Loại quả ‘bị lãng quên’ bỗng dưng thành đặc sản, chị em thành phố ưa chuộng dù giá tới 170.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Loại quả dại này từng đầy đồng không ai thèm ngó giờ bỗng "lột xác" thành đặc sản được chị em thành phố săn lùng với giá cao ngất ngưởng.

Hiện tại, internet đang tràn ngập các cửa hàng trực tuyến cung cấp một loại quả đặc trưng của vùng Miền Tây - trái cà na. Không chỉ có loại tươi ăn liền, mà cả những quả cà na đã được dập nát và tẩm ướp với muối và ớt cũng được bày bán.

Trái cà na được mô tả là có kích thước lớn, phần thịt quả dày, không hề có vị đắng và chỉ hơi chát, mang lại hậu vị chua ngọt dễ chịu. Chúng có thể được thưởng thức tươi với muối ớt hoặc đem đi giập nát và xóc lên với muối ớt để tăng thêm phần hấp dẫn. Chị Ánh Dương, một người bán hàng trên mạng, khuyên những ai mê món ăn vặt không nên bỏ qua loại quả này, bảo đảm tươi ngon mỗi ngày và chắc chắn sẽ kích thích vị giác.

Chị Dương chia sẻ, trái cà na phổ biến ở các địa phương của Miền Tây. Trong quá khứ, những quả này thường rơi rụng quanh gốc cây mà ít được đem ra chợ để bán, chỉ có lũ trẻ trong làng mới hái chúng về thưởng thức. "Tôi còn nhớ, hồi nhỏ, buổi trưa chúng tôi thường rủ nhau đi hái cà na xanh để chấm muối ớt. Mặc dù chua, cay và hơi chát, nhưng chúng tôi vẫn thích thú ăn uống không ngừng. Bây giờ thì cà na đã trở nên nổi tiếng hơn và được bán với giá cao hơn trước.

Trái cà na phổ biến ở các địa phương của Miền Tây.

Trái cà na phổ biến ở các địa phương của Miền Tây.

Cà na xóc muối ớt, ngâm nước mắm hay chế biến thành mứt đều là những món ăn vặt được ưa chuộng, đặc biệt là trong dịp Tết khi mứt cà na trở thành mặt hàng bán chạy. Không chỉ giữ được hương vị chua ngọt hấp dẫn mà còn giữ nguyên được vị chua đặc trưng của loại quả này. Tôi lấy cà na tươi từ An Giang và tự tay chế biến thành các sản phẩm, sau đó đăng bán trên các sàn thương mại điện tử và ở các chợ chung cư tại TP.HCM, rất nhiều người quan tâm và tìm mua", chị Dương kể lại.

Dựa trên thông tin thu thập được từ các sàn giao dịch trực tuyến, giá cà na tươi dao động từ 45.000 đến 55.000 đồng mỗi kilogram. Trong khi đó, các sản phẩm chế biến từ cà na như cà na ngâm chua ngọt hay cà na đập giập kết hợp với muối ớt siêu cay được bán với mức giá cao hơn, lên đến 170.000 đồng/kg. Những người bán hàng này đóng gói sản phẩm theo từng bịch nhỏ, mỗi bịch nửa kilogram, và phân phối chúng cả sỉ lẫn lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử.

Anh Lam An, người chuyên cung cấp sỉ lẻ trái cà na ở Đồng Tháp, cho biết mùa cao điểm của cà na là vào tháng 8 hàng năm. Tuy nhiên, quả cà na vẫn có sẵn ở các tháng khác trong năm dù không phải mùa chính. Anh An cũng chia sẻ rằng, nếu được bảo quản cẩn thận, cà na tươi có thể giữ được từ 1 đến 2 tuần. Ngoài ra, anh còn bán cà na đã đập giập sẵn cùng túi muối ớt đi kèm, khách hàng chỉ cần trộn đều và để chúng ngấm gia vị trong khoảng thời gian ngắn để có thể thưởng thức ngay sau đó.

Giá cà na tươi dao động từ 45.000 đến 55.000 đồng mỗi kilogram

Giá cà na tươi dao động từ 45.000 đến 55.000 đồng mỗi kilogram

Anh Lam An chia sẻ rằng ông cung cấp cà na sỉ cho nhiều địa phương ở miền Nam Việt Nam. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi vận chuyển, cà na sẽ được đặt trong thùng xốp có chứa đá. Anh Lam An còn tiết lộ rằng vào mùa thu hoạch, mỗi ngày ông có thể nhập sỉ tới một tạ cà na.

Cà na, còn được biết đến với cái tên trám trắng, là loại quả phổ biến và gần gũi với người dân miền Tây. Loại quả này được coi là món quà giản dị mà tự nhiên ưu ái ban tặng cho cư dân nơi đây. Khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 âm lịch là lúc cà na chín rộ, người dân ở vùng này bắt đầu thu hoạch để cung cấp cho các thương lái, hoặc chế biến thành các món ăn vặt để bán khắp các tỉnh thành.

Cà na, còn được biết đến với cái tên trám trắng, là loại quả phổ biến và gần gũi với người dân miền Tây

Cà na, còn được biết đến với cái tên trám trắng, là loại quả phổ biến và gần gũi với người dân miền Tây

Ông Phúc, ngụ tại quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, miêu tả có hai biến thể của cà na: cà na đồng và cà na Thái. Ông lưu ý rằng cà na đồng có kích thước trái nhỏ hơn và sản lượng thấp hơn so với cà na Thái, nhưng lại có ưu điểm là thịt trái chắc, giảm chi phí do không cần mua giống và dễ dàng chăm sóc. Chính vì vậy, loại cà na này vẫn rất được các nhà nông ưa chuộng.

Ông Phúc cũng chia sẻ thêm: "Sau khoảng 2 năm trồng, cây cà na bắt đầu cho trái vụ đầu tiên. Với nhu cầu thị trường ngày càng tăng, trong những năm gần đây cà na rất được ưa chuộng. Vào mùa cao điểm, mỗi ngày tôi có thể thu hoạch gần 100kg trái, nhưng lượng hàng này vẫn không đáp ứng đủ cho các thương lái."

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link