Trời nắng ai cũng bịt kín toàn thân nhưng "hớ hênh" bộ phận quan trọng này, chỉ vài hôm phải gặp bác sĩ ngay

( PHUNUTODAY ) - Đây là bộ phật vô cùng quan trọng nhưng lại bị nhiều người xem nhẹ không che đậy khi đi ra đường trời nắng. Đó là bộ phận nào?

 Thời tiết nắng nóng kéo dài tia UV ảnh hưởng đến mắt trong mùa hè

troi-nang-ai-cung-bit-kin-toan-than-nhung-quen-bo-phan-quan-trong-nay_1

Với thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao trong thời gian dài khiến nhiều người khi di chuyển ra đường đều trang bị bịt kín người nhưng lại quên mất bộ phận quan trọng dễ bị tổn thương đó là đôi mắt.

Theo chuyên gia, di chuyển ngoài trời trong thời điểm nắng nóng dễ ảnh hưởng đến thị lực, đặc biệt là khi tia UV ở ngưỡng cao nhưng đa số chúng ta lại quên bảo vệ đôi mắt.

Thực tế, ở một số bệnh viện mắt tại Hà Nội trong thời gian vừa qua không gia tăng số người đến khám, nhưng tỷ lệ bệnh nhân gặp vấn đề liên quan đến nắng nóng chiếm khá nhiều.

Theo PGS.TS.BS Phạm Ngọc Đông - Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, gần đây, số bệnh nhân đến khám mắt không biến động nhiều so với thời điểm trước nắng nóng. Tuy nhiên, số người gặp vấn đề về viêm kết mạc dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt... có xu hướng tăng.

Cùng tình trạng, tại các bệnh viện như BV Mắt Hà Nội, BV Mắt Hà Đông và khoa Mắt một số bệnh viện đa khoa khác cũng diễn ra tình trạng tương tự. Các chuyên gia đều nhận định, với thời tiết nắng nóng cao điểm như gần đây, nếu không có biện pháp bảo vệ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị lực.

troi-nang-ai-cung-bit-kin-toan-than-nhung-quen-bo-phan-quan-trong-nay_2

Cũng vấn đề này, TS.BS Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, vào mùa hè, ngoài thời tiết nóng bức, tình tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, phấn hoa… cũng trở nên nặng nề, gây hại cho mắt. Không chỉ vậy, nhiều trường hợp không đi khám, tự ý sử dụng thuốc tra mắt để điều trị các triệu chứng về mắt hay chấn thương mắt, để lại hậu quả đáng tiếc.

Theo các bác sĩ yếu tố gây hại nhất cho mắt chính là tia UV. Tia UV từ ánh nắng có thể là hư hại các tế bào trong mắt và dẫn đến các vấn đề lâu dài, đặc biết là sau khi tiếp xúc lâu hoặc trực tiếp , nhất là với trẻ nhỏ với thị lực chưa phát triển hoàn thiện.

troi-nang-ai-cung-bit-kin-toan-than-nhung-quen-bo-phan-quan-trong-nay_3

Chính vì vậy chuyên gia cảnh báo khi thời tiết nắng nóng, nếu không bảo vệ đôi mắt hoặc bảo vệ không đúng cách khi đi ra ngoài sẽ dễ gặp 4 tổn thương dưới đây:

1. Viêm giác mạc

Trong ánh nắng có tia cực tím với cường độ quá mạnh làm cho mắt bị khô, đỏ, có cảm giác như bị phỏng, đau, có vật lạ trong mắt hay chảy nước mắt, sợ ánh sáng.

2. Tổn thương võng mạc

Các tia sáng mạnh có thể vào sâu hơn trong mắt, gây tổn thương cho võng mạc.

3. Đục thủy tinh thể

Tia cực tím ở những nguồn sáng mạnh cũng có thể gây những phản ứng hóa học trong thủy tinh thể, làm đục thủy tinh thể và mắt mờ dần. Đây cũng là lý do những người sống ở vùng biển bị đục thủy tinh thể nhiều hơn. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng cường độ mạnh trong thời gian dài cũng làm tăng tốc độ lão hóa trên mắt.

4. Thoái hóa hoàng điểm

Theo thống kê cho thấy ở những nước Âu Mỹ, tỷ lệ này khoảng 20-30% ở những người trên 60 tuổi. Khi ra nắng nhiều, các tia độc hại sẽ gây ra tổn thương hệ thần kinh ở vùng hoàng điểm, có thể làm giảm thị lực.

Những sai lầm gây hại cho mắt và cách khắc phục

troi-nang-ai-cung-bit-kin-toan-than-nhung-quen-bo-phan-quan-trong-nay_4

Theo TS. Hoàng Cương không chỉ trong mùa hè, một sai lầm nhiều người mắc gây hại cho mắt là hay đưa tay lên dụi mắt khi thấy ngứa do tiếp xúc với côn trùng hoặc bụi, dị vật. Việc chà xát liên tục và quá mạnh có thể dẫn đến biến chứng viêm, ảnh hưởng đến thị lực.

Do vậy, TS Cương khuyến cáo, mọi người nên có thói quen vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch, cần ý thức rõ rằng làm sạch mắt là điều cần thiết, quan trọng để phòng bệnh.

Riêng trong mùa hè nắng nóng, càng cần vệ sinh mắt đúng cách, đồng thời đeo kính râm để bảo vệ khi ra ngoài trời.

Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt từ 11 giờ đến 16 giờ - là khoảng thời gian có nhiều tia tử ngoại nhất. Những người phải làm việc ngoài trời thì nên sắp xếp công việc hợp lý, tốt nhất vẫn nên tránh khoảng thời gian 11-16h.

Khi bị bụi hoặc nước bẩn bắn vào mắt, bạn có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. Hàng ngày, nên làm sạch mắt bằng cách nhỏ nước muối sinh lý 6-8 tiếng một lần hoặc tối thiểu ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Biện pháp này cũng rất hiệu quả trong việc phòng tránh bệnh khô mắt.

Trường hợp mắt xuất hiện tình trạng đỏ, đau, rát hoặc chảy nước mắt nhiều... cần đi khám chuyên khoa để được được chẩn đoán và tư vấn cách điều trị phù hợp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link