Loại hạt bé tí xíu nhưng giàu protein hơn cả thịt bò, Việt Nam trồng được

( PHUNUTODAY ) - Loại hạt này được có hàm lượng protein dồi dào nên được đánh giá rất cao về mặt dinh dưỡng và sức khỏe

Loại hạt được nhắc tới ở đây là hạt gai dầu. Loại hạt này được trồng ở nhiều tỉnh miền núi của Việt Nam. Hạt gai dầu chứa nhiều protein và được xem là loại hạt giàu protein nhất trong các loại hạt. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thì cứ 100 gram thịt bò có khoảng 26 gram protein nhưng 100g hạt gai dầu thì có tới 31,6 gram protein. Chính vì hạt gai dầu giàu protein như thế nên được dùng trong chế độ ăn giảm cân và giữ gìn sức khỏe tăng cường protein thực vật lành mạnh cho cơ thể.

Chính vì thế nên chuyên gia khuyến cáo nên chuyển chế độ ăn protein động vật sang thực vật sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe, giảm tình trạng ung thư...Protein là nguồn dinh dưỡng giúp cơ bắp phát triển và cung cấp yếu tố hình thành tế bào đặc biệt cần thiết với trẻ nhỏ đang phát triển, người bị thương, người sau phẫu thuật.

hat-be-tti-xiu-giau-protein

Đối với người cần giảm cân thì protein giúp cơ thể tăng cường năng lượng tiêu hao hơn, đốt cháy calo nhiều hơn là dùng nhiều tinh bột đường và lại không tích tụ mỡ xấu trong cơ thể. Do đó ăn chế độ giàu protein giúp giảm cân và giảm nguy cơ bệnh tật. Chính vì thế bạn nên ăn  protein nên chiếm từ 10 đến 35% tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày. Trong đó các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà... và trứng là nguồn cung cấp protein rất tốt nhưng không phải duy nhất. Chuyên gia khuyến cáo bạn nên nghĩ tới hạt gai dầu. Hạt gai dầu có hàm lượng protein còn nhiều hơn cả thịt bò xứng đáng bổ sung vào chế độ ăn để giảm cân.

Một nghiên cứu thực hiện trên 81.000 người đăng trên chuyên san International Journal of Epidemiology cho thấy những người ăn nhiều protein thực vật từ quả hạch và các loại hạt có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn so với người ăn thịt.

Hạt gai dầu là loại hạt không chỉ giàu protein mà còn có nhiều axit béo không bão hòa đa, omega-3, omega-6 và các chất chống ô xy hóa. Nhờ thế hạt gai dầu được xem là thực phẩm tốt cho tim mạch, bảo vệ mạch máu và giúp kiểm soát tiểu đường tốt hơn, hỗ trợ tăng cường trí não, giảm tình trạng mất trí nhớ ở người lớn tuổi...

hat-gai-dau-giau-protein-hon-thit-bo

Một nghiên trên chuyên san Nutrition & Metabolism phát hiện chất axit linoleic trong hạt gai dầu có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, xơ vữa động mạch.

Hạt gai dầu cũng là thực phẩm giàu vitamin chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất magie, kali nên hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp chống lại táo bón, cân bằng huyết áp.  Những người thường xuyên dùng hạt gai dầu có thể giảm tình trạng táo bón, tăng cường tiêu hóa và ổn định huyết áp cũng như đường huyết.

Bởi vậy hạt gai dầu nên được bổ sung thêm vào chế độ ăn để giảm cân và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Tại Việt Nam, cây gai dầu được gieo trồng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Hạt gai dầu cũng được xem là một vị thuốc trong y học cổ truyền.

Nếu bạn đang tìm những loại thực phẩm giàu protein để dành cho chế độ ăn giảm cân và an toàn cho sức khỏe thì ngoài trứng, sữa, cá, tôm... hạt gai dầu cũng là một gợi ý hay cho bạn.

Do đó hãy chú ý bổ sung thêm nguồn protein thực vật từ các loại hạt, trong đó có hạt gai dầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn