Lông mày của nam giới mọc dài hơn sau tuổi 60: Là phúc lộc hay vấn sức khoẻ đang xuống dốc?

( PHUNUTODAY ) - Đàn ông ngoài 60 tuổi lông mày mọc dài ra có đúng như mô tả sẽ sống lâu hơn không? Có cơ sở khoa học nào không?

Giải mã mối quan hệ giữa lông mày và tuổi thọ

Theo các ghi chép về văn học, người xưa tin rằng những người có lông mày dài sẽ sống lâu, những người có mái tóc dài là dấu hiệu của tuổi thọ. Trong các tiểu thuyết võ hiệp thường xuất hiện những anh hùng áo trắng, đạo sĩ áo trắng, họ cho rằng lông mày dài và trắng là chủ nhân của thiên hạ, người trường thọ.

Tuy nhiên, người xưa thiếu căn cứ chứng cứ để nhìn nhận vấn đề, hơn nữa những nhận định chủ quan dựa trên kinh nghiệm nên thiếu tính khoa học. Để giải đáp mối quan hệ giữa chiều dài lông mày và tuổi thọ, nhiều nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng xác suất lông mày nam giới trở nên dài hơn sau tuổi 50 chỉ là 2% và những người sống lâu chưa chắc đã có lông mày dài hơn.

long-may-nam-gioi

Một số học giả đã thực hiện một nghiên cứu so sánh trên 256 người cao tuổi từ 60-69 tuổi. Dữ liệu cho thấy 72,7% những người sống lâu không có lông mày, nhưng trong số 15 người trăm tuổi thì có 7 người không có lông mày. Vì vậy, người ta kết luận rằng lông mày không phải là dấu hiệu của tuổi thọ, mà là mọc rải rác ở những người lớn tuổi.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng: Không phải lúc nào lông mày bình thường của chúng ta cũng dài, độ dài của lông mày có liên quan đến gen di truyền, vì vậy đừng lo lông mày ngắn vì sức khỏe kém hay tuổi thọ ngắn. Lông mày con người chúng ta có tốc độ mọc chậm hơn rất nhiều so với tóc, về cơ bản thì thời gian mọc chỉ là 2 tháng, sau khi ngừng mọc sẽ đến thời kỳ rụng, nếu có những sợi lông mày không rụng thì nó là sẽ trở nên dài hơn.

Đó là điều mà nhiều người gọi là “lông mày trường thọ”, bởi vì sự gia tăng của tuổi tác, sự lão hóa của cơ thể dẫn đến quá trình chuyển hóa tế bào của cơ thể dần suy yếu, tóc rụng nhiều là điều bình thường, nhất là đối với nam giới thì tóc sẽ mềm dần và mỏng. Lông mày mỏng đi cũng là điều bình thường. Đối với một số người giữ nếp tóc tốt, tự nhiên họ sẽ tạo cho người nhìn ấn tượng khỏe mạnh và sống lâu, đó là lý do tại sao người ta cho rằng những người có lông mày dài và nhiều tóc sẽ sống lâu hơn.

Những lý do khiến lông mày mọc dài hơn sau tuổi 60

Trong cuộc sống, chúng tôi nhận thấy rằng một số nam giới có lông mày dài hơn sau tuổi 60. Nguyên nhân liên quan đến nhiều yếu tố, đầu tiên là về giới tính, nam giới thường có lông mày dài hơn nữ giới, điều này có liên quan đối với nội tiết tố nam duy nhất của nam giới.

Thứ hai là liên quan đến yếu tố di truyền, đôi khi có một xu hướng di truyền nào đó như tóc, tức là khi lông mày của bố mẹ dày hơn thì cũng có thể sẽ di truyền tình trạng lông mày của bố mẹ, thể hiện xu hướng ngày càng dày hơn. Nếu cha mẹ có lông mày dài, con cái của họ thường cũng sẽ có lông mày dài.

Cuối cùng là liên quan đến lối sống, nếu một người đàn ông tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nội tiết tố nam và sinh hoạt đều đặn, anh ta có thể tiết ra nhiều nội tiết tố nam hơn trong cơ thể, do đó lông mày sẽ mọc.

Lông mày rụng bất thường cần cảnh giác

Nếu lông mày của một người đột nhiên rụng trong thời gian ngắn, thậm chí kèm theo rụng tóc thì có thể xảy ra tình trạng đốt sống cổ bị lệch, đốt sống cổ bị lệch chèn ép các dây thần kinh, có thể gây ra hệ thần kinh não và hệ thống cung cấp máu không đủ làm cho việc cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc và lông mày trên cơ thể bị cản trở dẫn đến hiện tượng lông mày và tóc bị rụng. Lúc này cần đi khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân.

long-may-nam-gioi0

Tóm lại, lông mày dài không có nghĩa là nam giới trường thọ sau 60 tuổi, lông mày ngắn không có nghĩa là tuổi thọ ngắn, độ dài của lông mày liên quan đến nhiều yếu tố như giới tính, di truyền, lối sống. Muốn sống lâu, chúng ta cần ăn uống điều độ, tích cực tập thể dục, kiểm soát cân nặng, giữ thái độ lạc quan, thường xuyên khám sức khỏe, tránh lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, thức khuya.

Theo:  xevathethao.vn copy link