Loại 'quả trường sinh' nhiều protein hơn trứng, giàu chất chống oxy hóa hơn trà xanh: Bán đầy chợ, nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Loại thực phẩm được ví là "quả trường sinh" này hiện được bày bán rất nhiều tại các chợ, siêu thị với giá cả cực kỳ phải chăng.

Loại thực phẩm đang được nhắc đến ở đây là lạc. Lạc hay đậu phộng là món ăn quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Vì quá phổ biến và rẻ tiền nên nhiều người không quá coi trọng. Thực tế, lạc là "kho báu dinh dưỡng", tốt cho sức khỏe của con người. Thậm chí nó còn được ví là "quả trường sinh".

thuc-pham-duoc-vi-la-qua-truong-sinh-01

Lạc giàu chất chống oxy hóa

Lạc tuy không phải trái cây nhưng lại giàu chất chống oxy hóa như trái cây. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ cho thấy lạc có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn trà xanh và nho. Chất chống oxy hóa trong lạc bao gồm resveratrol, phytosterol, axt p-coumaric, isoflavone.

Trong đó, resveratrol là một chất chống oxy hóa, được tìm thấy nhiều trong lạc, nho, rượu vang. Bơ lạc có chứa hàm lượng resveratrol tương tự như nước ép nho. Nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ) chỉ ra rằng chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các loại K.

Phytosterol có trong lạc sẽ giúp giảm sự hấp thụ cholesterol ở đường tiêu hóa.

thuc-pham-duoc-vi-la-qua-truong-sinh-02

Axit p-coumaric có đặc tính chống viêm, giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có chế độ ăn ít carbohydrate, thay thế một số carbohydrate giàu tinh bột bằng lạc có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và sau khi ăn.

Bên cạnh đó, lạc cũng chứa isoflavone. Chất này thường được biết đến là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong đậu nành, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp chống lão hóa, cân bằng nội tiết.

Lợi ích của lạc đối với sức khỏe

Theo y học cổ truyền, lạc có vị ngọt, tính bình, vào các kinh tỳ phế, đánh thức lá lách, điều hòa dạ dày, làm ẩm phổi và hóa đờm, điều hòa khí, làm thông cổ họng, giảm ho. Loại thực phẩm này được sử dụng trong trường hợp ốm yếu, thiếu ăn, điều trị suy dinh dưỡng, ho khan ít đờm, ho ra máu, da có vết tím, sản phụ thiếu sữa...

Theo quan điểm của khoa học hiện đại, lạc là thực phẩm giàu protein (hàm lượng protein trong lạc cao tới khoảng 30%). Giá trị dinh dưỡng của nó có thể sánh ngang với các thực phẩm như trứng và sữa.

thuc-pham-duoc-vi-la-qua-truong-sinh-03

Lạc giàu chất béo nhưng 80% là axit béo không no, giúp cải thiện thành phần lipid máu.

Lạc còn chứa nhiều vitamin E và kẽm giúp tăng cường trì nhớ, chống lão hóa, trì hoãn sự suy giảm chức năng não và dưỡng ẩm cho da.

Ngoài ra, lạc còn chứa nhiều vitamin B3, các loại vitamin B khác, mangan, magie...

Ăn lạc như thế nào để bồi bổ cơ thể?

Ăn lạc sống - bồi bổ dạ dày

Lạc có chứa nhiều protein và chất béo. Trong đó, protein có tác dụng trung hòa axit dịch vị, chất béo kích thích niêm mạc ruột tiết ra enterogastrin giúp ức chế tiết axit dạ dày.

Lạc còn giàu phospholipid, có thể nhũ hóa, bôi trơn và bảo vệ niêm mạc dạ dày ở mức độ nhất định.

Người có triệu chứng ợ hơi nhẹ, trào ngược axit có thể thử dùng 10 hạt lạc sống khi đói bụng. Nhai hạt lạc từ từ cho đến khi thành bã rồi nuốt.

Lưu ý, người bị khó tiêu, viêm túi mật không nên ăn lạc.

Ăn lạc chín - an toàn với hầu hết mọi người

Lạc được nấu chín ngoại trừ lượng nước bị mất đi thì hàm lượng dinh dưỡng không thay đổi nhiều. Nấu chín không chỉ giúp lạc trở thành thực phẩm dễ tiêu hóa hơn mà còn ngăn ngừa nhiễm ký sinh trùng.

Các chế biến lạc phổ biến là luộc hoặc rang.

Theo:  xevathethao.vn copy link