Lỡ nấu ăn bị mặn nên làm gì? Đừng vội cho nước lã, thêm thứ này món ăn hết mặn lại tròn vị

( PHUNUTODAY ) - Nếu chẳng may nêm nếm gia vị quá tay khiến món ăn bị mặn, bạn có thể xử lý bằng những cách dưới đây.

Khi nấu ăn, nếu chẳng may mêm mắm, muối hay hạt nêm quá tay, món ăn của bạn sẽ bị mặn. Việc đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi rơi vào tình huống này là thêm nước. Cách này sẽ thích hợp với các món canh hay món súp.

Ngoài cách này, có một số cách khác giúp bạn giảm độ mặn của món ăn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thêm các nguyên liệu có tính axit

Khi món ăn bị mặn, bạn có thể thêm các loại gia vị khác để cân bằng hương vị. Các nguyên liệu có tính axit như cà chua, các loại quả có vị chua, chanh, giấm... có thể giúp trung hòa vị mặn của món ăn. Bạn chỉ cần cho từ từ một trong các nguyên liệu này vào nồi, nếm lại xem đã vừa khẩu vị hay chưa.

Khi chọn nguyên liệu, bạn cũng cần cân nhắc sao cho phù hợp với hương vị của món ăn. Để an toàn, bạn có thể lựa chọn nguyên liệu có tính axit có vị trung tính như giấm gạo, giấm rượu trắng. Những thứ này sẽ phù hợp với nhiều món ăn khác nhau.

nau-an-bi-man-01

Thêm các gia vị tạo vị ngọt

Ngoài cách thêm gia vị có tính axit, bạn cũng có thể nêm các loại gia vị có vị ngọt để cân bằng lại hương vị. Cách này sẽ phù hợp với các loại nước sốt hay món xào. Ví dụ như dùng đường nâu sẽ có hương vị caramel, giúp giảm độ mặn và tăng độ thơm ngon cho món ăn. Dùng đường cát sẽ cho hương vị trung tính hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng mật ong để nêm vào các món ăn.

Thêm khoai tây

Thêm khoai tây là một cách giúp giảm mặn cho món ăn. Khoai tây sẽ hút bớt muối, giúp cân bằng lại hương vị tổng thể.

Bạn hãy lấy một củ khoai sống, gọt vỏ và thái hạt lựu rồi cho vào món hầm, món canh, món súp là được.

Sử dụng lòng trắng trứng

Một số đầu bếp sẽ cho thêm lòng trắng trứng vào nồi canh hoặc nồi súp để làm giảm vị mặn. Dùng lòng trắng trứng còn nguyên (không đánh tan), cho trực tiếp vào nồi canh/súp. Khi lòng trắng trứng chín, bạn chỉ cần múc bỏ đi và nếm lại xem món ăn đã vừa khẩu vị chưa.

nau-an-bi-man-02

Sử dụng đậu phụ

Thêm đậu phụ cũng là một cách giảm mặn cho món canh. Chỉ cần cho vài miếng đậu phụ vào nồi, đun sôi lên là được. Đậu phụ sẽ hút bớt muối, giúp phần nước canh có vị vừa vặn hơn.

Để tránh tình trạng món ăn bị mặn, khi nêm gia vị, bạn nên thêm từ từ từng ít một. Sau đó, kiểm tra hương vị của món ăn trước rồi mới nêm thêm gia vị nếu cần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link