Lời kể nghẹn ngào của những người thoát nạn trong vụ sạt lở đất ở Quảng Nam

( PHUNUTODAY ) - Giữa đêm khuya, ngôi làng thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam bất ngờ bị vùi lấp bởi khối đất đá khổng lồ kèm cây cối đã ào ạt đổ xuống.

Vụ sạt lở kinh hoàng đã vùi lấp 14 ngôi nhà, trong lớp đất đá, hàng chục người mất tích và nhiều người khác bị thương. Khung cảnh hết sức hoang tàn và bi thương.

Vụ sạt lở tạo một bờ vực sâu khoảng hơn 30 mét, nước tiếp tục đổ xuống như một cái thác; cây cối, đất đá, vật dụng nằm ngổn ngang giống như qua một trận bị rải thảm bằng bom đạn.

Ông Nguyễn Thành Sơn kể lại sự việc. Ảnh: Đại đoàn kết

Ông Nguyễn Thành Sơn kể lại sự việc. Ảnh: Đại đoàn kết

Một trong những người may mắn thoát nạn trong vụ sạt lở ở nóc Ông Lục là ông Nguyễn Thành Sơn, trú thôn 1, xã Trà Leng kể lại, vụ sạt lở đất đá ở thôn 1, xã Trà Leng rất khủng kiếp. Ông cho biết, từ nhỏ đến lớn giờ ông chưa từng chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng như thế này.

Chị Hồ Thị Hoài đau xót nhìn người thân còn mất tích. Ảnh: Đại đoàn kết

Chị Hồ Thị Hoài đau xót nhìn người thân còn mất tích. Ảnh: Đại đoàn kết

Ông nói trong nước mắt rằng ông là người may mắn sống sót nhưng còn có rất nhiều người thân, anh, em bà con trong nóc Ông Lục bị vùi chôn trong đống đất đá. Ông quá đau lòng và ông rất mong các lực lượng chức năng sớm khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Ông Lê Xuân Cang, cũng ở thôn 1, xã Trà Leng nhớ lại: “Vào lúc đó, trời mưa to, nước chảy mạnh từ khe suối, bất ngờ một tiếng nổ lớn, tôi hét lớn lên, sạt lở đất rồi chạy đi bà con ơi! Tuy nhiên sạt lở từ đỉnh núi xuống đổ xuống nóc Ông Lục này quá nhanh. Tôi và một số người chạy thoát được, sau đó quay về tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Chúng tôi đã tìm được hơn 10 người bị gãy chân, gãy tay ra ngoài đưa đi cấp cứu”.

Chị Hồ Thị Diều (trú thôn 1, xã Trà Leng) một người thoát nạn trong vụ sạt lở cũng không thể kìm được nước mắt kể lại rằng, ngày 28/10 chị cùng con trai của mình đang trú bão tại nhà anh Sơn (hàng xóm).

Chị Hồ Thị Diều (áo đỏ nhạt) nhớ lại vụ việc. Ảnh: giáo dục thời đại

Chị Hồ Thị Diều (áo đỏ nhạt) nhớ lại vụ việc. Ảnh: giáo dục thời đại

“Lúc này trong nhà anh Sơn có khoảng 10 người. Sau đó tôi nghe tiếng nổ lớn, khoảng hơn 1 phút sau, đất đá bất ngờ đổ ào ào xuống nhà. Ngôi nhà bị sập, con trai tôi bị miếng ván đè lên đầu. Tôi lấy tay đỡ miếng ván ra khỏi đầu con trai tôi rồi hai mẹ con kéo nhau chạy thật nhanh. Lúc đó chị tôi và đứa cháu cũng chạy thoát kịp”, chị Diều nói.

Ngồi thẩn thờ nhìn về phía ngôi nhà giờ đây chỉ còn là đống đất đá, bà Hồ Thị Chín cho biết, lúc đó chỉ nghe tiếng nổ lớn đất đá đổ xuống rất nhanh, lúc đó chị chỉ biết chạy thoát thân thôi chứ không biết làm gì được cả. "Giờ đây mất hết cả rồi. Nhà cửa, tài sản chừ không còn chi nữa”, bà Chín nói.

Đưa người em của mình là Hồ Viết Mười (38 tuổi) bị tử vong sau trận sạt lở đất về quê an táng, anh Hồ Tấn Cường cho biết, em trai của anh làm nghề lái xe và trú tại thôn 2, xã Trà Leng.

Cảnh tượng hoang tàn sau vụ sạt lở núi.

Cảnh tượng hoang tàn sau vụ sạt lở núi.

“Vào sáng 28/10, Mười nó đi chở củi cho người dân bên thôn 1. Đến đây thì bị mưa gió nên chưa về được. Khoảng 13 giờ trưa 28/10, mưa lớn khiến đất đá bị sạt lở, Mười nó đang trú ẩn trong nhà người dân nên bị vùi lấp luôn. Tôi nghe kể lại, mưa to lắm, sạt lở nhanh, chỉ trong 1 phút mà cả ngôi làng bị vùi lấp rồi. Nghe tin bị sạt lở nên cùng các anh em trong xóm xuống tìm kiếm. Tìm đến 11 giờ đêm không có kết quả. Sáng sớm nay tôi quay lại tìm thì em nó đã mất rồi. Thương quá, em nó mất đi bỏ lại 2 đứa con nhỏ. Xót xa quá”, anh Cường bật khóc.

Cảnh tượng ở ngôi làng thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam giờ đây hoang tàn, chỉ còn lại đất đá, tiếng khóc than, tiếng kêu đau đớn của những người đã mất người thân. Tất cả họ đều chung nguyện vọng mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm kiếm những người thân của gia đình nạn nhân.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy được 16 thi thể nạn nhân của 2 vụ sạt lở ở huyện Nam Trà My và đưa 12 người bị thương ra ngoài đi cấp cứu và đang tích cực tiếp tục tìm kiếm những người dân mất tích còn lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link