Những loại rau thanh nhiệt nên ăn vào mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn thông minh những loại rau có công dụng giải nhiệt trong mùa hè nắng nóng này:

Rau ngót

Rau ngót, trong dân gian còn được gọi theo nhiều tên như rau tuốt, bồ ngót, bù ngót. Rau ngót có lượng đạm cao, chất béo, đường, kali, sắt, mangan, đồng, betacaroten, vitamin C, B1, B2, nhiều sinh tố C và sinh tố K. Bên cạnh đó, rau ngót còn là vị thuốc chữa bệnh rất tốt. Những cây từ 2 năm tuổi trở lên thường được dùng để làm thuốc.

Bộ phận dùng là lá của cây rau ngót. Hái lá tươi dùng ngay. Với chất lượng đạm thực vật cao như vậy nên rau ngót được khuyên dùng thay thế đạm động vật để hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận. Rau ngót được khuyên dùng cho người giảm cân và người bệnh có đường huyết cao.

Theo Đông y, rau ngót tính mát lạnh (nấu chín sẽ bớt lạnh), vị ngọt. Có công năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hóa ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ. Người thể hư hàn kiêng dùng hoặc nếu dùng nên cho thêm mấy lát gừng.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có tính hàn, giúp thanh nhiệt giải độc rất tốt vậy nên để giải nhiệt cơ thể bạn nên ưu tiên mồng tơi cho bữa ăn hằng ngày trong gia đình mình.

Rau muống

Rau muống có đến 92% là nước, cùng nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu, là thực phẩm rất tốt giúp tăng cường sức đề kháng cho cả nhà bạn trong những ngày hè.

Ngoài ra, rau muống còn là bài thuốc quý có tác dụng phòng ngừa một số bệnh về thời tiết nắng nóng như: ngộ độc thức ăn mùa hè; chữa kiết lỵ mùa hè; trẻ em bị nóng nhiệt, ra mồ hôi vào mùa hè; thanh nhiệt, lương huyết, cầm máu; trị lở ngứa ngoài da, mẩn ngứa, thủy đậu, rôm sảy ở trẻ em,….

Rau lang

Rau lang cũng là một trong số các loại rau mà bạn nên chọn dùng trong mùa hè. Vì trong rau lang chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể rất tốt.

Rau má

Theo y học cổ truyền, rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu. Rau má thường dùng để làm thuốc bổ dưỡng, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, bạch đới, mụn nhọt, rôm sẩy. Theo nghiên cứu, dịch chiết rau má có khả năng kích hoạt các tiến trình sinh học trong việc phân chia tế bào và tái tạo mô liên kết giúp vết thương chóng lành và mau lên da non, do đó được dùng để điều trị bỏng, vết thương, vẩy nến…

Rau má có thể ăn sống, luộc hoặc nấu canh, xay lấy nước uống, trộn salad với thịt bò xào hoặc đem muối dưa. Mỗi người, mỗi ngày có thể dùng từ 30 đến 40g rau má tươi có công dụng rất tốt thanh nhiệt, nhuận gan, chống khát.

Lưu ý: Ăn hay uống quá nhiều nước rau má có thể gây choáng. Những người có dùng thuốc hạ đường huyết, thuốc giảm đau hay hạ huyết áp nên thận trọng bởi rau má có thể làm tăng tác dụng của thuốc.

Rau dền

Ở nước ta rau dền có nhiều loại, nhưng thông dụng nhất là rau dền trắng (xanh) và rau dền tía. Cả hai loại đều chứa nhiều loại chất dinh dưỡng và hoạt chất sinh học cần thiết cho cơ thể.

Thân và lá rau dền có vị ngọt, chứa rất nhiều protid, lipid, glucid, nhiều vitamin, sắt và chất khoáng rất tốt cho sức khỏe con người. Hàm lượng canxi có trong rau dền rất dồi dào, lại không chứa acid oxalic nên cơ thể người rất dễ hấp thu và tận dụng triệt để lượng sắt và canxi đi vào cơ thể.

cach-lam-salad-rau-tron-giam-can-7

Hai cách chế biến rau dền chủ yếu là luộc và nấu canh. Dền luộc khi ăn dùng với nước chấm có gia vị hoặc vừng, nước luộc làm canh. Dền nấu canh thường cho thêm tôm khô, thịt để gia tăng độ ngọt.

Ngoài hai cách phổ biến trên, rau dền cũng có thể được chế biến theo cách xào với một số gia vị như tỏi, hành...

Dền cơm và dền đỏ có vị ngọt còn dền gai lại có vị đậm đặc trưng. Rau dền có tính mát nên là món ăn dân dã rất thích hợp trong mùa hè và đã trở nên quen thuộc đối với người Việt Nam.

Cải xanh

Trong cải xanh rất giàu vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó cải xanh còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất khác như carotene, anbumin, axit nicotinic… Vì vậy, cải xanh được coi như là bài thuốc chữa rất nhiều bệnh về thời tiết nắng nóng: táo bón, ho, viêm phế quản, kết hạch, viêm họng,…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link