Lễ chùa đầu năm chớ phạm 8 đại kỵ này kẻo họa nhiều hơn phúc, năng đi lễ cũng bằng không

( PHUNUTODAY ) - Khi đi lễ chùa, bạn nên chú ý để tránh phạm phải những đại kỵ này.

Khạc nhổ bừa bãi, nằm ngồi tùy tiện

Cửa chùa là chốn linh thiêng, mọi người nên có ý thức giữ gìn vệ sinh chung và hành động nghiêm túc. Đặc biệt, ở Phật đường và Tam bảo càng phải giữ tâm thành kính. Chuyện khạc nhổ là điều cấm kỵ khi đi lễ chùa. Đây được coi là hành động bất kính với Thần Phật.

Ngoài ra, khi đi lễ, dù mệt mỏi cũng nên tìm nơi nghỉ chân thích hợp bên ngoài sân chùa, không nằm hay ngồi tùy tiện bên trong Phật đường, Tam bảo.

Nói to, cười đùa vô ý

Theo quan niệm dân gian, người ta kiêng nói chuyện quá lớn tiếng trong những nơi thờ tự, càng không được cười đùa vô ý. Nhà chùa là nơi thanh tịnh, tĩnh tâm, thờ cúng Phật. Vì thế, mọi người nên đi lễ chùa với tấm lòng thành kính. Việc cười đùa, nói to ở nơi cửa chùa được coi là bất kính, đại kỵ.

le-chua-01

Ăn mặc thiếu chỉn chu

Ở nơi trang nghiêm, thờ cúng Thần Phật như chùa chiền, ăn mặc hở hang là hành động bất kính, thiếu sự tôn nghiêm.

Khi đi lễ chùa, nên chọn trang phục nghiêm chỉnh, chỉnh chu, giản dị, gọn gàng. Tránh diện quần áo quá ăn, sặc sỡ quá mức.

Cúng đồ mặn ở Phật điện

Phật điện còn gọi là chính điện, tức là nơi thờ tự chính ở trong chùa. Nơi đây chỉ được phép dâng cúng lễ chay, không được đặt đồ mặn.

Nếu sắm lễ mặn, bạn chỉ được dâng cúng ở các khu vực có thờ các vị Đức ông, Thánh, Mẫu.

le-chua-02

Dâng Phật vàng mã, tiền âm phủ

Khi đi lễ chùa, nhiều người có thói quen mua đồ lễ nhưng cần phải lưu ý, không được dâng cúng Phật bằng vàng mã, tiền âm phủ. Nếu đã lỡ sắm lễ này thì nên đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh, Mẫu, Đức ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện mà nên bỏ vào hòm công đức.

Vào chùa bằng cửa chính

Một trong những kiêng kỵ khi đi lễ chùa chính là vào bằng cửa chính. Theo lễ nghi của nhà chùa, cửa chính chỉ dành cho Đức Phật, Ngọc đế, Quân vương. Dân thường vào chùa nên đi bằng cửa phụ.

le-chua-03

Mang nhiều đồ đạc linh tinh vào bái Phật

Khi đi lễ chùa, những món đồ tùy thân như mũ áo, khăn, gậy gộc... không nên mang vào khu Tam bảo. Tốt nhất nên đặt đô đạc trên bàn, trên chiếu ở bên ngoài điện. Nếu không có thì đặt ở một góc Tam bảo rồi mới tiến hành lễ cúng. Tránh để đồ đạc linh tinh, bữa bãi làm ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh nơi cửa chùa.

Lấy đồ của của mang về

Tuyệt đối không được mang đồ của chùa mang về nhà, trừ trường hợp được nhà chùa cho phép. Phật điển đã ghi rõ: "Nhân nhỏ, quả lớn". Nếu thành tâm cúng dường thì dù lễ nhỏ vẫn nhận được phúc báo lớn. Kẻ tâm địa xấu xa, rắp tâm trộm đồ của Thần Phật thì dù là thứ nhỏ cũng phải nhận quả báo.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

TAGS:lễ chùa
Theo:  xevathethao.vn copy link