Loại quả nên và không nên ăn hạt nhưng ai cũng làm ngược lại khiến bệnh tật tự tìm đến, gây hại khó lường

( PHUNUTODAY ) - Hãy hiểu đúng về một số loại hạt dưới đây để có cách ăn uống thật lành mạnh vì có những loại hạt có hại cho sức khỏe nhưng lại được nhiều người ăn thường xuyên, trong khi có những loại rất tốt cho cơ thể lại bị chúng ta bỏ phí.

1. Những loại quả không nên bỏ hạt

Hạt dưa hấu

loai qua khong nen bo hat-phunutoday1

Hạt dưa hấu chứa nhiều chất ma-giê, giúp duy trì chức năng thần kinh, cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tim và xương luôn khỏe mạnh. Hạt dưa hấu cũng chứa rất nhiều sắt và giàu kẽm, giúp tổng hợp hơn 100 loại enzyme khác nhau trong cơ thể, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Hạt dưa hấu cũng chứa nhiều axít amin arginine, giúp điều hòa huyết áp và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, hạt dưa hấu còn chứa axít folic, axít béo tốt.

Hạt đu đủ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hạt đu đủ cũng chứa nhiều dược tính. Theo Live Love Fruit, hạt đu đủ chứa papain, một loại enzyme giúp hỗ trợ trong việc tiêu hóa. Hạt đu đủ cũng giúp diệt giun trong ruột, đồng thời một số loại vi sinh có hại không thể phát triển trong ruột khi bạn tiêu thụ hạt đu đủ. Nếu không ăn hạt đu đủ sống, bạn có thể nghiền nát, xay nhuyễn thành bột nhão hay kết hợp trong món salad để ăn.

Hạt me

loai qua khong nen bo hat-phunutoday11

Trong số những loại thực phẩm có vị chua thì me là loại có hạt chứa nhiều khoáng chất nhất. Các phân tích cho thấy trong hạt me chín có nhiều khoáng chất như phốt pho, ma-giê, vitamin C, kali, can xi và các axít amin quan trọng khác, đặc biệt nhất là axít hyaluronic giúp da dưỡng ẩm và làm mờ nếp nhăn hiệu quả.

Hạt chanh

Hạt chanh chứa acid palmitric, oleic, linoleic, stearic và chất đắng lemonin cùng pepolimonin là vị thuốc có công dụng chữa ho rất tốt. Các tài liệu về thảo dược cho rằng hạt chanh giúp sát trùng rất hiệu quả, đặc biệt trong việc điều trị các bệnh về nấm da. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên dùng hạt chanh để ăn hoặc uống nhằm đối phó với các loại ký sinh trùng nguy hiểm trong cơ thể.

Hạt nho

Hạt nho chứa hợp chất proanthrocyanadin, chất chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về da như viêm mụn, nếp nhăn, bệnh vẩy nến, bảo vệ tim mạch, thị lực hay ngăn ngừa hen suyễn. Các chiết xuất từ hạt nho cũng bảo vệ cơ thể khỏi ảnh hưởng của tia UV như giảm tỷ lệ mắc khối u, kích thước khối u và ngăn cản sự chuyển đổi của tia UVB gây ung thư ác tính.

2. Những loại quả nên bỏ hạt:

Ổi

Ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn luôn cả phần hạt mà không nhai kĩ, hạt ổi cứng rơi xuống vào dạ dày sẽ không tiêu hóa được nên dễ gây đau dạ dày. Đặc biệt có trường hợp hạt ổi đi lạc và rơi nhầm vào ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp phải đi mổ để gắp hạt ra.

Do đó, khi ăn ổi bạn nên nhai thật kĩ hạt, nếu không nhai được thì tốt nhất nên bỏ hạt đi. Đặc biệt, nếu bị bệnh dạ dày thì càng cần phải tách bỏ hạt ổi để tránh làm bệnh nặng thêm.

Cà chua

Mọi người đều biết rằng lycopene trong cà chua rất tốt cho nam giới vì nó có thể giúp các quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, cà chua cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu, chống độc tố trong cơ thể…

Tuy nhiên, hạt cà chua lại không được khuyến khích tiêu thụ. Khi vào đường ruột, hạt cà chua rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua dễ lọt vào ruột thừa gây viêm ruột thừa.

Ớt

Quả ớt tuy tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia không khuyến khích chúng ta ăn cả phần hạt. Do chất cay trong hạt thường cao hơn phần thịt, trong khi đó hạt ớt rất dễ bị dính vào thành ruột, thành dạ dày nên sẽ gây tổn thương niêm mạc và bỏng rát dạ dày.

Hơn nữa, khi ăn ớt, chúng ta thường không nhai nát hạt nên hạt không tiêu hóa được gây khó tiêu, chướng bụng, táo bón và đau dạ dày.

Táo

Hạt quả táo có chứa một loại hợp chất là cyanide (một loại đường độc) được gọi là amygdalin. Một số loại hạt quả khác cũng có chứa cũng chứa loại chất độc này là đào, mận, mơ, hạnh nhân, cherry…

Những người bị ngộ độc hạt táo có thể có triệu chứng run rẩy, co giật, chóng mặt, buồn nôn, nôn, bồn chồn, tim đập nhanh, cơ thể yếu ớt và đau đầu. Một lượng lớn chất cyanide có thể gây khó thở, hôn mê, suy hô hấp, huyết áp thấp, co giật, tổn thương phổi hoặc thậm chí tử vong. Những người sống sót khi bị ngộ độc nặng có thể để lại di chứng tổn thương tim và não. Tuy nhiên, chẳng may nuốt phải một vài hạt táo sẽ không gây ngộ độc. Chúng chỉ có thể gây ngộ độc khi nhai vỡ hạt và nuốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link