Loại quả ‘bỏ đi’ ngày nào nay ‘hot’ hơn bao giờ hết, dân thành phố săn lùng ráo riết với giá 100.000 đồng/kg

08:54, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Từng bị lãng quên, loại quả dân dã này nay trở thành 'cơn sốt' mùa hè, được săn đón bởi người sành ăn thành thị. Hương vị độc đáo, giá trị dinh dưỡng cao, không khó hiểu vì sao nó lại hot đến vậy.

Vào khoảng tháng 7 và tháng 8 hàng năm, Sóc Trăng bước vào mùa thu hoạch của một loại quả có tên rất độc đáo - trái đào hồng nhung. Loại quả này mang hình dáng tương tự trái đào, nhưng lại có màu sắc giống trái hồng, và lớp vỏ ngoài được bao phủ bởi một lớp lông mịn như nhung.

Tại các vỉa hè ở Sài Gòn, một số địa chỉ cũng có bán trái đào hồng nhung với giá 100.000 đồng/kg. Người bán cho biết đây là loại trái cây đặc sản của Sóc Trăng, có phần ruột trắng, mềm và ngọt. Mùi thơm nhẹ nhàng của trái đào hồng nhung có thể cảm nhận được từ xa cả mét.

Tại các vỉa hè ở Sài Gòn, một số địa chỉ cũng có bán trái đào hồng nhung với giá 100.000 đồng/kg

Tại các vỉa hè ở Sài Gòn, một số địa chỉ cũng có bán trái đào hồng nhung với giá 100.000 đồng/kg

Chị Giang, một người bán hoa quả tại vỉa hè Sài Gòn, chia sẻ: "Loại quả này được nhiều người chọn mua để thắp hương vào các ngày rằm và mùng 1 nhờ vào màu sắc bắt mắt và hương thơm quyến rũ. Mặc dù giá cao hơn so với các loại quả quê khác, nhưng do đây là loại quả mới xuất hiện với hương vị độc đáo nên người dân thành phố rất ưa chuộng và tìm mua để thưởng thức."

Theo lời chị Giang, trước khi thưởng thức loại quả này, cần phải chà sạch lớp lông bên ngoài, sau đó mới gọt vỏ để ăn phần ruột trắng bên trong. Do số lượng có hạn, vài ngày chị Giang mới nhận được một vài chục cân từ người quen gửi để bán. Trái đào hồng nhung được chị Giang bày bán trong các mâm nhỏ, và thường chỉ cần một buổi là hết hàng. Nhiều khách hàng sau khi mua về thưởng thức đều quay lại đặt thêm, dùng làm quà biếu cho người thân và bạn bè.

Bên cạnh việc cắt thành miếng để ăn như một loại trái cây thông thường, đào hồng nhung còn có thể dầm đường đá để trở thành món giải khát "ngon hết sẩy" trong những ngày nắng nóng.

Đào hồng nhung còn có thể dầm đường đá để trở thành món giải khát

Đào hồng nhung còn có thể dầm đường đá để trở thành món giải khát "ngon hết sẩy" trong những ngày nắng nóng

Được biết, trái đào hồng nhung có nguồn gốc từ Philippines, không rõ được du nhập vào Việt Nam từ khi nào, nhưng hiện tại được trồng nhiều nhất tại chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Đào hồng nhung thuộc họ Thị, với tên khoa học là Diospyros Philippensis, và còn được gọi với nhiều tên khác như hồng nhung, mao thị, thị lông hay táo nhung.

Với vẻ đẹp của quả, cây hồng nhung thường được trồng làm cảnh trong sân vườn, sân chùa, tạo nên những chùm quả lúc lỉu màu hồng rực rỡ vào mùa thu hoạch. Cây hồng nhung bắt đầu cho trái sau khoảng 4 - 6 năm trồng, tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng. Khi còn non, quả hồng nhung có lớp lông màu xanh, và dần chuyển sang màu vàng cam, rồi đỏ nâu khi chín, với lớp lông mịn màng.

Chị Hoài, ngụ tại Châu Đốc, An Giang, chia sẻ: "Trái đào hồng nhung có hai loại: có hạt và không hạt. Vì quả hơi chát nhẹ nên cần phải để chín kỹ mới thưởng thức được. Hạt của hồng nhung có hình dáng giống như hạt của quả vú sữa".

Với vẻ đẹp của quả, cây hồng nhung thường được trồng làm cảnh trong sân vườn, sân chùa, tạo nên những chùm quả lúc lỉu màu hồng rực rỡ vào mùa thu hoạch

Với vẻ đẹp của quả, cây hồng nhung thường được trồng làm cảnh trong sân vườn, sân chùa, tạo nên những chùm quả lúc lỉu màu hồng rực rỡ vào mùa thu hoạch

Từ một loại quả chỉ để làm cảnh và ít người biết đến, trái đào hồng nhung nay đã trở thành một đặc sản độc đáo, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tại Sóc Trăng, vào mỗi mùa thu hoạch, người dân hái những rổ đào hồng nhung, bày ra mâm và bán ở vỉa hè. Cả người dân địa phương lẫn khách du lịch khi đi qua đều không thể cưỡng lại sức hấp dẫn và tìm mua về thưởng thức.

Nhận thấy nhu cầu tăng cao, bà con đã bắt đầu nhân giống đào hồng nhung bằng cách ươm hạt để có cây con, đồng thời thành lập các tổ hợp tác nhằm phát triển và duy trì nguồn cây quý này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san