Lớp phấn trắng trên quả mận là gì? Ăn vào có hại không?

22:42, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Bên ngoài quả mận có lớp phấn trắng bám rất chặt. Vậy lớp phấn đó là gì? Ăn vào có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Lớp phấn trắng trên quả mận là gì?

Khi đi mua mận, bạn có thể thấy trên bề mặt quả mận có một lớp phấn trắng bám rất chặt. Nhiều người không biết sự thật liên quan đến lớp phấn này và cho rằng phấn trắng là dấu hiệu mận bị phun thuốc. Tuy nhiên, điều này không đúng.

Lớp phấn trắng trên vỏ quả mận là một phần hoàn toàn tự nhiên. Không chỉ có mận mới có phấn trắng ngoài vỏ. Rất nhiều loại trí cây trong tự nhiên cũng có lớp phấn này chẳng hạn như nho, xoài, việt quất... Lớp phấn này đóng vai trò rào cản ngăn côn trùng và vi khuẩn xâm nhập vào bên trong quả cũng như giúp giữ ẩm cho quả.

Lớp phấn trắng xuất hiện trên quả mận là hiện tượng tự nhiên, không ảnh hưởng tới chất lượng của quả mận.

Lớp phấn trắng xuất hiện trên quả mận là hiện tượng tự nhiên, không ảnh hưởng tới chất lượng của quả mận.

Về cơ bản, việc ăn lớp phấn trắng này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, với những người vốn bị dị ứng với mận, nếu ăn phải chúng thì miệng hoặc cổ sẽ có phản ứng khó chịu như ngứa hoặc sưng.

Lớp vỏ mận có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, bạn không nên gọt bỏ vỏ mận trước khi ăn. Để làm sạch mận, bạn nên rửa nhiều lần với nước sạch và có thể ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút.

Cách phân biệt các loại mận

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều giống mận khác nhau. Chúng không chỉ khác nhau về hình dáng, màu sắc mà hương vị cũng có sự khác biệt.

- Mận hậu

Mận hậu là loại mận được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Mộc Châu, Sơn La, Sapa, Hà Giang. Loại mận này bắt đầu vào mùa từ khoảng cuối tháng 3 và có thể kéo dài tới đầu tháng 7. Quả mận hậu có kích thước vừa phải cầm chắc tay.

Khi mua, hãy chọn những quả mận còn căng tròn, còn cuống và có lớp phấn mỏng bên ngoài vỏ. Nếu muốn ăn mận giòn, hơi chua thì lựa quả có phần vỏ hơi pha chút màu xanh. Nếu thích ăn mận ngọt, hãy lựa quả vỏ đỏ.

Mận hậu xanh thì vỏ màu xanh nhạt, đáy nhọn,  hơi thuôn dài, khi chín vỏ chuyển sang xanh vàng, ruột cũng có ánh vàng. Trong khi đó, mận tam hoa là giống mận quả to, khi chín vỏ có màu tím sẫm và ruột cũng tím.

Mận hậu xanh thì vỏ màu xanh nhạt, đáy nhọn, hơi thuôn dài, khi chín vỏ chuyển sang xanh vàng, ruột cũng có ánh vàng. Trong khi đó, mận tam hoa là giống mận quả to, khi chín vỏ có màu tím sẫm và ruột cũng tím.

- Mận Tam Hoa

Mận Tam Hoa được coi là đặc sản ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Tên gọi của loại mận này cũng xuất phát từ đặc điểm đặc biệt của nó. Một quả mận sẽ có ba lớp, lớp đầu tiên là phấn trắng bao quanh trái mận, lớp thứ hai là vỏ mận tím và bên trong là lớp thịt mận cũng mang sắc tím.

Khi mua loại mận này, bạn nên lựa quả mận tươi, cầm chắc tay, tròn trịa, căng mọng, vỏ có phấn trắng, còn cuống và lá. Không mua loại mận không có phấn, mận bị bầm dập hoặc có vết côn trùng xâm nhập.

- Mận cơm

Quả mận cơm có kích thước nhỏ hơn hẳn so với các loại mận khác.

Quả mận cơm có kích thước nhỏ hơn hẳn so với các loại mận khác.

Mận cơm khá dễ phân biệt so với hai loại mận trên. Mận này được trồng nhiều ở Lạng Sơn. Quả mận cơm thường khá nhỏ, khi còn non thì vỏ màu xanh. Lúc chín, vỏ mận sẽ chuyển dần sang đỏ. Mận cơm giòn ngon và có vị chua thanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: quả mận