo:  khoevadep.com.vn