Lọ hoa đặt ở bên trái hay bên phải bàn thờ mới đúng: Có quy tắc nhất định, gia chủ đừng để bừa

( PHUNUTODAY ) - Lọ hoa là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên đặt vật này thế nào cho đúng.

Vị trí đặt lọ hoa trên bàn thờ

Thờ cúng tổ tiên là truyền thống tốt đẹp của người Việt, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Theo quan niệm của người xưa, việc thờ cúng cần có nguyên tắc nhất định. Tuy nhiên, ngày nay, không phải ai cũng nắm chắc điều này.

Một trong số các quy tắc thờ cúng mà nhiều người chưa nắm rõ chính là quy tắc đặt lọ hoa.

Lọ hoa/bình hoa là vật phẩm thờ cúng không thế thiếu. Hoa tươi là thứ hội tụ và lưu giữ sinh khí tốt đẹp của trời đất. Đặt bình hoa lên bàn thờ không chỉ để đẹp mắt mà còn tôn lên sự uy nghiêm, trang trọng cho không gian thờ cúng.

lo-hoa-tren-ban-tho-02

Lọ hoa dùng để dâng lên tổ tiên tạo sự thanh mát, thể hiện tấm lòng thành khính của gia chủ đối với tổ tiên, thần Phật, dâng lên những điều tốt nhất, đẹp nhất cho ông bà, tổ tiên.

Việc đặt lo hoa trên bàn thờ sẽ đem đến cho gia chủ nhiều may mắn, phước lành.

Vì vậy, cứ đến ngày rằm, mùng 1, ngày lễ, ngày tết, các gia đình luôn chuẩn bị hoa tươi để dâng cúng thần linh, tổ tiên.

Lọ hoa trên bàn thờ còn được gọi là lọ lộc bình nhưng có kích thước nhỏ hơn. Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ như thế nào cho phù hợp với không gian thờ cúng, mang đến ý nghĩa tốt đẹp được nhiều người quan tâm.

Tùy số lượng bình hoa mà gia chủ sử dụng, vị trí đặt sẽ có sự khác nhau.

Độc bình - 1 lọ/bình hoa

Nếu gia chủ chỉ sử dụng một lọ hoa để thờ cúng thì lọ hoa này cần đặt theo nguyên tắc "Đông bình, Tây quả", tức là bình hoa đặt phía Đông, hoa quả đặt phía Tây.

Đây là nguyên tắc bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ được áp dụng từ xa xưa.

lo-hoa-tren-ban-tho-01

Cách đặt này bắt nguồn từ nguyên tắc tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông và lặn ở đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, trong thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía Đông, mâm ngũ quả đặt ở phía Tây.

Cách xác định phía Đông - Tây trên bàn thờ như sau: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía Đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía Tây.

Nếu nhà hướng Nam, bàn thờ quay về hướng Nam thì phía tay trái bàn thờ là hướng Đông, phía tay phải bàn thờ là hướng Tây.

Song bình - 2 bình/lọ hoa

lo-hoa-tren-ban-tho-03

Nếu gia chủ đặt 2 lọ hoa trên bàn thờ thì nên xếp hai bên đối xứng. Mâm bồng sẽ đặt ở giữa trước bát hương.

Như vậy vừa giúp bàn thờ được cân đối, gọn vàng, vừa không làm mất đi ý nghĩa tâm linh ở nơi thờ cúng.

Tùy vào kích cỡ bàn thờ, quan niệm của gia đình, phong tục tập quán của địa phương mà gia chủ có thể lựa chọn bày lọ hoa to hay nhỏ, ít hay nhiều.

Một số lưu ý khác khi thờ cúng

Nếu bàn thờ treo nhỏ, gia chủ chỉ nên dùng 1 lọ hoa để đảm bảo gọn gàng và thuận tiện trong việc bày những món đồ thờ cúng khác.

Nếu nhà có tủ thờ rộng thì có thể dùng lọ hoa bằng đồng lớn, trang trí nhiều hơn. Lưu ý tới sự đối xứng, cân bằng khi bày các vật thờ cúng trên bàn thờ.

Khi thắp hương, hãy dùng hoa tươi, không nên dùng hoa giả.

Nên chọn những loại hoa có ý nghĩa tốt như hoa sen, hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ... Tránh dùng các loại hoa mang ý nghĩa không tốt như hoa dâm bụt, hoa nhài...

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link