Loại cây mọc dại ở vách tường, lượng sắt ngang thịt bò, giá bán gần 200.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Trước đây, loại cây mọc dại này chỉ có người nghèo mới ăn nhưng nay thành đặc sản được dân thành phố săn lùng.

Rau càng cua là loại rau quê phổ biến được nhiều người yêu thích. Trước đây, rau càng cua mọc dại ở trong vườn nhà, tại các vách tường, kẽ đá, người dân quê nghèo hái về ăn. Nhưng ngày nay, loại rau này được nhiều người biết đến, giá thành cũng tăng vọt.

Một số cơ sở bán rau hữu cơ cho biết, 1kg rau càng cua trồng hữu cơ có giá lên tới 180.000 đồng/kg. Dù giá cao nhưng nhiều hôm vẫn không có hàng bán.

Rau càng cua thân vọng nước, lá xanh, tính mát, thích hợp nấu canh, làm các món gỏi nộm.Ngoài hương vị thơm ngon, rau càng cua còn cung cấp nhiều dưỡng chất. Theo nghiên cứu, trong rau càng cua giàu protein, chất béo, vitamin C, carotene, sắt, kali cùng nhiều nguyên tố vi lượng, chất dinh dưỡng khác. Nó cũng nằm trong danh sách các loại rau được chuyên gia khuyên ăn thường xuyên.

Loại rau này có công dụng thanh nhiệt, tán ứ, lợi tiểu, tiêu sưng,… Để tận dụng những món đồ này bạn có thể chế biến thành món ăn dưới đây.

Rau càng cua bò tái lăn

Nguyên liệu

- Thịt bò: 500g

- Gia vị ướp thịt bò: Dầu ăn, nước mắm, muối, hạt tiêu

- Hành tỏi băm nhỏ

- Hành tây thái mỏng

- Rau càng cua: 700g

- Hành phi

- Tỏi thái lát

- Dầu ăn

- Gia vị pha nước trộn gỏi: 6 thìa giấm ăn, 6 thìa đường, 4 thìa nước mắm, 6 thìa nước lọc, 2 thìa tỏi ớt băm nhuyễn.

- Vừng/lạc rang

Cách làm

- Sau khi mua rau càng cua về bạn rửa thật sạch rồi vớt ra rổ cho ráo. Cẩn thận thì bạn có thể ngâm rau trong nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ hết cặn bẩn còn sót lại.

- Thịt bò thái lát càng mỏng càng ngon rồi ngâm nước lọc chừng 30 phút cho ra hết máu thừa. Làm như vậy giúp thịt bò không còn hôi, tanh mà phần thịt cũng mềm hơn.

- Bạn ướp thịt bò cùng với phần nguyên liệu đã chuẩn bị gồm dầu ăn, muối tiêu và 1 chút nước mắm khoảng 10 phút cho ngấm.

- Tiếp đến đun nóng dầu ăn, phi thơm phần tỏi thái lát rồi vớt ra.

- Với phần dầu tỏi thu được, bạn cho hành tây vào xào sơ sau đó trút thịt bò đã ướp vào đảo chung. Vì thịt bò thái mỏng rất nhanh chín nên bạn phải đảo nhanh tay để tránh chỗ sống chỗ chín. Bên cạnh đó, thịt bò chỉ nên xào chín tái để giữ được vị thơm ngọt. Bạn đừng quên để lửa lớn trong quá trình xào thịt nhé.

- Bạn pha nước mắm trộn gỏi theo công thức 6 thìa đường, 6 thìa giấm ăn, 4 thì nước mắm, 6 thìa nước lọc rồi trộn đều lên. Cuối cùng là bỏ phần tỏi, ớt đã băm nhỏ vào là xong.

- Bạn cho rau càng cua ra bát tô lớn, thêm thịt bò đã xào lên trên, rưới nước mắm đã pha rồi trộn nhanh tay. Nhiệt độ từ thịt bò vừa xào sẽ giúp rau chín tái dậy mùi thơm ăn rất ngon.

- Cuối cùng rắc lạc hoặc vừng rang, hành phi, tỏi phi lên trên cùng vài lát ớt là hoàn thành.

Một số lưu ý để có món rau càng cua bò tái lăn ngon

Muốn có món gỏi rau càng cua ngon bạn lưu ý:

- Chọn những mớ rau càng cua chưa lên hoa sẽ non và ngọt hơn. Nếu có hoa thì nhớ ngâm rửa thật kỹ vì phần này chứa rất nhiều bụi bẩn. Bên cạnh đó, hoa có hạt dễ gây mùi hăng, nồng.

- Dùng dầu hành tỏi phi để khử mùi hăng của rau càng cua.

- Gỏi làm tới đâu thì ăn tới đó vì để lâu dễ bị ra nước. Sau khi xào thịt bò xong bạn buộc phải cho thịt vào rau và trộn nhanh tay để tận dụng phần nhiệt nóng. Như vậy món ăn mới đúng vị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link