Lợi ích tuyệt vời của cà rốt với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Cà rốt là thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của cà rốt

Cà rốt được trồng đầu tiên ở Afghanistan vào khoảng năm 900 sau Công nguyên. Nhiều người biết đến cà rốt với màu cam rực rỡ đặc trưng, nhưng thực tế thì loại củ này cũng có các màu sắc khác, chẳng hạn như tím hoặc vàng, đỏ và trắng.

Loại củ phổ biến và đa năng này có thể mang hương vị hơi khác nhau tùy thuộc vào màu sắc, kích thước và nơi trồng. Đường trong cà rốt tạo ra vị ngọt nhẹ, nhưng đôi khi cũng có thể mang mùi đất hoặc hơi đắng.

ca-rot1

Một khẩu phần nửa cốc cà rốt có:

25 calo;

6 gram carbohydrate;

2 gram chất xơ;

3 gram đường;

0,5 gram protein.

Cà rốt là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất quan trọng. Dựa trên nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của một người, nửa cốc cà rốt có thể đáp ứng tới:

73% nhu cầu vitamin A;

9% vitamin K;

8% lượng kali và chất xơ;

5% vitamin C;

2% canxi và sắt.

ca-rot

Lợi ích khi ăn cà rốt đúng cách?

Khi đã biết cà rốt có vitamin gì, chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng muốn sử dụng cà rốt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nhưng trước hết, hãy cùng xem với bảng thành phần dinh dưỡng trên đây, ăn nhiều cà rốt có tốt không? Ăn cà rốt đúng cách sẽ mang đến lợi ích gì cho sức khỏe bạn nhé!

Lợi ích từ vitamin A trong cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm giàu vitamin A hàng đầu. Vitamin A trong cà rốt có những tác dụng như:

Cà rốt giàu beta-carotene - một tiền chất của vitamin A cùng với vitamin A giúp chúng ta có đôi mắt khỏe mạnh. Beta-carotene giúp bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực như: Đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…Theo các nghiên cứu, nồng độ beta-carotene trong máu cao có thể giảm đến 25% nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Retinal trong cà rốt là một dạng hoạt động của vitamin A có thể kết hợp với protein opsin để tạo thành phân tử rhodopsin tốt cho khả năng nhìn bóng tối và nhìn màu. Nó cũng có tác dụng bảo vệ giác mạc và kết mạc.

Vitamin A cần thiết cho sự hình thành các tế bào da mới, phòng ngừa da khô, nứt nẻ. Retinol - chất dẫn xuất của vitamin A cũng có tác dụng kích thích sản sinh collagen, giảm nếp nhăn trên da.

Carotenoid - một tiền chất của vitamin A có trong cà rốt cho tác dụng chống lại một số bệnh ung thư. Retinoid cũng được chứng minh có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư bàng quang.

Cà rốt có vitamin gì? Cà rốt có hàm lượng lớn vitamin A. Loại vitamin này cần thiết cho quá trình sinh sản của cả nam giới và nữ giới vì rất cần thiết cho sự phát triển của tinh trùng và trứng. Vitamin A cũng cần thiết cho sự phát triển của nhau thai và thai nhi.

Caroten - một tiền chất của vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh tham gia vào quá trình tạo ra các tế bào miễn dịch, có tác dụng tăng cường miễn dịch cơ thể.

ca-rot2

Lợi ích của Vitamin C trong cà rốt

Vitamin C trong cà rốt cũng là một chất chống oxy hóa mang đến nhiều lợi ích như:

Vitamin C trong cà rốt góp phần nâng cao miễn dịch cơ thể, giúp tăng đề kháng, kích thích sản sinh collagen, giúp vết thương nhanh lành và tốt cho làn da của bạn. Cà rốt được ví như dược liệu thần kỳ cho làn da.

Vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Vitamin C trong cà rốt tốt cho tâm trạng, giảm căng thẳng và giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Theo nghiên cứu, những người có hàm lượng vitamin C trong máu cao có thể giảm đến 50% nguy cơ đột quỵ. Ăn cà rốt là một cách an toàn để bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Loại vitamin này giúp cơ thể chống lại gốc tự do, giảm cholesterol trong máu, từ đó giúp phòng ngừa bệnh huyết áp, tim mạch, ung thư.

Vitamin C kết hợp với vitamin E, beta-carotene và kẽm trong cà rốt giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Lợi ích của vitamin K trong cà rốt

Khi tìm hiểu cà rốt có vitamin gì có lẽ bạn cũng đã biết loại củ này cũng chứa nhiều vitamin K. Vitamin K trong cà rốt có tác dụng:

Ổn định nồng độ canxi trong xương, hỗ trợ phòng ngừa và hạn chế nguy cơ thoái hóa xương, loãng xương.

Vitamin K trong cà rốt cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch nhờ công dụng đưa canxi ra khỏi máu, giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch.

Đây cũng là một chất tự nhiên có thể chống lại các tế bào ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng.

Vitamin K kích thích quá trình hình thành cục máu đông, giúp vết thương nhanh cầm máu.

Lợi ích từ thành phần dinh dưỡng khác của cà rốt

Cà rốt có một bảng thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú. Không chỉ giàu vitamin, cà rốt còn giàu chất chống oxy hóa, acid amin và khoáng chất. Vì thế, sử dụng cà rốt đúng cách ta sẽ nhận thêm nhiều lợi ích sức khỏe khác như:

Lutein trong cà rốt có tác dụng phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, tốt cho thị lực.

Carotenoids trong cà rốt cam và vàng cùng anthocyanin trong cà rốt màu đỏ và tím có tác dụng phòng ngừa ung thư.

Một củ cà rốt đáp ứng khoảng 4% nhu cầu kali của cơ thể mỗi ngày nên hỗ trợ giảm nguy cơ cao huyết áp và các vấn đề tim mạch.

Chất xơ trong cà rốt giúp nhuận tràng, giảm nguy cơ táo bón và hỗ trợ giảm cân.

Cà rốt đỏ chứa lycopene có tác dụng phòng ngừa bệnh tim.

Cà rốt là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (khoảng 39 điểm GI) nên là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Rủi ro khi ăn cà rốt quá nhiều

Mặc dù carot có tốt cho sức khỏe, nhưng nếu nạp quá nhiều beta-carotene, làn da của bạn có thể chuyển sang màu vàng cam. Tình trạng này được gọi là Thâm nhiễm caroten trong máu (carotenemia), tương đối vô hại và có thể điều trị được. Nhưng trong trường hợp nặng, carotene huyết có thể cản trở chức năng của vitamin A, làm ảnh hưởng đến thị lực, xương, da, trao đổi chất hoặc hệ thống miễn dịch của bạn.

Quá nhiều beta-carotene cũng có thể gây ra vấn đề cho những người bị rối loạn chuyển hóa vitamin A, chẳng hạn như bệnh nhân suy giáp.

Một số người cũng bị dị ứng với các hợp chất trong cà rốt. Nếu gặp triệu chứng nổi mề đay, sưng và khó thở sau khi ăn cà rốt thì cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh có thể bị sốc phản vệ - một phản ứng tiến triển nhanh chóng và đe dọa tính mạng. Người có tiền sử dị ứng với cà rốt nên kiểm tra cẩn thận các thành phần trong sinh tố, súp rau củ và một loạt các sản phẩm khác trước khi dùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn