Có nên thắp hương liên tục suốt những ngày Tết?

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng biết ngày Tết có nên thắp hương liên tục được hay không. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm được thông tin chi tiết.

Nên hay không nên thắp hương liên tục ngày Tết?

Không ít gia đình hiện nay vào ngày Tết vẫn giữ thói quen thắp hương liên tục. Kể cả khi hương tắt mà nhiều nhà vẫn châm tiếp với hy vọng không gian thờ lúc nào cũng được ấm cúng.

Thap huong ngay tet

Ảnh minh họa

Thế nhưng chuyên gia phong thủy lại cho rằng, thói quen thắp hương liên tục ngày Tết này là không đúng. Các gia đình không nên thắp hương nhiều và liên tục. Chuyên gia khuyến cáo rằng thời điểm thắp hương khi cúng hợp lý nhất là khi chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa mâm cỗ tất niên và khi chuyển giao năm cũ sang năm mới thì lại thắp hương thêm một lần nữa.

Thắp hương hoặc khấn liên tục trong các ngày Tết sẽ khiến gia tiên bị phiền nhiễu, đặc biệt là khi bạn không bổ sung đồ mới. Việc làm này cũng đồng nghĩa với việc bạn mời gia tiên đi ăn lại đồ cũ, thể hiện thái độ không thành tâm và thành kính đối với gia tiên.

Các nhà tâm linh cho rằng bạn chỉ nên thắp trước khi vào cúng. Mỗi bát hương bạn chỉ cần thắp một nén nhang là đủ. Hơn nữa, bạn cũng có thể dùng hương vòng để giúp hương luôn cháy trên bàn thờ vào những ngày lễ Tết, giỗ.

Trong trường hợp bạn muốn đốt hương vòng để tạo ra không khí ấm cúng vào ngày lễ Tết thì hãy lưu ý đặt hương vòng bên trong đĩa và đốt bên ngoài bát hương. Điều này sẽ giúp bát hương không bị động đến và bàn thờ dễ dàng có thể lau sạch.

Lưu ý, không nên ăn mặc luộm thuộm, ăn mặc quần đùi áo ba lỗ, khi thắp hương mà phải ăn mặc chỉnh tề. Trong quá trình lễ phải khấn liền mạch không được ngắt quãng đang khấn mà đi sắp xếp đồ lễ hoặc làm việc gì khác. Bạn cần thể hiện sự thành tâm khi cúng bái để thể hiện sự kính trọng đối với thần linh, tổ tiên.

Thắp hương bao nhiêu nén mới phù hợp?

Không ít người băn khoăn không biết nên thắp hương bao nhiêu nén ngày lễ Tết mới phù hợp. Phật giáo quan niệm hương là một trong sáu lễ vật quan trọng khi dâng cúng. Có nhiều quan điểm khác nhau về việc nên thắp hương bao nhiêu nén mới phù hợp. Thế nhưng đa phần người Việt thắp hương thường chọn số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9.

Theo thuyết âm dương lưỡng hợp thì số chẵn tượng trưng cho cõi âm và số lẻ mang ý nghĩa coi dưỡng. Bạn cũng không nên châm một lúc cả bó hương sẽ khiến mùi khói quá nồng làm không khí bị ô nhiễm.

Số lượng nén nhang được thắp không khác nhau về ý nghĩa. Số lượng nén nhang ít hay nhiều không quan trọng mà quan trọng là tâm người phải thành kính hướng Phật. Nhiều chùa chiền cũng khuyến khích các Phật tử thắp 1 nén nhang để không gây ô nhiễm môi trường, tránh hỏa hoạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn