Luật Đất đai mới có hiệu lực từ 2025, có phải làm lại sổ đỏ không?

( PHUNUTODAY ) - Luật Đất đai 2024 chính thức được thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Sáng 19/2, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Luật Đất đai gồm 16 chương, 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều. Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025. Theo đó, có một số quy định liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường được người dân gọi là sổ đỏ, sổ hồng).

Trên thực tế, dưới góc độ pháp lý, không có khái niệm sổ đỏ, sổ hồng. Đây là cách người dân thường dùng để gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo màu sắc của các loại giấy tờ này.

luat-dat-dai-so-do-02

Vấn đề giải quyết việc cấp giấy chứng nhận khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực được quy định tại Khoản 3, 4 Điều 256 Luật Đất đai 2024. Cụ thể:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị pháp lý và không phải cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

- Trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho đại diện hộ gia đình trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành, nếu các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất.

Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do các thành viên này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo quy định được nêu ở trên, có thể thấy, các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở được cấp trước thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì vẫn có giá trị pháp lý. Do đó, người dân có thể tiếp tục sử dụng các loại giấy tờ này mà không cần phải thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp mới (trừ trường hợp người dân có nhu cầu cấp đổi).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link