Loại rau người Nhật ví như “lá hồi sinh”, ở Việt Nam trồng đầy vườn: Bảo vệ xương khớp, giảm cân

( PHUNUTODAY ) - Lá tía tô giàu đạm, canxi, sắt, tinh bột, chất xơ, phốt pho, vitamin C, là thứ rau gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn của người Việt.

Ở Việt Nam tía tô mọc khá nhiều ở vườn nhà và thường được bán theo mới, mỗi mớ chỉ vài nghìn đồng. Thế nhưng ở Nhật có giai đoạn họ muốn nhập khẩu lá tía tô Việt Nam với giá 700 đồng cho 1 chiếc lá. Quốc gia này coi tía tô như “lá hồi sinh”.

Lá tía tô không thể thiếu trong các món ăn sashimi, sushi của người Nhật. Bên cạnh đó, lá tía tô còn gắn liền với những nét văn hóa truyền thống lâu đời của Nhật Bản.

Trong Đông y, tía tô cũng được coi là một vị thuốc.

Giúp bảo vệ xương khớp

Lá tía tô tuy nhỏ bé nhưng lại chứa đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm rất cao. Chẳng những có tác dụng giảm đau khớp, tía tô còn giúp phòng ngừa các bệnh về xương khớp.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp và đang mắc một số bệnh xương khớp khác nếu uống nước lá tía tô có thể giảm đau và giảm các triệu chứng nguy hiểm của bệnh.

Giúp giảm cân

Lá tía tô có chứa alpha linolenat nên giúp tăng cường sức khỏe đồng thời giúp giảm cân hiệu quả. Phụ nữ uống nước lá tía tô đều đặn sẽ làm săn chắc các vùng có mỡ thừa, tăng cảm giác no lâu, khống chế cơn thèm ăn và không còn ăn vặt nhiều nữa.

Chống ung thư

Lá tía tô có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh nên có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Theo nghiên cứu, con người càng tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa hàng ngày thì khả năng mắc bệnh ung thư càng thấp.

Bổ nội tạng

Nhờ chứa flavonoid nên lá tía tô giúp làm dịu các dấu hiệu khó chịu ở dạ dày. Trong đó bao gồm đầy hơi, buồn nôn... Ngoài ra, tinh chất trong lá tía tô cũng giúp giảm viêm trong dạ dày, do đó cải thiện tiêu hóa và giảm tác động của chứng khó tiêu.

Nước tía tô là loại nước rất tốt để giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, do đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ và thậm chí cả ung thư. Đồng thời nó cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Trị bệnh gút

Bệnh gút thường là do rối loạn chuyển hóa axit uric, được hình thành chủ yếu bởi việc lạm dụng rượu bia và chế độ ăn uống thừa chất đạm. Uống nước lá tía tô có thể giảm lượng enzym xanthin oxidase, chất này được cho là nguyên nhân sản sinh axit uric trong máu.

Bên cạnh đó, nước lá tía tô còn hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm khuẩn khi mắc bệnh gout, giúp người bệnh dễ chịu và bớt đau đớn.

Ngừa sâu răng

Nhờ chứa nhiều chất luteolin nên lá tía tô giúp làm giảm nguy cơ sâu răng. Theo nghiên cứu của Đại học Asahi (Nhật Bản) thì lá tía tô có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn bất lợi trong miệng.

Điều trị cảm lạnh

Lấy một nắm lá tía tô tươi, 2 củ hành và 3 lát gừng. Đem gia vị đi thái nhỏ, đập trứng gà vào cháo, trộn đều và ăn khi còn nóng sẽ có tác dụng giải cảm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link