Luộc gà xong đừng vớt ngay ra đĩa: Làm thêm bước này gà vàng óng, da giòn sần sật, chặt không bị nát

( PHUNUTODAY ) - Gà luộc là món ăn quen thuộc hàng ngày của nhiều gia đình nhưng làm sao để luộc chín tới, da giòn, vàng đẹp và không bị nứt thì không phải ai cũng biết.

Chọn gà ngon

Trước tiên để gà luộc ngon, các bà nội trợ nên lựa chọn loại gà ta tươi sống, có mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt áp sát thân và có trọng lượng từ 1,5 đến 2kg. Một bí quyết chọn gà ngon đó là các bà nội trợ khi mua nên kiểm tra phần da dưới cánh.

Nếu da mỏng, mềm, có xuất hiện tia máu và nhìn thấy thịt bên trong, đó chính một con gà ngon, không quá béo và thịt săn chắc. Còn bấm nhẹ phía dưới ức, xương mềm chính là con gà còn non, sẽ không phù hợp để luộc.

F0B10CDC-1541-4C50-ADB5-07A748A106DD

Làm sạch gà

Sau khi mua gà về, làm sạch lông, mổ bụng gà và moi hết phần ruột lòng bên trong, xát muối xung quanh để khử mùi hôi rồi rửa sạch thêm lần nữa. Khi rửa gà cần đảm bảo rửa sạch tiết từ trong ra ngoài, tránh để hiện tượng tiết đen bám dính sẽ gây mùi và làm nước luộc gà không được trong.

Kế đến, xát một lớp bột nghệ hoặc tinh bột nghệ đều lên toàn thân gà. Đây chính là bí quyết giúp gà luộc luôn có màu vàng đẹp mắt. Tuy nhiên cần chú ý là chỉ sử dụng lượng nhỏ bột nghệ nhằm tránh nước luộc và gà bị đổi mùi vị.

Sau khi chà xát nghệ lên gà để ướp khoảng 5 – 10 phút cho nghệ thẩm thấm vào da trước khi đem luộc.

Luộc gà

1A77F0C1-EA1A-4F60-BC80-8C5316C04DF3

Để có được gà luộc có được độ thơm ngon, chín tới, có lớp da giòn vàng ruộm thì việc chọn nồi khá quan trọng. Một chiếc nồi quá to sẽ làm mất thời gian đun nấu, ngược lại, một chiếc nồi quá nhỏ lại làm gà không được chín đều. Do đó, cần lựa chọn loại nồi phù hợp, có diện tích vừa đủ để gà vào.

Khi đã cho gà vào nồi, đừng quên úp bụng gà xuống đáy, đổ nước sấp mặt từ 10 – 12 cm rồi bật bếp luộc. Cho thêm vài lát gừng đập dập và một chút muối vào nồi luộc để khử mùi hôi, tăng thêm hương vị thơm cho thịt gà. Khi nước đã sôi, hạ nhỏ lửa để liu riu và nên lưu ý trong suốt quá trình luộc, các bà nội trợ không nên đậy nắp để tránh việc gà bị nứt thịt.

Dùng muôi hớt sạch bọt để nước có độ trong và gà luộc không bị thâm. Đun thêm khoảng 10 phút rồi tắt bếp, để nguyên gà trong nồi và đậy vung kín khoảng 10 – 15 phút trước khi vớt gà ra.

Với cách làm này, gà luộc không chỉ thơm ngon, chín tới, và có màu vàng ruộm. 

Để da gà giòn

Muốn da gà giòn, khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh, khi nguội hẳn thì vớt ra, để ráo.

Có một số chị em chia sẻ kinh nghiệm rằng, cũng có thể đun sôi nước rồi mới cho gà vào. Sau khi cho gà vào, thì đun sôi nước trở lại, thì vặn lửa nhỏ, luộc chín gà chỉ khoảng 60% trong khoảng 8-10 phút. Sau đó tắt bếp, ngâm gà trong nồi thêm 10 phút nữa là được. Sau đó, vớt gà ra, rửa qua nước lạnh cho da gà giòn, sạch rồi để ráo nước là được. Với cách này, gà ăn cũng vẫn ngon không kém.

Lưu ý:

- Khi luộc, nếu đổ nước không đủ để ngập gà thì khi luộc và om gà, cần trở gà 1-2 lần.

- Nếu luộc nửa con, thì giảm thời gian luộc và om mỗi loại khoảng 3 - 5 phút.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link