Dù nghèo đến mấy cũng đừng tiết kiệm thứ này trong căn bếp: Có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Nếu tiết kiệm thứ này dùng đi dùng lại nhiều lần thì các chất gây hại sinh ra càng nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

du-ngheo-den-may-cung-dung-tiet-kiem-thu-nay-trong-can-bep-co-the-gay-nen-hau-qua-nghiem-trong_1

Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần thì các chất gây hại sinh ra càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Dầu ăn là thành phần không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình để tăng hương vị cho các món ăn. Tuy nhiên, để tiết kiệm, nhiều nhà hàng, thậm chí một số gia đình đã tái sử dụng lại nhiều lần thứ này mà không biết rằng nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Dù nghèo mấy, chúng ta cũng không nên sử dụng dầu ăn được chiên đi chiên lại nhiều lần.

Khi chế biến các món chiên rán, nhiệt độ cao và không khí là các nhân tố khiến dầu ăn biến đổi thành phần, giá trị dinh dưỡng mất đi, hình thành các chất độc gây hại. Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần thì các chất gây hại sinh ra càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Dưới đây là 5 tác hại cho sức khỏe của việc tái sử dụng dầu ăn.

1. Có khả năng gây bệnh K

du-ngheo-den-may-cung-dung-tiet-kiem-thu-nay-trong-can-bep-co-the-gay-nen-hau-qua-nghiem-trong_2

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, khi hâm nóng lại dầu ăn sẽ tạo ra chất có tên là aldehyde. Đây là một nguyên tố độc hại đối với cơ thể người, một chất độc gây K, bệnh tim mạch, những bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh mất trí nhớ, Parkinson và Alzheimer, dị dạng thai. Việc nấu chín thức ăn bằng cách tái sử dụng dầu ăn cũng có thể làm tăng các gốc tự do trong cơ thể, có thể gây viêm, là nguyên nhân gốc rễ của hầu hết các bệnh bao gồm béo phì, tim mạch và đái tháo đường. Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm cao trong cơ thể cũng có thể làm giảm khả năng miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng.

2. Làm tăng cholesterol LDL

Thực phẩm được nấu bằng dầu hun khói, đen có thể làm tăng mức LDL hoặc cholesterol xấu trong cơ thể. Mức cholesterol LDL cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đau ngực.

3. Nhiều axit hơn trong dạ dày

du-ngheo-den-may-cung-dung-tiet-kiem-thu-nay-trong-can-bep-co-the-gay-nen-hau-qua-nghiem-trong_3

Nếu bạn cảm giác sự nóng rát trong dạ dày và cổ họng trở nên thường xuyên thì chắc nguyên nhân bạn sử dụng dầu ăn đã được tái sử dụng. Tiêu thụ dầu ăn loại này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm axit, cảm giác nóng trong dạ dày, các vấn đề về cổ họng và các vấn đề sức khỏe khác. Nếu dạ dày bạn có nhiều axit hơn bình thường, hãy tránh ăn đồ ăn vặt ven đường và đồ chiên rán vì chắc chắn những món đồ này người ta làm đặt lợi nhuận lên trên hết.

4. Đẩy nhanh tốc độ lão hoá da

Các gốc tự do sinh ra từ dầu thừa cũng ảnh hưởng đến da vì nó đẩy nhanh quá trình lão hóa. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một loại độc tố có tên 4-hydroxy-trans-2-nonenal (HNE) hình thành khi các loại dầu như hạt cải, ngô, đậu nành và dầu hướng dương được hâm nóng đẩy nhanh quá trình viêm trong tế bào, phá hủy các sợi collagen, khiến da nhanh lão hóa.

5. Ngộ độc thực phẩm

du-ngheo-den-may-cung-dung-tiet-kiem-thu-nay-trong-can-bep-co-the-gay-nen-hau-qua-nghiem-trong_8

Nhiều khi dầu đã qua sử dụng không được lọc kỹ trước khi cất giữ và kết quả là có những mảnh thức ăn thừa trong đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn Clostridium boutlinum phát triển, từ đó sinh ra độc tố gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm đến tính mạng.

Để hạn chế sử dụng dầu ăn dùng lại, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

+ Chuyển sang thức ăn tự nấu

Nấu ăn tại nhà không hề tiết kiệm mà mất thời gian hơn. Nhưng bạn có thể chủ động chọn thực phẩm, thành phần nào đi vào thức ăn như dầu ăn đến carbs, protein, chất béo và chất xơ cho một chế độ ăn cân bằng tốt cho sức khoẻ.

du-ngheo-den-may-cung-dung-tiet-kiem-thu-nay-trong-can-bep-co-the-gay-nen-hau-qua-nghiem-trong_5

+ Nấu thức ăn với số lượng vừa đủ

Tính toán lượng thức ăn bạn cần cho một bữa ăn cụ thể để tránh lãng phí thức ăn. Nấu thức ăn tươi càng thường xuyên càng tốt.

+ Mang theo đồ ăn tự nấu khi đi du lịch

Nếu có thể, hãy mang theo thức ăn khi đi du lịch sẽ giúp bạn thực hiện tốt và có kiểm soát chế độ ăn và cũng tránh ăn thức ăn được nấu bằng dầu hâm nóng. Nếu không, bạn hãy chọn món ăn ít sử dụng dầu.

Theo:  xevathethao.vn copy link