Lau dọn bàn thờ Rằm Trung thu đừng dùng nước lã: Hòa thứ này ra lau tụ lộc thêm gấp 10 lần

( PHUNUTODAY ) - Lau dọn bàn thờ dịp Rằm Trung thu là việc nhiều gia đình Việt thường làm. Lưu ý không nên dùng nước lã mà nên dùng một số loại nước dưới đây.

Rượu pha gừng

51

Khi lau dọn bàn thờ, đặc biệt là bài vị hay tượng thờ thì không nên dùng nước lạnh để lau dọn. Gia chủ có thể dùng rượu pha loãng với gừng giã nhỏ.

Theo quan niệm dân gian, gừng và rượu có công dụng trừ tà rất tốt, sẽ giúp loại bỏ vết bẩn, tẩy uế, xua đuổi xui xẻo. Dùng rượu gừng sẽ giúp bàn thờ sạch sẽ.

Rượu pha tỏi

50

Cũng giống như gừng, rượu tỏi cũng giúp tẩy uế cho bài vị, bát hương, đồ lễ... Gia chủ có thể sử dụng ngâm sẵn rượu tỏi dùng để lau dọn bàn thờ vào ngày rằm, mùng 1, lễ tết.

Nước ngũ vị

52

Loại nước này được nấu từ 5 nguyên liệu là quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đèn. Cho các nguyên liệu này vào nồi nước đun sôi rồi tắt bắp và để nguội bớt. Dùng nước ngũ vị ấm để lau bàn thờ cũng giúp loại bỏ bụi bẩn, tẩy uế cho không gian thờ cúng.

Nước ấm

Thay vì dùng nước lã, gia chủ nên dùng nước ấm (nước đun sôi để nguội) để lau dọn bàn thờ.

Khi lau bàn thờ, gia chủ nhớ lau bài vị trước rồi mới đến bát hương, lau ban thờ thần Phật trước rồi mới đến bàn thờ tổ tiên.

Lưu ý, khi lau dọn bàn thờ nhất định phải dùng khăn sạch, khăn chuyên để lau đồ thờ cúng, không sử dụng các loại khăn lau đồ dùng trong nhà khác.

Việc sử dụng lẫn lộn khăn lau bàn thờ vào các việc khác được coi là hành động không kính trọng tổ tiên, thần linh, mang lại những điều không may cho gia chủ.

Không chỉ những ngày lễ Tết, rằm, mùng 1 mới cần lau bàn thờ, nếu thấy bàn thờ quá bụi bẩn thì tốt nhất nên lau sạch luôn để khu vực này luôn giữ được sự sạch sẽ, trang nghiêm, thể hiện sự tôn trọng của gia chủ với tổ tiên, thần linh.

Người lau dọn bàn thờ nên là người trong gia đình. Người đó nên tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng rồi mới thực hiện công việc này. Việc dọn dẹp bàn thờ phải thực hiện thật thành tâm, không nói những lời lẽ không hay khi đứng trước khu vực thờ cúng.

Khi dọn bàn thờ không nên tùy tiện di chuyển bát hương vì nó sẽ ảnh hưởng tới may mắn của gia chủ. Không tự ý tỉa, nhổ chân hương. Việc này thường chỉ làm vào dịp cuối năm.

Theo:  xevathethao.vn copy link