Lời Phật dạy về nghiệp lành mang phúc đức bền lâu, ai hiểu rõ sẽ sống vui vẻ, an nhàn

( PHUNUTODAY ) - Nếu không tỉnh thức, tự chủ, tự chế… thì lòng tham kia sẽ che mờ tâm trí, bịt mắt lương tri, rồi nó sẽ dẫn chúng ta đến chỗ tội tù, lao hình thống khổ.

Thân vĩnh viễn từ bỏ sự giết hại các loài hữu tình

Phật dạy tất cả các loại hữu tình trên mặt đất, dưới biển, ao hồ hay trên hư không đều có sự sống, có tâm tính, có đau đớn. Chúng đều do sự chi phối, tác động của nghiệp, là thừa tự của nghiệp. Khi chúng trả hết ác nghiệp, chúng có thể trở lại thân người.

Thế nên làm người nếu vĩnh viễn từ bỏ sự giết hại, người Phật tử sẽ phát triển được lòng từ bi và những sắc thái ác độc, hung dữ.

Thân vĩnh viễn từ bỏ trộm cắp của cải, tài sản của người khác

chuaadida_full_phat-day-10-nghiep-lanh

Của cải, tài sản, cái ăn, cái mặc, phương tiện, nhu cầu sinh sống của mọi người trên thế gian. Một phần là do phước báu trữ từ nhiều kiếp nên được thọ hưởng sung mãn. Nếu khởi tâm trộm cắp đã là ý nghĩ bất chính, đã do lòng tham khởi động, xúi giục, sai bảo. Là nô lệ của vô minh, ái dục và si mê.

Nếu không tỉnh thức, tự chủ, tự chế… thì lòng tham kia sẽ che mờ tâm trí, bịt mắt lương tri, rồi nó sẽ dẫn chúng ta đến chỗ tội tù, lao hình thống khổ.

Thân vĩnh viễn từ bỏ tà dâm, tà hạnh

unnamed

Gia đình chính là nền tảng của xã hội. Gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới phát triển. Vợ chồng thủy chung chính là nét đẹp văn hóa trền thống của nền đạo đức. Vì thế nên muốn gia đình hạnh phúc thì mỗi người đừng phá hoại hạnh phúc gia đình của người khác.

Khẩu vĩnh viễn từ bỏ lời nói dối

Thế gian ai cũng thích những người nói ăn nói ngay thật. Lời nói phải chân thực, biểu hiện đức độ, sức mạnh nội tâm, đem đến sự tin tưởng và tín cậy. Những kẻ nói dối, bóp méo sự thật thì chắc chắn sẽ phải nhận nghiệp báo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link