Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng: Nhiều nhà đang làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ như thế nào cho phù hợp cũng có những quy tắc nhất định. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này.

Tại sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Bàn thờ là nơi linh thiêng, quan trọng trong một căn nhà. Đây được coi là nơi kết nối giữa ông bà, tổ tiên với con cháu tại dương gian. Vì vậy, việc chuẩn bị đồ cúng, việc bày vật phẩm trên bàn thờ luôn được coi trọng. Những thứ này được cho là có ảnh hưởng tới tài vận, may mắn của một gia đình.

Mỗi món đồ đặt trên bàn thờ đều có ý nghĩa và quy tắc sắp đặt riêng. Gia chủ cần phải tìm hiểu kỹ rồi mới tiến hành sắp xếp đồ thờ.

Lọ hoa trên bàn thờ là vật phẩm có vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu ở bất kỳ bàn thờ nào. Đây là vật hội tụ, lưu giữ sinh khí tốt đẹp của trời đất.

lo-hoa-tren-ban-tho-02

Lọ hoa trên bàn thờ còn được gọi là lọ lộc bình nhưng với kích thước nhỏ hơn. Việc đặt lọ lộc bình trên bàn thờ thể hiện sự uy nghiêm, trang trọng cho không gian thờ cúng.

Cắm hoa tươi có hương có sắc để dâng lên tổ tiên, giúp tạo sự thanh mát, thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu với những người đi trước, với thần Phật. Dâng hoa tươi mang ý nghĩa dâng lên những điều tốt đẹp nhất cho bề trên.

Phong tục đặt lọ hoa trên bàn thờ được cho là sẽ đem đến nhiều may mắn, phước lành, tài lộc và sự thịnh vượng cho gia đình. Hương thơm của hoa tươi sẽ tạo cảm giác dễ chịu, tươi mới cho không gian thờ cúng trang trọng.

Vào ngày Rằm, mùng 1, các ngày lễ Tết, giỗ chạp, lọ hoa tươi chính là vật không thể thiếu trên bàn thờ.

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải?

Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ cũng có quy tắc nhất định. Tùy theo số lượng lọ hoa mà gia chủ sử dụng, vị trí đặt của chúng sẽ có sự khác biệt.

Độc bình - 1 bình/lọ hoa

lo-hoa-tren-ban-tho-03

Nếu gia chủ chỉ sử dụng một lọ hoa, hãy tuân theo nguyên tắc "Đông bình Tây quả", tức là bình hoa đặt phía Đông, trái cây đặt phía Tây.

Đây là nguyên tắc bài trí hoa và quả trên bàn thờ được áp dụng từ xa xưa. Nguyên tắc này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái.

Vì vậy, khi bài trí đồ cúng, lọ hoa sẽ ở hướng Đông, nâm ngũ quả ở hướng Tây.

Cách xác định trái phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây được thực hiện như sau: Từ bàn thờ nhìn ra, tức bên trái ông bà là phía Đông. Bên đối diện tức là bên phải của ông bà là phía Tây. Đây là quan niệm chung được áp dụng từ xa xưa.

Lọ hoa ở hướng Đông còn tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa. Trái cây ở hướng Tây tượng trưng cho mùa thu - thu liễm - nơi kết trái, mong muốn gia đình có thêm lộc, con cháu thịnh vượng, thành đạt, gia đình ngày một sung túc.

Song bình - 2 lọ/bình hoa

lo-hoa-tren-ban-tho-04

Nếu gia chủ đặt 2 lọ hoa trên bàn thờ thì mỗi bên để một lọ, chú ý sắp xếp cho hai lọ ở hai bên đối xứng. Mâm trái cây sẽ đặt ở giữa, trước bát hương.

Tùy kích cỡ bàn thờ, tùy điều kiện gia đình, phong tục tập quán mà gia chủ có thể bày một lọ hoặc hai lọ, lọ to hoa hoặc lọ hoa nhỏ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link