Lọ hoa trên bàn thờ ngày Tết nên đặt bên trái hay bên phải: 5 loại tuyệt đối không thờ kẻo mất lộc

( PHUNUTODAY ) - Khi bài trí lọ hoa trên bàn thờ nên để bên trái hay bên phải thì chuẩn nhất, hãy cùng tìm hiểu.

Ý nghĩa của việc dâng hoa bàn thờ ngày Tết

Việc dâng hoa lên bàn thờ tổ tiên ngày Tết có vai trò vô cũng quan trọng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt, hoặc vào những ngày lễ, Tết, ngày giỗ, ngày thờ phụng tâm linh.

Dâng hoa cúng lên bàn thờ tổ tiên vào những ngày này thể hiện lòng thành kính, lòng biết ơn sâu sắc của gia chủ đối với các vị thần linh và những người thân đã khuất trong gia đình

Người ta chọn hoa để dâng lên bàn thờ bởi vì hoa tượng trưng cho cái đẹp, những điều thiện và những điều thanh khiết nhất.

lo-hoa4

Đặt hoa lên ban thờ, nên đặt bên trái hay bên phải?

Trên ban thờ đặt một bình hoa - độc bình

Ông cha ta ngày xưa có nguyên tắc "đông bình tây quả" để bài trí hoa quả, lọ hoa trên ban thờ. Theo quy luật tự nhiên, mặt trời luôn mọc đằng Đông và lặn đằng Tây, cây cối phải ra hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, để hợp ý trời đất thì lọ hoa phải được đặt ở hướng Đông, mâm ngũ quả đặt ở phía Tây.

Do đó, ban thờ gia tiên thường được đặt theo hướng Nam, bình hoa đặt bên trái ban thờ (phía đông) tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa, còn đĩa quả đặt bên phải (phía tây) tượng trưng cho mùa Thu, nơi kết trái.

2 lọ hoa trên ban thờ - song bình

Nếu trên ban thờ gia tiên có hai bình hoa thì gia chủ có thể sắp xếp đặt ở hai bên đối xứng, còn mâm ngũ quả đặt ở giữa trước bát hương tạo nên sự cân đối, sang trọng và thanh mát cho ban thờ.

5 loại hoa không để trên bàn thờ

Hoa ly

hoa

Hoa ly loài hoa đẹp, có mùi thơm khá quyến rũ nhưng người ta lại kiêng không trưng hoa ly trên bàn thờ gia tiên vì hoa ly người ta nghĩ đến sợ ly tán, chia ly.

Hoa đại (sứ, chămpa)

Hoa đại cũng là loài hoa có hương thơm đặc trưng, màu sắc đẹp. Nhưng loài hoa này lại được khuyên là không nên trưng trên bàn thờ vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới.

Hoa phong lan

Phong lan không phải cái tên xa lạ gì bởi đây là loài hoa vừa tươi đẹp vừa bền bỉ. Nếu để trang trí phòng khách thì phong lan luôn được giới yêu hoa ưu ái chọn lựa. Tuy nhiên, để chưng bàn thờ tổ tiên nhất là trong dịp lễ Tết thì phong lan lại là loài hoa không phù hợp. Nhiều người cho rằng chữ "phong" trong "phong lan" gợi đến sự phong tình và phóng đãng nên thường không chọn loài hoa này để dâng lên bề trên.

hoa1

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ hay còn được gọi là hoa vạn thọ có màu vàng tươi hoặc cam vô cùng rực rỡ và bắt mắt. Đặc biệt là cúc vạn thọ màu vàng còn được coi là biểu tượng của sự may mắn và hưng thịnh, tượng trưng cho sự trường tồn vĩnh cửu.

Mặc dù mang ý nghĩa tốt đẹp nhưng nhiều người lại không chọn loài hoa này để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Bởi trong tiếng Hy lạp cổ đại, tên của cúc vạn thọ có nghĩa là "bông hoa của người chết" và thường được trồng trong các nghĩa trang, lăng mộ. Thêm một lý do khiến nhiều gia đình người Việt không chọn chưng cúc vạn thọ, bởi vì hoa có mùi khá hôi, gây khó chịu và đau đầu khi ngửi lâu.

Hoa nhài

Hoa nhài sở hữu màu trắng tinh khôi tuyệt đẹp hơn nữa lại có mùi hương vô cùng dễ chịu. Thế nhưng loài hoa này vẫn bị liệt vào danh sách không nên trưng bày trên bàn thờ. Bởi theo dân gian, ý nghĩa của hoa nhài thường liên quan đến những câu chuyện trai gái không đứng đắn. Gian thờ lại là nơi linh thiêng, chính vì thế hoa nhài dù đẹp dù thơm nhưng không phù hợp để dâng lên thắp hương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link