Lòng người tuy khó đoán nhưng cứ nhìn vào 4 điểm này sẽ biết được phần nào

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng lòng người là thứ không ai đoán được. Tuy vậy, nhìn vào một số đặc điểm, chúng ta sẽ hiểu phần nào về người đó.

Liệu bạn có thể biết ơn hay không?

Một điều không thể phủ nhận là trong những thời điểm khó khăn, bạn có thể đứng sát bên người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ. Nhưng đôi khi, khi cuộc đời bạn gặp khốn khó, người mà bạn đã giúp đỡ trước đó không hẳn đã sẵn sàng đền đáp lòng tốt của bạn.

tuong-mat-phu-nu-gian-xao-1

Thậm chí, trong những trường hợp bạn nhiệt tình giúp đỡ người khác bằng tấm lòng lương thiện, họ không chỉ không biết ơn mà còn trả đá vào bát cháo. Điều này không phải lúc nào cũng hiếm trong thế giới đầy biến động của chúng ta.

Khi bạn muốn đánh giá xem một người có tốt, có đáng tin cậy hay không, hãy quan sát xem họ có thái độ biết ơn và sẵn sàng đáp lại những ơn lành mà bạn mang lại hay không. Khi bạn tìm kiếm một người đồng hành, hãy lựa chọn một người thực sự biết trân trọng bạn. Chỉ có như vậy, sự hi sinh và đóng góp của bạn mới thực sự trở nên ý nghĩa.

Đối mặt với lợi ích

Nhiều khi, con người có thể dấn thân vào cuộc sống với vẻ ngoài hòa nhã, nhưng chỉ khi họ phải cạnh tranh vì lợi ích, bản tính thật của họ mới hiện ra.

Một số người có thể đối đầu với người thân, bạn bè và cả những người yêu quý họ vì lợi nhuận. Những người khác có thể sẵn sàng bán rẻ lương tâm của mình để đạt được mục tiêu lợi ích. Thậm chí, một số người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản tính con người chỉ vì tiền bạc.

04372808d845311b6854.jpg

Nhìn từ một góc độ khác, từ "lợi ích" có thể phản ánh khả năng tương lai của một người. Nếu họ dấn thân vào cuộc sống bằng cách hi sinh lương tâm chỉ để đạt được lợi ích ngắn hạn, thì họ có thể được coi là người thiếu tầm nhìn, ngớ ngẩn. Trái lại, nếu một người có khả năng bỏ qua lợi ích ngắn hạn để tập trung vào lợi ích lâu dài, họ thể hiện sự nhìn xa trông rộng và tôn trọng nhân văn.

Chỉ chơi khi có lợi

Người ích kỷ thường có thái độ linh hoạt đối với việc hủy cuộc hẹn với bạn vào phút cuối và thay vì đơn giản nói "Xin lỗi", họ thường tạo ra một lý do giả tạo, bởi họ tự cho rằng mình đặc biệt và không cần phải thể hiện sự lưu ý đến người khác. Khi bạn đề nghị hẹn gặp họ, họ thường xem xét tất cả các tùy chọn có sẵn và nếu không có tùy chọn nào tốt hơn thì họ mới đồng ý đi cùng bạn.

Sợ người khác mượn đồ của mình

Nếu bạn cần mượn một thứ gì đó từ người ích kỷ, có khả năng họ sẽ không cho bạn mà không có một lý do thuyết phục (ví dụ, họ có thể yêu cầu bạn đổi lại hoặc thực hiện một việc gì đó vì họ trong tương lai).

Họ luôn nghi ngờ rằng việc cho người khác mượn bút, sách, đĩa... sẽ khiến thứ đó không bao giờ trở lại tay họ. Hơn nữa, họ thường đặt ra các câu hỏi có tính ích kỷ, chẳng hạn như: "Tôi có lợi gì khi cho bạn mượn nó?"

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn