Lấy nắm lá sen khô đun nước uống, cơ thể nhận được 6 lợi ích bất ngờ, tốt hơn cả thuốc bổ

( PHUNUTODAY ) - Lá sen khô có giá trị dược liệu cao nhưng không phải ai cũng biết đến công dụng của nó.

Theo Đông y, lá sen là một vị thuốc có thể trị nhiều bệnh. Lá sen vị đắng, tính mát, có tác dụng dưỡng gan, bổ tỳ vị.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy lá sen khô có tác dụng hỗ trợ hạ mỡ máu rất tốt.

loi-ich-cua-la-sen-01

Sử dụng lá nước lá sen khô đều đặn, có thể bạn có thể nhận được những lợi ích sau.

Lợi ích của việc uống nước lá sen đối với sức khỏe

Hỗ trợ hạ huyết áp

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lá sen có chứa chất nuciferin có tác dụng giãn nở mạch máu, hỗ trợ điều trị rối loạn huyết áp và hạ huyết áp.

Bảo vệ tim mạch

Lá sen có chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh có tác dụng loại bỏ gốc tự do trong cơ thể. Nhờ đó, nó cũng có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, bảo vệ sức khỏe tim mạch nói chung.

Lợi tiểu, nhuận tràng

loi-ich-cua-la-sen-02

Lá sen chứa cellulose và alkaloid có tác dụng thúc đẩy bài tiết dịch vị, tăng cường như động ruột. Từ đó nó có tác dụng ngăn ngừa và điều trị táo bón. Ngoài ra, lá sen cũng có tác dụng giải độc, làm đẹp, tiêu sưng, lợi tiểu.

Giảm mỡ, giảm cân

Chất nuciferin, lotusine trong lá sen được chứng minh là có tác dụng phân giải chất béo. Bên cạnh đó cenlulose trong lá sen cũng có tác động thúc đẩy nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết các chất cặn bã, độc hại ra khỏi cơ thể.

Dùng lá sen nấu nước uống có thể hỗ trợ quá trình giảm mỡ, giảm cân, phù hợp với những người đang muốn điều chỉnh vóc dáng.

Thơm miệng, hỗ trợ giấc ngủ

Lá sen có mùi thơm tự nhiên, thơi mát. Người ta thường dùng lá sen phơi khô để làm lõi gối giúp thư giãn tinh thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Uống trà lá sen cũng có tác dụng cải thiện các vấn đề về hơi thở có mùi.

Làm đẹp da

loi-ich-cua-la-sen-03

Nhờ khả năng hỗ trợ bài tiết cặn bã, chất độc ra khỏi cơ thể mà việc sử dụng lá sen cũng giúp làn da đẹp hơn, mịn màng, trắng sáng hơn.

Lưu ý khi uống nước lá sen

Không nên pha lá sen khô với nước sôi mà nên bỏ lá sen vào nồi nước để đun cho các tinh chất trong lá sen thôi ra nước. Sau đó, để nước lá sen nguội và sử dụng.

Mặc dù lá sen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên dùng thay thế nước lọc và không uống liên tục trong thời gian dài. Cái nhiều nhiều quá cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể.

Ngoài ra, nước lá sen chỉ là sản phẩm hỗ trợ quá trình điều trị, phòng ngừa bệnh tật, không nên coi đây là phương thức điều trị chính. Trước khi sử dụng lá sen, nên cân nhắc tình trạng sức khỏe của bản thân và có sự tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Những người không nên uống nước lá sen

Phụ nữ đang trong ngày "đèn đỏ", phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng nước lá sen.

Những người có thể trạng nhiệt có thể uống nước lá sen để hạ hỏa. Tuy nhiên, người thể hạn không nên sử dụng loại đồ uống này trong thời gian dài vì nó có thể khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, tình trạng hàn càng thêm nghiêm trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link