Lợi ích tuyệt vời nhất của quả ổi với sức khỏe con người

( PHUNUTODAY ) - Ổi là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe, nhất là những công dụng dưới đây:

Giữ làn da khỏe mạnh

Sẽ là điều ngạc nhiên nếu đặt trái ổi vào trong danh sách cải thiện sắc đẹp. Không giống như nha đam hay nước hoa hồng có thể dùng trực tiếp trên da bất cứ khi nào bạn cần để cải thiện làn da nhanh chóng, trái ổi giống như một phép lạ tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe làn da từ sâu bên trong.

Ổi có thuộc tính chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do - yếu tố gây hại cho cơ thể của bạn ở cấp độ tế bào, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như chảy xệ và da nhăn nheo, da xỉn hay khô da. Ổi cũng rất giàu vitamin C có thể giúp kích thích sản xuất elastin và collagen, hai cấu trúc protein giúp làn da đàn hồi và săn chắc.

Ngoài ra, ổi xanh và lá ổi có thể giúp đỡ trong việc cải thiện kết cấu da, bảo vệ da khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ các tia cực tím, cũng như ngăn chặn vấn đề về da bao gồm cả mụn.

Tốt cho mắt

Vitamin A rất quan trọng trong việc cải thiện và duy trì tốt thị lực. Nguồn vitamin A dồi dào trong ổi giúp duy trì giác mạc khỏe mạnh, cũng như bảo vệ các tế bào trong đôi mắt. Mặt khác, loại trái cây nhiệt đới này có chứa hàm lượng vitamin C cao, do đó giúp thúc đẩy các mao mạch được khỏe mạnh và giúp duy trì hoạt động của các tế bào võng mạc.

Ăn ổi mỗi ngày giúp cải thiện thị lực trong một khoảng thời gian rất ngắn, làm chậm lại sự thoái hóa điểm vàng và sự tích tụ của đục thủy tinh thể, 2 vấn đề thị lực xảy ra do lão hóa.

Bệnh tiểu đường

Y học Trung Quốc đã sử dụng ổi để đối phó với bệnh tiểu đường trong nhiều năm. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Mỹ về y học của Trung Quốc, nước ép ổi có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả trong điều trị đái tháo đường.

Ngoài ra, ổi rất giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết rất thấp giúp trong việc điều chỉnh lượng đường và ngăn chặn sự gia tăng đường đột ngột.

Tiêu thụ 1-2 trái ổi không vỏ rất hữu ích cho những người muốn duy trì lượng đường trong máu một cách khỏe mạnh. Những người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường có thể ức chế sự tích tụ bệnh bằng cách uống trà lá ổi mỗi ngày.

Cải thiện sức khỏe tim

Vitamin trong ổi bảo vệ tim khỏi bị tổn thương do các gốc tự do.Nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá ổi làm giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, chất xơ hòa tan và kali trong ổi cũng góp phần vào sức khỏe của tim.

Nghiên cứu đã phát hiện uống trà lá ổi trong vòng 8 tuần làm giảm mức cholesterol xấu có hại, trong khi mức cholesterol HDL tốt không bị ảnh hưởng.

Bảo vệ gan

Nghiên cứu cho thấy chuột được cho ăn bột từ chiết xuất lá ổi, ít bị tổn thương gan hơn những con chuột khác.

Như vậy, bột từ chiết xuất lá ổi có thể bảo vệ gan nhờ vào các chất chống ô xy hóa có trong lá ổi.

Hỗ trợ tiêu hóa

qua-oi-6-9043-1427077078

Hàm lượng chất xơ cao trong ổi giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hoạt động thường xuyên của nhu động ruột.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá ổi làm giảm tiêu chảy bằng cách tiêu diệt tất cả các vi khuẩn có hại trong ruột.

Giúp giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong ổi có thể giúp tạo cảm giác no trong thời gian dài. Ổi có lượng calo thấp nên trở thành loại trái cây ăn vặt lý tưởng để giảm cân.

Lá ổi chứa nhiều polyphenol, carotenoid, flavonoid, tannin, là những hợp chất giúp ngăn chặn quá trình chuyển hóa tinh bột phức thành đường nên có tác dụng giảm cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link