Lời khuyên từ chuyên gia về cách dùng gấc - “thuốc quý" bảo vệ gan

( PHUNUTODAY ) - Chưa cần tìm đến những loại thực phẩm ngoại nhập đắt đỏ, quả gấc - một trong những loại thực phẩm dân dã của người Việt, lại chính là vị thuốc quý dành cho gan, giúp bảo vệ sức khoẻ khỏi những bệnh lý ch.ết người. Nhưng dùng gấc thế nào cho gan tốt nhất thì ít người biết.

Bệnh gan - sát thủ thầm lặng đe doạ người Việt

Lá gan được xem là “người gác cửa” sự sống cho cơ thể, đảm nhận chức năng thải độc, điều hoà các phản ứng hoá sinh. Gánh trọng trách nặng nề này, gan cũng là một trong những bộ phận cơ thể chịu nhiều áp lực, dễ bệnh tật nhất.

Với người Việt, các bệnh lý về gan chính là sát thủ thầm lặng, đặc biệt trong điều kiện sống bủa vây bởi thực phẩm độc hại, bia rượu, thuốc tân dược... Thống kê của Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới năm 2018, cứ 100.000 người Việt thì có hơn 23 người bị ung thư gan. Việt Nam là một trong những quốc gia có số ca ung thư gan cao nhất thế giới, cũng như có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao. Theo các chuyên gia, sau 15-20 năm, các ca viêm gan có thể tiến triển thành ung thư gan. Đáng sợ hơn, đa số các ca ung thư gan bị phát hiện ở giai đoạn muộn, chỉ sống được 1 đến 3 năm sau khi phát hiện bệnh.

Trước mối đe doạ từ bệnh gan, các chuyên gia trong nước đang nỗ lực phát triển các sản phẩm bảo vệ chức năng gan có nguồn gốc dược liệu tự nhiên. Một trong những nguyên liệu “đỉnh cao" về dược tính bảo vệ gan, phải kể đến quả gấc.

Hàm lượng chất chống oxy hoá Lycopen trong màng quả gấc cao gấp 70 lần so với trong cà chua và Beta-caroten cao gấp 10 lần so với trong cà rốt

Hàm lượng chất chống oxy hoá Lycopen trong màng quả gấc cao gấp 70 lần so với trong cà chua và Beta-caroten cao gấp 10 lần so với trong cà rốt

Vì sao nói gấc là “thần dược” bảo vệ gan?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, đối với một người phải uống nhiều bia rượu, gan sẽ phải làm việc nhiều hơn so với những người không uống bia rượu, vì gan phải chuyển hóa aldehyde, là chất độc đối với hầu hết các hệ cơ quan. Do vậy, tế bào gan thường bị tổn thương bao gồm bị phá hủy và lắng đọng mỡ. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới hiện tượng tổn thương gan mạn tính và xơ gan. Ở giai đoạn xơ gan là tổn thương gan không thể hồi phục, thậm chí xuất hiện khối u gan. Để phòng tránh tổn thương gan, phải tuân thủ ngưỡng rượu cho phép. Trong trường hợp bắt buộc phải uống quá nhiều, vượt ngưỡng quy định, nên bổ sung các chất chống oxy hóa, các nhóm thuốc bảo vệ tế bào gan và các loại vitamin.

Bảo vệ gan, vì sao lại cần chất chống oxy hoá? Đó là vì một trong những cơ chế gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan, chính là sự mất cân bằng giữa các chất oxy hoá và các chất chống oxy hoá trong cơ thể, làm hình thành các gốc tự do có hại  cho tế bào.

Thiên nhiên có nhiều thực phẩm chứa chất chống oxy hoá, đặc biệt là các loại quả có màu đỏ, nhưng tốt bậc nhất với gan, phải kể đến quả gấc. Hàm lượng các hợp chất chống oxy hoá – các Carotenoids trong màng quả gấc đã làm kinh ngạc các nhà khoa học cả phương Đông cũng như phương Tây. Nổi bật trong đó là hai chất chống oxy hoá Lycopen (cao gấp 70 lần so với trong cà chua) và Beta-caroten (cao gấp 10 lần so với trong cà rốt).

Cụ thể, TS Nguyễn Bá Hoạt, Nghiên cứu viên cao cấp, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dược liệu, Bộ Y tế cho biết: “ Lycopen có tác dụng dập tắt các gốc tự do, nguyên nhân dẫn tới sự mất cân bằng oxy hóa và peroxy hóa lipid. Lycopen còn có tác dụng giảm lượng acid béo tự do (FFA) ở gan, tăng cường con đường tín hiệu insulin và trực tiếp giảm tình trạng viêm. Do đó, Lycopen có hiệu quả trong việc giảm tích tụ lipids, kháng insulin, mất cân bằng oxy hóa và tình trạng viêm ở tế bào gan. Bên cạnh đó, Beta-caroten cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch.”.

Gấc tốt cho gan, nhưng dùng sao cho đúng?

Bản thân quả gấc chứa nhiều hoạt chất quý cho lá gan, nhưng dùng gấc thế nào mới tốt thì không dễ. Người Việt vẫn có thói quen sử dụng gấc trong các món ăn hàng ngày nhưng với cách thức hiện tại, phần lớn hàm lượng Lycopen và Beta-Caroten tập trung nhiều ở màng hạt gấc, sẽ bị phá hủy chứ không theo đường thực phẩm để đưa vào cơ thể hấp thụ được. Từ mong muốn bảo tồn và tận dụng được sự thần diệu của quả gấc, các nhà nghiên cứu của Công ty Dược liệu TH Herbals (thuộc Tập đoàn TH)  đã tìm ra phương pháp tối ưu để chiết xuất và lưu trữ các dược chất quý giá có trong trái gấc và tạo ra sản phẩm Viên nang mềm Lyco-Prevent.

Viên nang mềm Lyco-Prevent chứa PhytoGacTM là chiết xuất từ Gấc Organic đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ (USDA-NOP) và Châu Âu (EC 834/2007) – bộ tiêu chuẩn cao của thế giới  về an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Lyco-Prevent chứa hàm lượng cao hoạt chất Lycopen và Beta-caroten được chiết xuất trọn vẹn từ quả Gấc nhờ công nghệ tiên tiến, đóng gói chuyên dụng trong dạng viên nang mềm giúp dễ dàng sử dụng. Sản phẩm đảm bảo được các lợi ích về sức khỏe cho người tiêu dùng. Đây là sự khác biệt rất  quan trọng giữa viên nang mềm Lyco-Prevent với các sản phẩm khác làm từ gấc đang có trên thị trường hiện nay. Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi công ty Cổ phần Trust Farma Quốc tế (TFI).

Với sự ra đời của viên nang mềm Lyco-Prevent, người có vấn đề bệnh lý về gan hoặc lo lắng cho sức khoẻ lá gan của mình  có thêm phương thuốc quý an toàn, hoàn toàn tự nhiên, giúp cải thiện chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ và tránh được nhiều nguy cơ sức khoẻ đáng ngại.

Đặt mua Lyco-Prevent tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc hoặc liên hệ hotline 02743766790. Tham khảo thêm công dụng thần dược của viên nang mềm với gan tại http://lycoprevent.trustfarmainternational.vn

Viên nang mềm Lyco-Prevent giúp người có vấn đề bệnh lý về gan cải thiện chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ và tránh được nhiều nguy cơ sức khoẻ đáng ngại

Viên nang mềm Lyco-Prevent giúp người có vấn đề bệnh lý về gan cải thiện chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ và tránh được nhiều nguy cơ sức khoẻ đáng ngại

Theo:  khoevadep.com.vn copy link