Ông bà ta dặn: “Đàn ông cần giữ lạnh, đàn bà cần giữ ấm”, có 1 ẩn ý thâm sâu

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ là một câu nói đơn giản, “Đàn ông cần giữ lạnh, đàn bà cần giữ ấm” còn là một lời khuyên quý báu của người xưa về cách nuôi dưỡng thân thể, nâng cao sức khỏe và duy trì tuổi thanh xuân. Câu nói này cũng thể hiện tâm trạng và cách hành xử của nam nữ trong đời sống.

Sức khỏe là điều trân quý nhất trong cuộc sống. Ai cũng mong muốn mình sẽ có được một cơ thể khỏe mạnh, theo đuổi một cuộc sống lý tưởng, lâu dài và trường thọ. Chính vì thế, nhiều người đã tìm đến những bí quyết khác nhau để kéo dài tuổi xuân, tăng cường sức khỏe.

dan-ong-giu-lanh

Khi nói về bí quyết sống khỏe, sống lâu, người xưa từng có câu nói rằng: “Đàn ông cần giữ lạnh, đàn bà cần giữ ấm”. Câu nói này được đúc kết từ kinh nghiệm đời sống qua cả ngàn năm. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của câu nói này là gì? Tại sao người xưa lại quan niệm như vậy?

Tại sao đàn ông cần giữ lạnh?

  • Câu nói này dựa trên quan niệm y học cổ truyền về âm dương ngũ hành. Đàn ông thuộc hành Dương, có tính năng, nhiệt, khí huyết mãnh liệt. Nếu không giữ lạnh, dễ bị nóng trong, hư hỏng tinh thần và thể chất.
  • Giữ lạnh ở đây không có nghĩa là ăn uống hay mặc đồ lạnh, mà là giữ cho tâm trạng luôn bình tĩnh, không nóng nảy, không ham muốn quá mức.
  • Giữ lạnh cũng có nghĩa là chăm sóc sức khỏe sinh lý, không lạm dụng hoặc lãng phí tinh khí. Tinh khí là nguồn gốc của sức sống và trí tuệ của đàn ông.
  • Giữ lạnh còn giúp đàn ông có sự tự chủ, tự tin và trách nhiệm trong cuộc sống. Đàn ông giữ lạnh sẽ được người khác kính trọng và tin tưởng.

Tại sao nói “Đàn bà cần giữ ấm”?

Câu nói “Đàn bà cần giữ ấm” của người xưa mang nhiều ý nghĩa dưới đây:

Hạn chế ăn thức ăn lạnh: Nhiều chị em thường có cơ địa lạnh, thường xuyên bị lạnh tay chân và rất dễ bị cảm lạnh. Vì thế, chị em nên tăng cường tiêu thụ những thức ăn bổ dưỡng và có tính ấm. Khi nấu nướng nên nêm nếm gia vị nóng sẽ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cải thiện thể lực, kéo dài tuổi xuân một cách hiệu quả.

dan-ba-can-giu-am

Chú ý giữ ấm cơ thể: Phụ nữ rất dễ bị cảm lạnh. Do đó, khi thời tiết chuyển rét, chị em cần phải chú ý giữ ấm các vùng đầu, cổ, bụng, bàn chân cùng với nhiều bộ phận khác. Chỉ cần lơ là không chú ý một chút, cơ thể sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cơ địa, đau bụng kinh và tình trạng kinh nguyệt không đều.

Trong điều kiện bình thường, nhiệt độ cơ thể của phái nữ nên được giữ ở mức khoảng 37°C và sự dao động sẽ không vượt quá 1°C. Thông thường, nhiệt độ cơ thể thường thấp nhất vào buổi sáng và cao nhất vào buổi trưa. Sau thời kỳ “rụng trứng” thân nhiệt của phụ nữ sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đóm thể chất của người già suy giảm cũng khiến tốc độ trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm, thân nhiệt sẽ thấp hơn nên người cao tuổi cần chú ý giữ ấm nhiều hơn.

Ngâm chân trong nước ấm: Đối với phụ nữ thì ngâm chân là cách dưỡng sinh và giữ gìn sức khỏe rất có lợi cho sức khỏe. Việc ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp giảm đau lưng, giúp ngủ sâu giấc và ngon giấc hơn. Sau khi ngâm chân vào mùa đông, các chị em phụ nữ có thể đi tất khi ngủ để giữ ấm cơ thể và ngủ ngon hơn.

Tóm lại, câu nói “Đàn ông cần giữ lạnh, phụ nữ cần giữ ấm” của người xưa là lời nhắn nhủ quý giá về việc giữ gìn sức khỏe. Trong đó, dù là nam hay nữ cũng cần phải giữ thân nhiệt ở nhiệt độ thích hợp, đồng thời chú ý bổ sung quần áo kịp thời trong mùa thu đông, tập thể dục hàng ngày và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. Quan trọng nhất là phải duy trì tâm trạng vui vẻ, lạc quan, những yếu tố này sẽ tăng cường sức khỏe, kéo dài cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link