6 vị trí đau bụng tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? Hãy thử xem bạn nhé!

( PHUNUTODAY ) - Cảm giác đau âm ỉ, đau nhói, đau ở ngực dưới... ở vùng bụng có thể cho biết nhiều điều về tình trạng hiện tại của cơ thể bạn.

Theo Bright Side, dưới đây là những điều bạn cần biết về nguyên nhân gây đau bụng ở các vị trí khác nhau:

1. Đau ở vùng dưới ngực hoặc trên vùng bụng: Ợ nóng

Chứng ợ nóng (trào ngược axit) tạo ra cảm giác đau rát ở vùng dưới ngực và phần trên bụng. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy nóng rát trong cổ họng, đôi khi còn có cả vị chua kỳ lạ.

dau bung 2

Nguyên nhân: Do tiêu thụ thức phẩm cay, nhiều dầu mỡ, hành sống, sô cô la, trái cây họ cam quýt, cà phê và đồ uống có chứa caffein.

Giải pháp: Không ăn quá nhiều. Bạn chỉ nên ăn từ 5 tới 6 bữa nhỏ trong ngày, thay vì 2 tới 3 bữa lớn. Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo rộng rãi để tránh áp lực lên vùng bụng và bỏ thuốc lá.

2. Chuột rút và tiêu chảy: Viêm dạ dày

Nếu bạn cảm thấy đau nhói và chuột rút ở vùng bụng, tiêu chảy ra nước (thường không có máu), buồn nôn, nôn mửa, thỉnh thoảng đau cơ hoặc nhức đầu và sốt nhẹ, điều đó có thể cho thấy bạn bị viêm dạ dày.

dau bung 5

Nguyên nhân: Bạn có thể bị nhiễm bệnh viêm dạ dày nếu ăn thực phẩm hoặc uống nước bị ô nhiễm hay dùng chung phụ kiện, khăn tắm và đồ dùng cá nhân của người bị nhiễm bệnh.

Giải pháp: Bạn nên tiêm vacxin phòng bệnh, rửa tay trước khi ăn, đảm bảo mọi người trong nhà đều dùng riêng vật dụng cá nhân và khử trùng các bề mặt cứng.

3. Đau dữ dội ở vùng bụng trên: Viêm loét

Viêm loét có thể là nguyên nhân gây đau nhói ở vùng bụng trên và vùng bụng. Vết loét xuất hiện khi niêm mạc dạ dày của bạn bị tổn thương hoặc do thuốc giảm đau mạnh. Các triệu chứng khác của vết loét là: khẩu vị thay đổi, buồn nôn, phân có máu hoặc sẫm màu, sụt cân không rõ nguyên nhân, nôn mửa và đau ngực.

dau bung 3

Nguyên nhân: Thường xuyên sử dụng aspirin, ibuprofen hoặc các loại thuốc chống viêm khác sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày và gây loét.

Giải pháp: Để ngăn ngừa vết loét, bạn cũng nên hạn chế dùng thuốc giảm đâau và rửa tay trước khi ăn. Chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng. Bạn nên bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trộn với trái cây hoặc rau quả và bỏ hút thuốc.

4. Đau bụng âm ỉ: Dư thừa khí trong ổ bụng

Nếu bạn cảm thấy đau âm ỉ ở vùng trên của dạ dày hoặc bụng và cảm thấy đầy hơi, có thể bạn đang bị dư thừa khí trong cơ thể. Bạn cũng dễ gặp các triệu chứng khác như cơn đau từng đợt và khiến dạ dày sưng lên hay thấy như có thứ gì đó đang chuyển động trong dạ dày và bị ợ hơi hoặc xì hơi.

dau bung1

Nguyên nhân: Ăn nhanh và nuốt vội có thể gây ra cảm giác này. Đồ uống có ga, bia, các sản phẩm từ sữa và đậu dễ tích tụ nhiều khí trong dạ dày.

Giải pháp: Bạn nên tiêu thụ ít thức ăn được liệt kê ở trên. Bạn có thể khắc phục nhanh vấn đề bằng cách dùng kẹo ngậm bạc hà.

. Chuột rút và đầy hơi: Hội chứng ruột kích thích

Nếu hệ thống tiêu hóa của bạn nhạy cảm, bạn có thể cảm thấy chuột rút và đầy hơi ở vùng bụng và gây ra Hội chứng ruột kích thích. Trong trường hợp này, 2 kết quả có thể xảy ra. Hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ bắt đầu hoạt động rất nhanh và dẫn đến tiêu chảy, hoặc mọi thứ sẽ chậm lại và khiến bạn bị táo bón.

dau bung 4

Nguyên nhân: Vẫn chưa biết nguyên nhân gây ra IBS, nhưng người ta tin rằng nó có thể xảy ra do sự kết hợp nhất định của các chuyển động bất thường của đường tiêu hóa. Sự gián đoạn trong giao tiếp giữa não bộ và đường tiêu hóa cũng là một trong số tác nhân gây ra vấn đề này.

Giải pháp: Trong trường hợp này, bạn nên xem lại thức ăn đã tiêu thụ. Xem cơ thể bạn nhạy cảm với món ăn nào để giảm dung nạp chúng.

6. Đau nhẹ và khó tiêu: Không dung nạp Lactose

Đau dạ dày và đầy hơi là một số triệu chứng phổ biến cho thấy bạn không dung nạp lactose. Điều này có thể gây tiêu chảy, đầy hơi hoặc táo bón. Một số triệu chứng khác có thể bao gồm đau đầu, mệt mỏi, mất tập trung, đau cơ và khớp, loét miệng và khó tiểu.

dau bung 6

Nguyên nhân: Thông thường, tình trạng không dung nạp lactose là do thiếu hụt enzyme lactose trong ruột. Nó chia lactose thành 2 loại đường nhỏ hơn (glucose và galactose) và cho phép lactose được hấp thu từ ruột.

Giải pháp: Bạn nên ăn theo chế độ không lactose. Tuy nhiên, để đảm bảo không bị thiếu canxi và các chất hữu ích khác từ sữa, hãy thử ăn nhiều hơn các sản phẩm như bông cải xanh, cải xoăn, cá ngừ, cá hồi và các sản phẩm tăng cường canxi như sữa đậu nành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link